Học sinh Hương Bình phải nghỉ học đến bao giờ?!

(Baohatinh.vn) - Ngày khai giảng càng lùi xa mà hàng trăm học sinh (HS) của các trường từ bậc học mầm non đến THCS ở xã Hương Bình (Hương Khê) vẫn chưa đến trường. Theo lãnh đạo ngành Giáo dục, nếu HS nghỉ học quá lâu sẽ không thể dạy bù, học bù và chuyện chậm học 1 năm là có thể xảy ra.

>> Ngăn cản con em đến trường là vi phạm pháp luật

Học sinh Hương Bình phải nghỉ học đến bao giờ?! ảnh 1

Các lớp học của Trường Tiểu học Hương Bình hiện đang rất thưa thớt học sinh.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và để đảm bảo quy mô trường lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, huyện Hương Khê có chủ trương sáp nhập các trường trên địa bàn. Đến nay, ở Hương Khê đã có 30 trường, trong đó 4 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 10 trường THCS sáp nhập. Đầu năm học này, huyện tiếp tục sáp nhập Trường THCS Hương Bình với Trường THCS Phúc Đồng và THCS Hòa Hải. Đây cũng là việc các huyện khác đã làm từ lâu, trong đó Thạch Hà đã tiến hành cách đây 10 năm.

Tuy nhiên, khi triển khai việc sáp nhập ở Trường THCS Hương Bình vào các trường khác, một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân Hương Bình chưa đồng tình và không cho con em từ bậc mầm non đến THCS đến trường. Trong ngày khai giảng năm học mới (5/9), chỉ có 43/247 học sinh THCS, trong đó 16 em đến Trường THCS Hòa Hải, 12 em đến Trường THCS Phúc Đồng và 15 em đến học các trường khác; 22/255 HS bậc tiểu học và 26/215 HS mầm non đến trường.

Đến ngày 6/10, toàn xã Hương Bình vẫn còn 575/717 HS các bậc học nói trên chưa được cha mẹ cho đến trường

Đến ngày 6/10, toàn xã Hương Bình vẫn còn 575/717 HS các bậc học nói trên chưa được cha mẹ cho đến trường

Đến ngày 6/10, toàn xã Hương Bình vẫn còn 575/717 HS các bậc học nói trên chưa được cha mẹ cho đến trường. Việc phản đối sáp nhập trường, không cho con em đi học trường mới là một chuyện, thế nhưng lại kéo theo không cho hàng trăm HS bậc mầm non, tiểu học đến trường là việc làm hết sức cực đoan, vi phạm quyền lợi của trẻ em, vi phạm pháp luật, Công ước quốc tế!

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi nhận được một số băn khoăn, trăn trở của đa số phụ huynh HS và một số đảng viên ở xã Hương Bình. Theo đó, các bậc phụ huynh cho rằng, việc giải thể và sáp nhập HS Hương Bình thiếu tính khoa học và thực tế; sau khi sáp nhập, con em phải đi học xa, đường đi khó khăn, đi qua đường ngập lũ khi đến Trường THCS Hòa Hải, đi qua đường Hồ Chí Minh đến Trường THCS Phúc Đồng không an toàn; Trường THCS Hương Bình có bề dày truyền thống, sở vật chất đảm bảo điều kiện dạy học, điểm trường thuận lợi, không bị ngập lũ; chủ trương sáp nhập trường đúng nhưng triển khai vội vàng, chưa được đa số nhân dân đồng tình; cơ sở vật chất các trường mới sáp nhập liệu có đủ điều kiện?...

Có ý kiến nói rằng, đến nay, con em Hương Bình chưa đến trường do lỗi của phụ huynh nhưng một phần cũng có sự cố chấp của người lớn, bởi nhân dân nhiều lần cần đối thoại với các cấp, ngành nhưng không được!

Học sinh Hương Bình phải nghỉ học đến bao giờ?! ảnh 3

Con em Hương Bình chưa đến trường do lỗi của phụ huynh nhưng một phần cũng có sự cố chấp của người lớn

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Hoàng Công Lý cho biết: “Trước việc sáp nhập trường nhưng còn có một số người dân chưa đồng tình, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đoàn thể từ huyện đến xã, thôn xóm đã vào cuộc tuyên truyền, vận động và giải thích đầy đủ những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh để họ hiểu, sớm đưa con em đến trường. Việc sáp nhập Trường THCS Hương Bình là đúng quy trình, minh bạch, công khai”.

Được biết, ngoài các văn bản trả lời những băn khoăn, thắc mắc của người dân, thời gian qua, huyện Hương Khê đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ huyện, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên là con em xã Hương Bình đang làm việc ở các cơ quan, ban ngành cấp huyện, ngành Giáo dục, lãnh đạo xã Hương Bình, các thôn xóm, đảng viên trong Đảng bộ xã Hương Bình đến trực tiếp vận động con em đi học. Và theo thống kê, 1 HS ở xã Hương Bình chưa đi học có đến không dưới 6 đoàn đến tuyên truyền, vận động… nhưng vẫn chưa thay đổi được tình hình.

Được giao nhiệm vụ đến vận động 1 học sinh THCS, đảng viên T. ở xã Hương Bình tâm sự: “Do quen biết, mình đến gia đình họ vẫn tiếp đón. Tuy nhiên, nói đến việc cho con em đến trường thì rất khó khăn. Họ nói rằng, gia đình vẫn cho cháu đi, nhưng học ở đâu thì bác cứ đến chở cháu đi, có việc gì thì bác phải chịu trách nhiệm… Thực tình là phụ huynh chưa đồng thuận và cố tình không cho con em đến trường”.

Để phản đối việc sáp nhập trường, một số người còn thể hiện bằng cách ngăn cản, nói xấu, “cô lập” và hăm dọa những người cho con em đi học; tụ tập đông người ở cổng trường, đưa người già ra tập trung ở cổng trường,… tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Biết rằng, việc sáp nhập trường, tâm lý phụ huynh HS nói chung không ai muốn, việc đi lại khó khăn… Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, căn cứ vào kết quả điều tra phổ cập từ năm học 2014-2015 đến năm học 2019-2020, số học sinh THCS Hương Bình chỉ dao động từ 200-247 em, được biên chế tối đa 8 lớp. Với quy mô như vậy sẽ không phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy và đề án quy hoạch hệ thống trường lớp, Quyết định số 2286 của UBND tỉnh; đồng thời với quy mô 8 lớp thì theo quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ chỉ được bố trí 15 giáo viên (1,9 giáo viên/lớp) trên tổng số 14 môn giảng dạy. Như vậy, việc giáo viên phải dạy chéo môn sẽ diễn ra; việc sinh hoạt tổ, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Xung quanh việc sau khai giảng đã hơn 1 tháng nhưng hàng trăm HS ở xã Hương Bình chưa đến trường, một lãnh đạo ngành Giáo dục lo lắng: “Nếu bây giờ các cháu đến trường thì ngành cũng đã khó bố trí học bù, học thêm cho kịp chương trình. Phụ huynh ngăn cản không cho đến trường thời gian dài quá có thể làm chậm cả năm học của các cháu”. Một số phụ huynh vẫn muốn cho con em đến trường nhưng vì tâm lý ngại, hay nói cách khác là sợ người khác cô lập. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, chị H. - một phụ huynh đã cho con đi học lại bày tỏ suy nghĩ: “Gia đình tôi có con năm nay vào lớp 1. Ai muốn nói gì thì nói, nhưng không cho con đi là sẽ bị thất học, mù chữ và điều đó gây thiệt thòi đầu tiên cho chính con mình”.

Bất luận vì lý do gì, nguyên nhân khách quan hay chủ quan… thì việc bức bách bây giờ là các bậc phụ huynh hãy nghĩ đến tương lai con em và sớm để con em được đến trường học tập, vui chơi. Đó là quyền của con trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast