Kỳ vọng vào sự đổi mới

Dù diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với cái nóng như thiêu như đốt; dù vẫn còn nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi... nhưng đến thời điểm này, có thể lạc quan nhìn nhận, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2015 diễn ra đúng như mong đợi, kỳ thi mở ra một mốc mới về đổi mới toàn diện và triệt để đối với sự nghiệp giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng (Khóa XI).

Kỳ vọng vào sự đổi mới ảnh 1
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Địa lí tại Cụm thi số 1 – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Trước thời điểm diễn ra kỳ thi, đã có những băn khoăn, do dự, thậm chí cả những hoài nghi về kết quả của kỳ thi chỉ tổ chức một lần trong năm, nhưng lại nhằm đạt cả hai mục đích là tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển chọn vào các trường đại học, cao đẳng.

Khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với vai trò “2 trong 1” thì vấn đề khiến nhiều trường đại học, cao đẳng lo ngại nhất là chất lượng và có yên tâm sử dụng kết quả đó để tuyển sinh hay không? Rồi cả những bận tâm về công việc “bếp núc” liên quan đến công tác tổ chức thi, barem điểm... nhằm bảo đảm sự công bằng, khách quan đúng với kết quả học tập, kết quả thi của thí sinh.

Do kết quả văn hóa lớp 12 được dùng để xét tốt nghiệp và nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả ấy (kể cả hạnh kiểm cùng học bạ trong ba năm học) để xét tuyển sinh, nên mối lo lắng về tình trạng “chạy điểm” để có được học bạ “đẹp”, có hạnh kiểm tốt cho học sinh... là hoàn toàn có cơ sở.

Nỗ lực của cả ngành Giáo dục - Đào tạo bước đầu đã được đền đáp khi có những hiệu ứng tích cực từ mỗi thí sinh, gia đình thí sinh, sự đồng thuận của dư luận xã hội về kỳ thi chung đầu tiên. Học sinh mừng thấy mình bớt được sức ép thi cử, thêm cơ hội vào đại học vì vừa có thêm thời gian tập trung ôn những môn sẽ thi đại học, cao đẳng, vừa có nhiều cơ hội được xét tuyển sau chỉ một lần thi.

Phụ huynh học sinh mừng vì bớt đi gánh nặng về thời gian và tiền bạc khi phải đưa con đi dự thi vào đại học, cao đẳng sau khi thi xong trung học phổ thông. Xã hội mừng vì giảm bớt sự căng thẳng về giao thông, chỗ trọ, sinh hoạt ở nhiều đô thị lớn bị đảo lộn khi diễn ra nhiều kỳ thi như mọi năm.

Nhưng điều mừng hơn cả là sự nỗ lực đổi mới thi cử của ngành giáo dục, mặc dù đã phải đối diện với biết bao cam go, vất vả để vượt qua thói quen, lề lối về công tác tổ chức thi làm nhiều đợt, vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, mỗi gia đình và của toàn xã hội trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, để có được một kết quả như mong đợi, vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần làm nghiêm túc. Đó là công tác tổ chức chấm thi, công tác thanh tra, kiểm tra, xác định trách nhiệm rõ ràng, minh bạch, không để “vàng thau lẫn lộn”.

Những thành công bước đầu trong việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia là cơ sở khẳng định những đổi mới trong công tác thi cử đang đi đúng hướng. “Đầu xuôi đuôi lọt”, thắng lợi của kỳ thi “2 trong 1” năm 2015 sẽ tạo tiền đề cho những đổi mới căn bản và toàn diện đối với giáo dục đào tạo mà xã hội đang đặt nhiều kỳ vọng.

Theo baotintuc.vn

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast