Quốc hội Zimbabwe bắt đầu luận tội Tổng thống Mugabe

Ngày 21/11, Quốc hội Zimbabwe đã mở phiên họp nhằm bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Robert Mugabe, động thái có thể dẫn tới việc miễn nhiệm nhà lãnh đạo 93 tuổi này.

quoc hoi zimbabwe bat dau luan toi tong thong mugabe

Quốc hội Zimbabwe đã mở phiên họp nhằm bắt đầu tiến trình luận tội Tổng thống Robert Mugabe (ảnh). Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mubenda đã cho phép tiến hành một phiên họp chung giữa Thượng viện và Hạ viện để thảo luận xoay quanh kiến nghị về tiến trình luận tội Tổng thống Mugabe.

Theo ông Mubenda, kiến nghị này là một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước này. Trước đó, trong một cuộc bỏ phiếu, 230 nghị sĩ của đảng Zanu-PF cầm quyền trong tổng số 260 nghị sĩ Quốc hội Zimbabwe đã thông qua kiến nghị luận tội tổng thống.

Trong suốt thời gian qua, các nghị sĩ khắp cả nước đã kêu gọi ông Mugabe từ chức sau khi quân đội Zimbabwe nắm quyền kiểm soát. Cùng ngày, hàng nghìn người dân Zimbabwe cũng tập trung trước Quốc hội để biểu tình yêu cầu ông Mugabe từ chức.

Trong một diễn biến khác, dự kiến ngày 22/11, Tổng thống Angola và Nam Phi sẽ tới thủ đô Harare của Zimbabwe sau khi tham dự một cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) về tình hình tại Zimbabwe.

Hai tuần trước, quyết định của Tổng thống Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này.

Đêm 14/11, quân đội nước này đã tiến hành các hoạt động quân sự nhằm truy lùng "những phần tử tội phạm" xung quanh ông Mugabe, giành quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông, đồng thời quản thúc Tổng thống Mugabe và vợ Grace Mugabe tại khu “Nhà Xanh” ở thủ đô Harare.

Dù khẳng định đây không phải là cuộc đảo chính, nhưng phía quân đội Zimbabwe cùng nhiều lãnh đạo đảng ZANU-PF cầm quyền đã gây sức ép đòi Tổng thống Mugabe từ chức.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast