Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

(Baohatinh.vn) - Để đảm bảo sức khỏe cho người dân vùng lũ, kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát, CDC Hà Tĩnh đã chủ động, khẩn trương vào cuộc.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Phát huy phương châm “4 tại chỗ”, nước rút tới đâu làm vệ sinh môi trường tới đó, CDC Hà Tĩnh đến từng địa phương để giám sát, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.

Ngay sau khi lũ rút ở một số xã thuộc huyện Hương Khê, các cơ sở y tế địa phương đã ngay lập tức có các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ, huyện Hương Khê) cho biết: “Gia đình tôi cùng 43 hộ dân tại thôn chủ yếu dùng nước giếng đào. Sau đợt mưa lũ vừa qua, các giếng bị ngập sâu khiến nguồn nước không sử dụng được. Ngay sau khi lũ rút, bà con đã nhanh chóng thông tin đến trạm y tế xã để được tiêu độc, khử trùng, đảm bảo nguồn nước sạch để sử dụng”.

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 45.580 hộ, trên 30.503 giếng nước, 34.530 công trình vệ sinh, 119 trường học, 35 trạm y tế và nhiều cơ quan hành chính bị ngập sâu, vì vậy, sau lũ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát, đe dọa sức khỏe cộng đồng

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh trao tặng 50kg Chloramine B cho Trung tâm Y tế huyện Hương Khê

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê, tính đến sáng 22/10, có 1.600 giếng đào của người dân bị ngập lụt được xử lý Chloramine, đạt tỉ lệ 90%. Ngay sau khi nước lũ rút, đơn vị đã xuất kho gần 1 tạ chloramine B để người dân thau rửa bể nước, giếng; đồng thời, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các trường học bị ngập.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn cử cán bộ, nhân viên phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn, giúp đỡ bà con vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Tính đến sáng 22/10, có 1.600 giếng đào của người dân Hương Khê bị ngập lụt được xử lý Chloramine.

Đối với các địa phương là “tâm lũ” thời gian qua như xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên); xã Tân Lâm Hương, Thạch Thắng (huyện Thạch Hà)... CDC Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn đến từng cơ sở để giám sát, tiến hành công tác phòng dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, “nước rút tới đâu làm vệ sinh môi trường tới đó”.

Bên cạnh đó, CDC cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn bà con vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt, các công trình vệ sinh, chuồng trại.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Cán bộ Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh hướng dẫn hướng dẫn pha hóa chất diệt khuẩn tại các trường học.

Trong đợt mưa lũ vừa qua TP Hà Tĩnh có 43/68 trường học bị ngập lụt, trong đó có nhiều trường bị ngập sâu 2m. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ nên tất cả các trường trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học.

Hiện nay nước ở phần lớn các khu vực trên địa bàn TP Hà rút nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức hướng dẫn các trường học xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trước khi học sinh đi học trở lại.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Phun hóa chất khử khuẩn tại Trường Mầm non Thạch Linh.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị đã cấp 58kg cloramin B và 2.430 viên aquatabs cho các trạm y tế xã, phường; chỉ đạo các trạm y tế xã, phường hướng dẫn các trường học xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm”.

Tính đến hết ngày 22/10, đã có 24 trường học bị ngập hiện nước đã rút. Công tác xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường tại các trường này hầu như đã xong. Cảnh quan, môi trường đã được sạch sẽ, đảm bảo để đón học sinh đi học trở lại.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Cán bộ y tế giám sát bếp ăn bán trú tại một số trường trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó hiệu trưởng Trường Mần non Thạch Linh cho biết: “Nhà trường được cán bộ y tế đến cấp thuốc, xử lý nguồn nước tại các bể chứa nước bị ngập, phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ các phòng học và xung quanh môi trường. Sáng nay (23/10), trường chính thức đón học sinh đi học trở lại”.

Chủ động kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát sau lũ lụt

Công tác xử lý môi trường tại xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) được triển khai nhanh chóng, kịp thời.

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm CDC Hà Tĩnh cho biết: Khi lũ lụt xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với cơ sở y tế các huyện, xã khảo sát thực tế, nắm bắt các địa điểm ngập lụt trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lực lượng y tế dự phòng đã chủ động hướng dẫn Nhân dân tổng dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, lấp ổ nước đọng, thu gom rác và xác động vật chết; tiến hành xử lý hóa chất để sát trùng, tẩy uế môi trường cho tất cả điểm bị ô nhiễm sau bão lụt; giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau lũ và ngập lụt...

Mỗi người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng; chủ động khử trùng nước sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt; thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó; tổ chức thu gom, xử lý rác thải... để phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm trong mùa mưa lũ

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh
Tin liên quan:

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast