Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

(Baohatinh.vn) - Sau ngày chồng mất, chị Hoàng Thị Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bôn ba ngược xuôi nuôi 2 con thơ dại. Thế nhưng, “họa vô đơn chí”, mới đây chị lại mắc phải căn bệnh quái ác giày vò, và giờ là nỗi lo về tương lai mờ mịt của con cái.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Hằng và Châu chăm sóc người mẹ ốm đau

Khi chúng tôi tìm tới căn nhà nhỏ ở thôn Bắc Thành, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, chị Hoàng Thị Bình (SN 1971) đang nằm mệt mỏi trên chiếc giường ở góc nhà. Khuôn mặt chị hốc hác, gầy rộc khi bị các cơn đau giày vò và suốt thời gian dài phải “làm bạn” với nhiều loại thuốc kháng sinh, hoá chất trong quá trình điều trị bệnh đa u tuỷ xương.

Biết mẹ chưa ăn gì, em Bùi Thị Châu (SN 2007, học lớp 7, Trường THCS Cẩm Dương) – con gái thứ hai của chị Bình, vội chạy xuống bếp lấy cháo rồi cùng với chị gái là Bùi Thị Hằng (SN 2005) bón cho mẹ ăn. Phải khó khăn lắm chị Bình mới ăn được từng thìa cháo trắng. Nhìn mẹ đau đớn, chị em Hằng, Châu lâu lâu lại quay mặt đi chỗ khác, gạt dòng nước mắt.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Em Bùi Thị Châu rơi nước mắt khi chứng kiến mẹ bị các cơn đau dày vò.

Cố nén cơn đau, chị Hoàng Thị Bình thều thào kể về hoàn cảnh éo le của gia đình. Sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống của chị khó khăn từ nhỏ. Năm 2004, chị lập gia đình với anh Bùi Vĩnh Phùng rồi lần lượt sinh hạ 2 con gái là Bùi Thị Hằng và Bùi Thị Châu.

Nhìn 2 con lớn lên khỏe mạnh, chăm ngoan học giỏi, vợ chồng chị Bình càng có thêm động lực để làm việc với mong mỏi các con sẽ có tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, niềm hy vọng ấy sớm vụt tắt khi cách đây 3 năm, anh Phùng đột nhiên ngã bệnh rồi qua đời.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Bị bệnh tật giày vò, lại trải qua thời gian dài điều trị khiến chị Hoàng Thị Bình hốc hác, gầy rộc.

Không có việc làm ổn định, cuộc sống ba mẹ con chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Chị Bình sau đó đã quyết định gửi 2 cô con gái cho người mẹ già 83 tuổi rồi sang Ả-rập Xê-út làm thuê. Công việc ở xứ người dù vất vả, nhưng nghĩ về những đứa con thơ ở quê nhà, chị cố gắng vượt lên tất cả.

Tuy nhiên, tai hoạ lại một lần nữa ập đến với gia đình nhỏ này. Trong khi làm việc, chị Bình thi thoảng bị đau ê ẩm, người mệt mỏi, suy nhược, gầy sút, kém ăn. Thời gian đầu, chị không để ý vì nghĩ là do quá trình lao động, nhưng sau đó, các cơn đau xuất hiện nhiều hơn, mạnh hơn.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Do sức khoẻ không đảm bảo, chị Bình phải chấp nhận trở về quê với món nợ lúc vay tiền đi xuất khẩu lao động chưa trả hết. Và người mẹ tội nghiệp hoàn toàn ngã quỵ khi bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh đa u tuỷ xương – căn bệnh ung thư quái ác chưa có phương thức chạy chữa.

Sau thời gian chữa trị ở BVĐK tỉnh Hà Tĩnh không tiến triển, chị Bình được chuyển ra Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tiếp tục chữa bệnh. Số tiền tích góp được cứ thế theo căn bệnh quái ác của chị Bình “đội nón ra đi”.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Ngoài chăm sóc mẹ, hàng ngày, hai chị em Hằng và Châu còn chăm lo việc nhà

Bố mất, mẹ bạo bệnh, cuộc sống của 2 chị em Hằng và Châu lâm vào những chuỗi ngày cơ cực. Các em đành phải gác lại những ước mơ của tuổi học trò để hàng ngày chăm sóc mẹ. Việc học hành vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Ngoài giờ học, chúng cháu thường ra đồng mò cua bắt ốc rồi mang ra chợ bán. Vào mùa cấy gặt, có ai thuê việc gì chúng cháu làm việc đó, miễn sao kiếm được tiền mua thức ăn hàng ngày cho mẹ” - em Bùi Thị Hằng ngậm ngùi.

Lời thỉnh cầu của người mẹ mắc đa u tuỷ xương

Mẹ mắc bệnh nặng, trong khi bà ngoại đã 83 tuổi, tươi lai của Hằng và Châu chưa biết sẽ đi về đâu...

Hai chị em chia sẻ rằng, cuộc sống khó khăn mấy cũng chịu được, chỉ mong sao mẹ sớm khỏi bệnh. Tuy nhiên, niềm mong mỏi của Hằng và Châu chắc sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực vì căn bệnh đa u tuỷ xương của chị Bình ngày càng nặng và gần như chưa có phương pháp chữa trị hữu hiệu.

“Hằng và Châu đều học rất tốt, nếu có điều kiện thì các con sẽ phát triển, nhưng giờ bệnh tình tôi thế này thì muốn gì cũng không làm được. Tôi sống chết sao cũng được, chỉ lo cho 2 con. Bà ngoại thì già cả rồi, người thân cũng không ai khá giá gì, chẳng biết tương lai 2 con sẽ đi về đâu...” - chị Bình gạt dòng nước mắt.

Hoàn cảnh gia đình chị Hoàng Thị Bình hiện rất khó khăn, rất cần sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và cộng đồng để tiếp sức cho họ vượt qua nghịch cảnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Gia đình chị Hoàng Thị Bình, thôn Bắc Thành, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; SĐT: 0945563122 hoặc Báo Hà Tĩnh - số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast