Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn!

(Baohatinh.vn) - Nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh hướng về các trường học với nội dung “Trường học chung tay tiết kiệm điện”. Đây được đánh giá là chương trình hữu ích, thiết thực, mang tính giáo dục cao và có sức lan tỏa sâu rộng.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn! ảnh 1

Nhân viên ngành điện phát cẩm nang “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”...

“Học mà chơi, chơi mà học”, thông qua cuốn cẩm nang “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” với những hình ảnh truyện tranh ngộ nghĩnh cùng các trò chơi lý thú, hàng ngàn học sinh Hà Tĩnh đã được trang bị kiến thức, hiểu biết về điện, vai trò của điện đối với cuộc sống cũng như các kỹ năng, biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Theo đó, cần tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện như tủ lạnh, điều hòa, bình nóng lạnh… một cách hợp lý; sử dụng các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm năng lượng như: đèn compact, đèn led, đèn tuyp gầy…; tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên; dùng quạt và mở cửa thoáng để thay thế điều hòa khi trời không quá nóng. Qua đó, đã tạo cho các em thói quen tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung.

Thầy Nguyễn Viết Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi Điện lực Cẩm Xuyên tổ chức chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”. Đây là chương trình đầy ý nghĩa nhằm giáo dục cho các em - những chủ nhân tương lai về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc tiết kiệm điện. Và các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, sẻ chia cùng người thân, cộng đồng “chung tay tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”, vì màu xanh trái đất”.

... và hướng dẫn học sinh các biện pháp, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

... và hướng dẫn học sinh các biện pháp, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Cũng theo thầy Sơn, thời gian tới, nhà trường lồng ghép nội dung tiết kiệm điện trong các chương trình ngoại khóa, sinh hoạt ngoài trời, hoạt động đội, giáo dục ngoài giờ lên lớp, qua đó, góp phần bồi dưỡng, hình thành nhân cách cho các em. Chương trình nên được tiến hành thường xuyên, đồng loạt trên tất cả đơn vị trường học, cấp học để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Em Đặng Thị Thơm - học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Ân Phú (Vũ Quang) chia sẻ: “Chỉ cần chúng em chú ý những việc nhỏ cũng đã giúp bố mẹ tiết kiệm được chi phí. Nếu một người tiết kiệm thì ý nghĩa có thể chưa nhiều, nhưng nếu mọi người cùng chung tay thì sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng và toàn xã hội”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Phú chia sẻ: “Năm ngoái, sau khi chương trình diễn ra, học sinh của trường đã ý thức hơn trong vấn đề tiết kiệm điện. Nếu trước đây giáo viên phải thường xuyên nhắc nhở, thì giờ các em đã tự giác thực hiện những việc làm thiết thực như tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng, tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị…”.

Học sinh Trường Tiểu học Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) tham gia trò chơi về kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Học sinh Trường Tiểu học Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) tham gia trò chơi về kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ông Nguyễn Duy Thắng - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai đồng loạt chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện”. Không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chương trình còn gián tiếp tác động đến gia đình các em và cộng đồng dân cư. Ở một khía cạnh khác, ý thức về hoạt động tiết kiệm điện sẽ theo suốt các em ngay cả khi rời ghế nhà trường, nhằm hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng, góp phần vào sự phát triển của đất nước”.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình và xã hội. Theo đó, năm 2014, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tiết kiệm được 16.539.886 kWh, tương ứng số tiền 25,21 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast