Ô tô giá siêu rẻ Daihatsu Ayla sắp ra mắt Việt Nam?

Thương hiệu con trực thuộc Toyota chuyên về xe bình dân nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chính thức xuất hiện ở Việt Nam, theo cách gián tiếp.

Trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam VMS 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/8, Toyota đã hé lộ thông tin về việc đem tổng cộng 9 mẫu xe đến trưng bày. Trong số này, bên cạnh những cái tên đã quen thuộc như Innova, Fortuner hay Hilux, còn một số sản phẩm chiến lược mà nhà sản xuất ô tô Nhật che giấu, nhằm mang đến sự bất ngờ.

Chiếc MPV cỡ lớn sang trọng Alphard chắc chắn sẽ xuất hiện. Corolla Altis bản nâng cấp 2017 cũng sẵn sàng trình làng. Chúng đều nằm trong dự đoán của giới chuyên gia từ trước đó nhiều tháng. Duy chỉ có màn ra mắt của Daihatsu Ayla - mẫu xe có giá cực rẻ chỉ khoảng tương đương 200 triệu đồng (ở Indonesia) - là điều ít ai dám nghĩ đến!

Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ không góp mặt tại triển lãm VMS 2017 dưới tên gọi "Daihatsu Ayla", mà vẫn sẽ gắn logo Toyota, cùng bảng tên ghi chữ "Wigo". Sở dĩ có điều này, bởi Daihatsu Ayla và Toyota Wigo thực chất cùng là một chiếc xe, chia sẻ 90% điểm chung, chỉ khác ở tên gọi cũng như một số chi tiết nội/ngoại thất tùy theo thị trường.

o to gia sieu re daihatsu ayla sap ra mat viet nam

Dù mang tên gọi Daihatsu Ayla...

o to gia sieu re daihatsu ayla sap ra mat viet nam

... Toyota Agya...

o to gia sieu re daihatsu ayla sap ra mat viet nam

... hay Toyota Wigo, thì những mẫu xe này về bản chất đều chỉ là một!

Lịch sử của Daihatsu Ayla bắt đầu từ năm 2012, khi Toyota cần đáp ứng yêu cầu về "dòng xe chiến lược" dành cho thị trường Indonesia. Toàn bộ dự án được giao cho liên doanh Astra Daihatsu thực hiện, với mục tiêu sản xuất ô tô kích thước nhỏ, động cơ dung tích thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giá rẻ.

Đến tháng 9/2013, Daihatsu Ayla chính thức được bán ra ở Indonesia. Cùng thời điểm đó, Toyota Indonesia cũng cho ra mắt chiếc Agya - chính là Ayla nhưng cao cấp hơn, trang bị nhiều tính năng hơn và có ngoại hình được trau chuốt hơn đôi chút. Khách hàng có thể chọn giữa động cơ xăng 3 xy-lanh 1.0L, công suất 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm, hoặc động cơ xăng 4 xy-lanh 1.2L có công suất 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108 Nm.

Bộ đôi này lập tức mang lại thành công vang dội, khiến Toyota Philippines phải nhanh chóng nhập khẩu Toyota Agya về, đổi tên thành Toyota Wigo và bán ra nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Mirage. Trong khi đó, Daihatsu Ayla được hãng Perodua đem phân phối ở thị trường nội địa Malaysia dưới tên gọi Axia.

o to gia sieu re daihatsu ayla sap ra mat viet nam

Perodua Axia "làm mưa làm gió" ở Malaysia thực chất cũng chính là Daihatsu Ayla đổi tên

Hiện chưa rõ mẫu xe Toyota Wigo dành cho Việt Nam sẽ trang bị như thế nào và giá bán cụ thể ra sao, nhưng chắc chắn sự xuất hiện của nó sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng: Daihatsu chính thức gián tiếp hiện diện ở Việt Nam. Bởi lẽ, dù mang tên Daihatsu Ayla hay Toyota Agya/Wigo, thì đây cũng là sản phẩm mang đậm triết lý Daihatsu - công ty Nhật Bản có tuổi đời hơn 100 năm chuyên sản xuất "kei car" thân thiện, hướng đến khách hàng bình dân.

Như vậy, Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark sắp gặp thêm một đối thủ đáng gờm. Người tiêu dùng cũng hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, đây chính là bước đệm để Toyota dần dần đưa thêm nhiều mẫu xe nhỏ giá rẻ Daihatsu về Việt Nam, tạo ra một mức giá sàn thấp hơn nữa cho cả thị trường nói chung!

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast