Kỹ sư tin học gây nổ ở khách sạn, tống tiền 100.000 USD

Kinh doanh bị thua lỗ, kỹ sư công nghệ thông tin đã dùng những kiến thức và hiểu biết trong lĩnh vực của mình để chế tạo, lập trình các quả nổ ở khách sạn. Sau đó nhắn tin đe doạ, tống tiền Tổng Giám đốc khách sạn nhằm có tiền trả nợ.

Vụ việc được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Vinh và các đơn vị nghiệp vụ khám phá những ngày giữa tháng 10 năm 2016.

Từ cuộc gọi bằng sim rác yêu cầu 100.000 USD

Trước đó, ngày 12-10, Tổng Giám đốc một khách sạn trên địa bàn TP Vinh liên tục nhận được cuộc gọi từ số sim rác với nội dung yêu cầu phải chuyển cho đối tượng số tiền 100.000 USD, nếu không hắn sẽ gây ra các vụ nổ để phá huỷ khách sạn. Cảm thấy hoang mang, lo lắng, Tổng Giám đốc khách sạn đã thông báo cho cơ quan Công an.

ky su tin hoc gay no o khach san tong tien 100 000 usd

Đối tượng Lương Thái Hoài.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh. Trong khi công tác điều tra đang được tiến hành khẩn trương thì tối 13-10, đối tượng đã kích hoạt quả nổ làm từ thuốc pháo đã cài sẵn và gây ra 2 vụ nổ tại sảnh tầng 3 và nhà vệ sinh tầng 1 của khách sạn. Các vụ nổ không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng đã gây tâm lý bất an cho những người sống và làm việc trong khách sạn này.

Ngày 14-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Thái Lương Hoài (28 tuổi), trú khối 4, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An, thủ phạm của hai vụ nổ và đe doạ tống tiền trên về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Quá trình bắt giữa đã thu giữ chiếc điện thoại dùng đe doạ, tống tiền và các công cụ khác dùng vào việc thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Hoài khai nhận bản thân thành lập Công ty TNHH Thái Hoài chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng quá trình kinh doanh bị thua lỗ nên anh ta rơi vào hoàn cảnh quẫn bách về tài sản.

Hiện tại Hoài đang nợ ngân hàng 1,2 tỷ đồng và một số khoản nợ khác khoảng 300 triệu đồng. Việc cưỡng đoạt tài sản nhằm mục đích kiếm tiền trả các món nợ mà anh ta liên tục bị thúc ép.

Đe doạ gây nổ khi thấy chế độ bảo mật wifi kém

Ý định nảy sinh khi vào cuối tháng 9, Hoài được mời tham dự cuộc hội thảo về công nghệ thông tin tổ chức tại khách sạn trên. Trong quá trình tham gia hội thảo, Hoài phát hiện ra chế độ bảo mật của wifi ở khách sạn kém và dễ đột nhập. Đồng thời hệ thống camera tại đây lắp đặt không khoa học và có nhiều điểm khuất…

Lên kế hoạch tỉ mỉ, đầu tháng 10, Hoài thông qua mạng internet biết được danh tính, địa chỉ, số điện thoại của Tổng Giám đốc khách sạn. Sau đó anh ta về nhà tự chế tạo 3 quả nổ làm từ thuốc pháo hoa (loại bánh 36 quả).

ky su tin hoc gay no o khach san tong tien 100 000 usd

Các quả nổ đã nổ ở khách sạn.

Khoảng 18-19h30 ngày 10-10, Hoài đưa một qủa nổ đến đặt dưới ghế sô-pha ở hành lang tầng 3 khách sạn. Đến 18-19h30 ngày 11-10, Hoài tiếp tục đưa một quả nổ đến đặt phía sau bể phốt nhà vệ sinh nam ở tầng 1 khách sạn.

Do từng nhiều lần dự hội nghị, hội thảo ở khách sạn nên anh ta thông thuộc đường đi lối lại, không bị nhân viên nghi ngờ và đã lắp đặt các quả nổ thành công mà không hề bị phát hiện.

Chiều 12-10, Thái Lương Hoài gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc khách sạn đe doạ là 3 khách sạn đã bị đặt bom, đồng thời yêu cầu phải đưa cho hắn số tiền 100.000 USD vào tối ngày 12-10 thì Hoài sẽ nói các vị trí đã bị đặt bom. Tuy nhiên tối cùng ngày Tổng Giám đốc khách sạn không giao tiền cho Thái Lương Hoài.

Đến ngày 13-10, Hoài tiếp tục gọi điện thoại đe doạ là khách sạn đã bị đặt bom, một quả ở tầng 1 và một quả ở tầng 3, đồng thời yêu cầu Tổng Giám đốc phải đưa số tiền 100.000 USD vào lúc 20h30. Do không nhận được tiền nên Hoài đã kích nổ hai quả nổ, đồng thời đe doạ còn đặt 3 quả bom nữa.

Hắn tiếp tục yêu cầu Tổng Giám đốc khách sạn phải đưa tiền trong ngày 14-10. Tuy nhiên hắn đã sa lưới pháp luật khi ý định chưa thành.

Chân dung kỹ sư công nghệ thông tin cần tiền trả nợ

Ngày 15-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh khám xét khẩn cấp đối với nhà ở và phòng làm việc của Thái Lương Hoài. Quá trình khám xét đã thu giữ 1 quả nổ mà Hoài chế tạo tại phòng làm việc, 1 máy tính xách tay, 2 ĐTDĐ, 2 bảng mạch điện tử, 1 bộ phát wifi, 1 bịch pháo, cùng với các dụng cụ để chế tạo và kích nổ quả nổ…

Được biết, Thái Lương Hoài học khoa Công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ở TP Vinh, rất giỏi về công nghệ thông tin. Anh ta thường chế tạo, sản xuất những con chip để điều khiển hệ thống điện ở nhà, cũng như mày mò chế tạo hệ thống điện thông minh, sau đó bán lại lấy lời.

ky su tin hoc gay no o khach san tong tien 100 000 usd

Ghế sô-pha bị đặt quả nổ.

Công ty TNHH Thái Hoài mới được thành lập với nhiều tham vọng nhưng mới nhập máy móc về, chưa đưa vào sản xuất. Quá trình kinh doanh phải mua sắm máy móc trong khi nhiều khách hàng nợ tiền chưa thanh toán, bên cạnh đó có vay ngân hàng, vay “nóng” ngoài xã hội… khiến đối tượng bị vỡ nợ, bị các chủ nợ thúc ép. Qua kiến thức được học và tìm hiểu thêm trên mạng internet, Hoài đã đi mua thuốc pháo về nhà rồi ngồi chế tạo các quả nổ chỉ trong một đêm.

Với các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 20-10 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Thái Lương Hoài về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Vụ việc cũng đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast