Đại biểu HĐND tỉnh hiến kế cho kế hoạch phát triển KT-XH 2014

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/12), kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục làm việc với phần thảo luận tại hội trường của các đại biểu (ĐB). Bên cạnh phân tích, mổ xẻ những tồn tại, hạn chế trong điều hành, chỉ đạo phát triển KT-XH năm 2013, các ĐB cũng hiến kế nhiều giải pháp thiết thực cho kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014.

Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI:

>>Cử tri quan tâm đến các chính sách kích cầu, hỗ trợ nông dân, GQVL cho người lao động

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu cử bổ sung thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu cử bổ sung thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Các ý kiến phát biểu thảo luận đều đồng tình cao với báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2013; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH năm 2014. Đề cập đếngiải pháp thiết thực cho kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014, các đại biểu cũng quan tâm đến chất lượng tăng trưởng kinh tế, quan tâm đến vấn đề phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm; vấn đề cải cách hành chính và một số vấn đề khác.

Ông Đoàn Đình Anh – Đại biểu TP Hà Tĩnh

Ông Đoàn Đình Anh – Đại biểu TP Hà Tĩnh

Ông Đoàn Đình Anh – Đại biểu TP Hà Tĩnh bày tỏ băn khoăn khi tăng trưởng nằm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản vẫn chiếm số lớn, trong khi trong lĩnh vực TMDV chưa nhiều.

Đại biểu Anh cho rằng, trong phát triển sản xuất thực hiện chương trình xây dựng NTM, đối tượng tăng thu nhập chỉ nằm trong một nhóm người chứ chưa phải ở đại đa số người nông dân. Vì vậy, hội đồng cần bàn, điều chỉnh cơ chế, chính sách, tổ chức lại sản xuất để đại đa số người dân được tham gia hưởng lợi trong chương trình này.

Đồng tình quan điểm này, nhiều đại biểu cũng cho rằng, chính sách phải đến với số đông người dân và có chính sách khuyến khích các DN tham gia hỗ trợ cho nông dân.

Đề cập đến vấn đề giải quyết việc làm cho con em Hà Tĩnh sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, ông Hồ Anh Tuấn – Đại biểu huyện Kỳ Anh cho biết, nhìn chung qua các đợt tuyển lao động vào làm việc tại các dự án trong KKT Vũng Áng thì chất lượng lạo động của con em Hà Tĩnh vẫn còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng.

Ông Tuấn nêu dẫn chứng, trong số 1.785 hồ sơ dự tuyển của con em Hà Tĩnh vào làm việc cho Tập đoàn Fomosa có 494 trình độ ĐH và 1.291 trình độ CĐ-TC. Tuy nhiên, đơn vị tuyển dụng chỉ tuyển được 212 lao động (43 ĐH, 169 CĐ-TC). Đây là điều đáng quan tâm, lo ngại về chất lượng đào tạo cũng như chất lượng lao động.

Ông Phan Cao Thanh – Đại biểu huyện Can Lộc cho biết, năm 2014 sẽ có nhiều nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng đi vào hoạt động do đó kế hoạch tăng trưởng 23% trong năm 2014 là khả thi. Ngoài ra, năm 2014, sẽ có nhiều nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng du lịch.

Ông Nguyễn Văn Bổng – Đại biểu huyện Kỳ Anh cho rằng, việc thành lập TX Hoành Sơn trên cở sở chia tách từ huyện Kỳ Anh là cần thiết, phù hợp quy luật phát triển. Tuy nhiên, sau khi chia tách, huyện Kỳ Anh sẽ trở thành huyện thuần nông do đó huyện phải lập lại quy hoạch phát triển. Vì vậy, đề nghị HĐND tỉnh bổ sung vào nhiệm vụ 2014.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Bổng, hiện nay trong KKT Vũng Áng lực lượng lao động lớn nên nhu cầu thuê nhà tăng cao dẫn đến người dân ô ạt cơi nới, xây dựng nhiều nhà cho thuê. Vì vậy, đề nghị tỉnh rà soát quỹ đất, có những hướng dẫn cụ thể trong quản lý xây dựng, quản lý quỹ đất để chuẩn bị cho việc thành lập TX Hoành Sơn.

Một số đại biểu phản ánh, việc giải quyết thủ tục cấp đất, vay vốn đối với các HTX vẫn còn nhiều khó khăn; tổ chức sản xuất tại các địa phương, liên doanh, liên kết còn khó khăn, lúng túng. Vì vậy, trong kế hoạch phát triển KTXH 2014 cần có giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng mắc này.

Bà Nguyễn Thị Nữ Y - Đại biểu huyện Lộc Hà
Bà Nguyễn Thị Nữ Y - Đại biểu huyện Lộc Hà

Bà Nguyễn Thị Nữ Y - Đại biểu huyện Lộc Hà: Mặc dù đã có nhiều giải pháp và chế tài xử phạt tuy nhiên tình trạng đánh bạcvẫn đang có chiều hướng gia tăng khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ta bị ảnh hưởng. Đề nghị tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành xử lý quyết liệt, triệt để nhằm đảm bảo ANTT nhất là tại các vùng nông thôn, khu kinh tế. Đặc biệt, đối với cán bộ, công chức vi phạm cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc để răn đe những đối tượng khác.

Liên quan đến vấn đề biên chế cán bộ, công chức cấp xã,ông Nguyễn Duy Trinh - đại biểu huyện Hương Sơn đề nghị tỉnh cần bổ sung thêm chức danh cán bộ chuyên sách dân số, kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn các xã, đồng thời cần có cơ chế chính sách đối vớicán bộ dân số cấp thôn, xóm.

Cũng trong buổi sáng, HĐND tỉnh khóa XVI, Kỳ họp thứ 8 đã xem xét, quyết nghị cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh và thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Quốc Việt; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với bà Lê Thị Thúy Hằng.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Việt và bà Lê Thị Thúy Hằng (Đại biểu HĐND tỉnh bầu tại huyện Hương Sơn) đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Nguyễn Quốc Việt - nguyên Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã được Bộ Quốc phòng điều động, bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng vận động quần chúng, Cục Chính trị BĐBP Việt Nam. Bà Lê Thị Thúy Hằng - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Khoa Kinh tế Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hà Tĩnh vì lý do sức khỏe nên xin nghỉ.

Cũng trong buổi sáng, HĐND tỉnh đã tiến hành bầu cử bổ sung thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách, Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Kết quả bỏ phiếu, bà Đậu Thị Thủy và ông Trần Văn Kỳ được tín nhiệm bầu vào thành viên của 2 Ban này.

Chiều nay, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện phiên thảo luận tại tổ.

Hà Tĩnh Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các nội dung này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast