Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

(Baohatinh.vn) - Từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, những ngày tháng vào sinh ra tử đã hun đúc cho CCB Võ Văn Thanh (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tinh thần thép trong cuộc sống, sản xuất thời bình.

Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

Những ngày tháng 4 lịch sử, ông Thanh (bên trái) thường cùng đồng đội nhớ lại những ngày vào sinh ra tử.

Sinh năm 1955, năm 1972, chàng thanh niên Võ Văn Thanh (thôn Lạc Trung, xã Kỳ Lạc) lên đường nhập ngũ. Sau gần 1 năm huấn luyện tại Đoàn 22B - Quân khu 4 về kỹ năng bắn bộ binh bằng pháo cao xạ 12 ly 8, năm 1973, đơn vị ông được điều động đi chiến trường B (B dài) vào tận các chiến trường Đông Nam bộ.

“Dẫu biết đi B, tức là chuẩn bị dấn thân vào các trận tuyến ác liệt, ra đi không hẹn ngày về nhưng được tham gia vào lực lượng chiến đấu trong giai đoạn nước rút để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những người lính trẻ chúng tôi không khỏi tự hào và háo hức, muốn tiến thật nhanh, đến thật nhanh để được đánh giặc” - CCB Võ Văn Thanh nhớ lại.

Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

Ông Thanh chia sẻ với vợ về những kỷ niệm trong thời binh nghiệp.

Sau gần 6 tháng hành quân thần tốc qua đại ngàn Trường Sơn, men theo vùng núi hạ Lào sang các tỉnh phía Đông của Campuchia, đơn vị của ông đến Bà Rịa - Vũng Tàu và được biên chế ngay vào Khu ủy miền Đông, tiến công đánh địch trên nhiều chiến trường, đặc biệt được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sau giải phóng, ông Thanh tiếp tục hoạt động trong quân ngũ với nhiều lĩnh vực công tác khác nhau. Năm 1987, với quân hàm Thượng úy, chức vụ Trưởng ban Quân lực Trung đoàn 5 - tỉnh Đồng Nai, ông xuất ngũ trở về quê hương, hưởng chế độ bệnh binh.

Sau những tháng năm vào sinh ra tử trên các chiến trường ác liệt, trở về quê lập gia đình, xây dựng cuộc sống mới với hai bàn tay trắng, CCB Võ Văn Thanh đã phải trăn trở rất nhiều. Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ đã được tôi luyện, không cam chịu đói nghèo, ông đã bàn với vợ rời nơi ở cũ lên vùng đất cạnh tuyến Tỉnh lộ 22 trên địa bàn thôn Lạc Trung để khai khẩn lập nghiệp.

Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

Ông Thanh kể cho cháu nghe những kỷ niệm trên đường hành quân.

Với quyết tâm và nghị lực vượt khó, ông đã biến vùng đất hoang vu thành một khu vườn đẹp có diện tích 1ha với nhiều loại cây trồng - vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, tận dụng đồng cỏ dồi dào, ông đầu tư thả nuôi hàng chục con bò. Ngày đó, trong khi mức sống của người dân còn rất thấp, thì gia đình ông đã có cuộc sống khấm khá, có điều kiện nuôi các con ăn học đàng hoàng.

“Đã từng là người lính trải qua bao hiểm nguy, gian khó, thì bây giờ trở về thời bình, làm việc gì cũng thấy quá đơn giản, nhẹ nhàng, miễn là mình có sức khỏe” - CCB binh Võ Văn Thanh tâm sự.

Khi có thu nhập và cuộc sống đi vào ổn định, CCB Võ Văn Thanh chuyển dần công việc vườn tược, chăn nuôi cho vợ đảm nhận để có thời gian tham gia các hoạt động của thôn, xã. Qua nhiều vị trí công việc như đội trưởng đội sản xuất của HTX, chi hội trưởng hội CCB, bí thư chi bộ, hiện tại, ông Thanh đang là Phó Chủ tịch Hội CCB kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Lạc.

Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

Ông Thanh cùng đồng đội giúp dân dời dọn, chỉnh trang nhà cửa để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Dù ở vị trí nào và nhiệm vụ nào, CCB Võ Văn Thanh cũng phát huy phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ để vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Miệng nói, tay làm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của hội, của địa phương; giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, ông Thanh luôn nhận được sự cảm phục, quý mến của đồng đội, đồng chí và mỗi người dân.

CCB Hoàng Minh Trắm, người cùng thôn và là đồng đội cũ của ông Thanh chia sẻ: “Gan dạ, dũng cảm trong chiến đấu; quyết tâm, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, đó là phẩm chất vốn có của đồng chí Thanh. Là đồng đội từ trong quân ngũ cho đến thời bình, chúng tôi luôn coi ông là điểm tựa về tinh thần để phấn đấu trong các phong trào của hội, của địa phương cũng như trong cuộc sống, để xứng đáng là người CCB, người lính Cụ Hồ”.

Đang gánh trên vai 2 trọng trách, CCB Võ Văn Thanh phải bố trí thời gian khoa học, hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, với “sở trường” chỉ huy trong quân đội, ông Thanh đã góp phần quan trọng đưa phong trào của Hội CCB xã phát triển mạnh, trở thành tổ chức đi đầu trong hoạt động của khối mặt trận, đoàn thể của xã.

Tinh thần thép của người cựu binh Hà Tĩnh tham gia giải phóng miền Nam trong thời bình

Trong nhiều năm qua, Hội CCB xã Kỳ Lạc luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Với 249 hội viên, thông qua nhiều chương trình, cuộc vận động, các hội viên CCB Kỳ Lạc đã vươn lên phát triển kinh tế đồng đều. Hiện nay, trong hội có hàng chục mô hình kinh tế trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; các hội viên đã xây dựng được trên 10 vườn mẫu… Hội viên tích cực tham gia phong trào hiến đất, xây dựng đường giao thông, khu dân cư NTM kiểu mẫu; đặc biệt là thực hiện hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Đồng chí Thanh là một CCB phát huy tốt phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ; là một lãnh đạo CCB có uy tín cao trong hội viên và Nhân dân. Với tác phong nhanh nhẹn, cởi mở, đồng chí luôn được mọi người tin yêu nên rất thuận lợi trong việc tập hợp lực lượng trong xây dựng tổ chức hội, tổ chức nói chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ, cũng như huy động hội viên và Nhân dân tham gia tích cực trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương.

Ông Võ Đức Luyện - Chủ tịch Hội CCB xã Kỳ Lạc

Chủ đề CHIẾN THẮNG 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast