Đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho sự phát triển

Trong xu thế cạnh tranh và hội nhập, công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá đóng vai trò quan trọng, đảm bảo tính minh bạch, bền vững cho sự phát triển. Với chức năng của mình, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Hà Tĩnh đã triển khai có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hàng năm, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, Sở KH&CN ban hành các Quyết định, văn bản liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường nhằm phát huy tối đa hiệu lực của công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, Chi cục TCĐLCL đã tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm xăng dầu, khí hóa lỏng

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm xăng dầu, khí hóa lỏng

Với vai trò là đơn vị đầu mối chủ trì triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động CQHCNN, Chi cục triển khai các hình thức tuyên truyền đào tạo, tập huấn phổ biến pháp luật giúp các cơ quan, đơn vị từng bước nâng cao nhận thức về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào công tác quản lý hành chính. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị xây dựng và công bố tiêu chuẩn chất lương sản phẩm và thực hiện việc hợp chuẩn, hợp quy.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có trên 700 sản phẩm hàng hoá sản xuất thực hiện việc công bố tiêu chuẩn chất lượng trong đó có trên 150 sản phẩm được công bố hợp chuẩn, 02 sản phẩm chứng nhận hợp chuẩn. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, Chi cục TCĐLCL đã tiến hành cập nhật gần 300 tiêu chuẩn quốc gia ban hành, huỷ bỏ và hơn 200 quy chuẩn của các bộ, ngành để phục vụ công tác quản lý. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục cấp đăng ký, thông báo kết quả đạt chất lượng xuất nhập khẩu cho trên 100 lô hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Lào qua Cửa khẩu Cầu Treo với trên 400.000 sản phẩm hàng hoá các loại. Ngoài ra Chi cục đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, động viên và tập huấn nghiệp vụ cho các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia hàng năm, nhờ đó 9 doanh nghiệp của Hà Tĩnh đã đạt giải bạc chất lượng quốc gia hàng năm.

Bên cạnh đó công tác Quản lý mạng lưới hệ thống kiểm định trên địa bàn luôn được tiến hành thường xuyên, số lượng phương tiện đo được kiểm định hàng năm khoảng trên 50.000 phương tiện đo, thử nghiệm hàng chục ngàn mẫu các loại, thẩm định 50 cột đo nhiên liệu lắp đặt mới và tổ chức đào tạo nghiệp vụ đảm bảo đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng cho các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn. Chi cục TCĐLCL đã tổ chức 25 đợt kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCĐLCL trên địa bàn tỉnh với hơn 2.500 lượt cơ sở được kiểm tra. Qua kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn và chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật về CLSPHH và công tác đo lường. Tham gia 18 lượt đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Thanh tra Sở KH&CN.

Việc hoàn thành đề tài Nghiên cứu đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động TCĐLCL trong xu thế hội nhập WTO tại Hà Tĩnh đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt loại đánh giá cao, thông qua triển khai đề tài đã xây dựng được 04 mô hình mẫu tự quản về đo lường và chất lượng trong các doanh nghiệp, xây dựng và đưa vào áp dụng phần mềm quản lý tiêu chuẩn đồng thời đưa ra được các giải pháp để thực hiện tốt công tác quản lý.

Có thể nói, các hoạt động từ năm 2005 - 2011 của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Tĩnh đã bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, giúp doanh nghiệp thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận tổ chức, sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập. Công tác kiểm tra nhà nước về chất lượng được tăng cường kịp thời nên đã phát hiện và ngăn chặn được việc sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường. Công tác quản lý đo lường đã góp phần đảm bảo đo lường được thống nhất và chính xác, đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất và tiêu dùng, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe và môi trường đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Triển khai tốt việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN IS0 9001-2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, đổi mới phong cách lãnh đạo điều hành, nâng cao tính chuyên nghiệp, lề lối, tác phong cho đội ngũ CBCC, góp phần trong công cuộc cải cách hành chính của tỉnh

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, thời gian qua Chi cục đã được Bộ KH&CN, UBND tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý tôn vinh những đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên chức ngành Chi cục TCĐLCL đối với sự phát triển của địa phương. Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh – Đường Thị Lệ Hà cho biết: phát huy truyền thống 50 năm vẻ vang của ngành TCĐLCL cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu, Chi cục TCĐLCL Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tập trung tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ TCĐLCL, Hiệp định TBT, cho các doanh nghiệp, huyện, thành, thị và các ban ngành trong tỉnh. Khâu nối, hướng dẫn các ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng sản phẩm theo tinh thần Luật CLSPHH và Nghị định 132 của Chính phủ. Hướng dẫn, động viên các doanh nghiệp thực hiện việc công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy, đến năm 2020 có 100% doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đảm bảo công tác kiểm tra hàng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng và tiên độ. Thực hiện tốt công tác quản lý đo lường, tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý phương tiện đo nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại. Kiểm tra, giám sát đơn vị kiểm định đảm bảo các phương tiện đo bắt buộc phải được kiểm định đúng quy định. Triển khai có hiệu quả Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020” .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast