WTO đạt thỏa thuận thương mại lịch sử

159 quốc gia thành viên đã thông qua chủ trương đơn giản hóa các thủ tục thương mại, nhằm giúp các nước nghèo nhất thế giới dễ dàng xuất khẩu. Việc này có thể đóng góp gần 1.000 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu.

Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vùa đạt thỏa thuận toàn cầu đầu tiên trong gần hai thập kỷ, nhằm đẩy mạnh giao thương trên thế giới. Tại Bali (Indonesia), 159 quốc gia thành viên đã thông qua đơn giản hóa các thủ tục thương mại để giúp các nước nghèo nhất thế giới dễ dàng xuất khẩu.

Giới phân tích cho biết thỏa thuận trên có thể đóng góp gần 1.000 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu. Theo BBC, đây được coi là bước đi quan trọng với WTO khi tổ chức này vẫn đang vật lộn với việc đạt được các thỏa thuận thương mại mới. Dù vậy, thỏa thuận vẫn bị một số nhà hoạt động chỉ trích là chưa đủ quy mô.

WTO đã đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu đầu tiên trong gần hai thập kỷ. Ảnh: WTO
WTO đã đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu đầu tiên trong gần hai thập kỷ. Ảnh: WTO

Trước đó, Cuba từng đe dọa phủ quyết hiệp định này, do cho rằng nó không thể gây áp lực buộc Mỹ dỡ bỏ rào cản thương mại lên nước mình. Ấn Độ cũng phản đối một số điều khoản có thể đe dọa chính sách trợ giá nhằm đảm bảo lương thực cho người nghèo.

Vì thế, sau khi sửa đổi, thỏa thuận cuối cùng sẽ giảm rào cản xuất khẩu cho các nước nghèo nhất thế giới. Các quốc gia đang phát triển cũng được tăng quyền trợ giá để bảo đảm nguồn cung lương thực. Bộ trưởng Thương mại Indonesia - Gita Wirjawan cho biết: "Tất cả đại diện các nước đều đồng ý".

Tổng giám đốc WTO - Roberto Azevedo thì nhận định: "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, WTO đạt được thỏa thuận mang tính toàn diện như thế này". An ninh lương thực là một trong những vấn đề được tranh cãi nhiều nhất trước khi thỏa thuận được ký kết. Đại diện từ Mỹ - ông Michael Froman đã phải thúc giục các nước thành viên WTO bỏ qua bất đồng. "Rời Bali mà không đạt được hiệp định nào sẽ làm giảm vị thế của WTO. Nếu việc đó xảy ra, các nước nghèo sẽ chịu thiệt thòi lớn nhất", ông cho biết.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast