Đến từng nhà, nhắc từng người ngăn ngừa ma túy ở vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến từng nhà, nhắc từng người để tuyên truyền về sự nguy hại của ma túy là việc làm thường xuyên của đơn vị biên phòng đóng chân trên 2 tuyến biên giới Hà Tĩnh.

Đến từng nhà, nhắc từng người ngăn ngừa ma túy ở vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) đến tận từng nhà dân ở thôn biên giới (thôn 11, xã Sơn Hồng) để tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng ma túy, không tiếp tay cho bọn buôn bán “cái chết trắng”.

Vì không làm chủ được bản thân, bị kẻ xấu lôi kéo nên anh P.H.T ở thôn 5, xã Sơn Hồng đã bị “dính chàm”. Do nghiện ma túy, anh từng bị xóm làng, người thân kỳ thị nên có thời gian hay quậy phá và có tư tưởng “trả thù đời”. Nhưng, nhờ được các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng đến tận nhà nhắc nhở và khuyên răn nên những ý nghĩ, việc làm tiêu cực của anh đã bị đẩy lùi.

Giờ đây, anh đang tích cực cai nghiện tại nhà, không trộm cắp, gây gổ làm mất ổn định tình hình thôn xóm và không rủ rê, lôi kéo người khác sử dụng ma túy. Ngược lại, anh đã lấy mình làm gương để mọi người tránh xa tệ nạn nguy hại này.

Đến từng nhà, nhắc từng người ngăn ngừa ma túy ở vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Hồng hướng dẫn cán bộ đoàn thể, các hạt nhân tích cực tham gia tuyên tuyền, nâng cao nhận thức đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Ông Hà Văn Đức - Bí Thư chi bộ thôn 11, xã Sơn Hồng phản ánh: “Chúng tôi ở thôn biên giới, có đường tiểu ngạch, nhận thức của bà con còn hạn chế nên tệ nạn và tội phạm rất dễ xâm nhập. Nhưng, được các anh BĐBP bám địa bàn hàng ngày, đi đâu cũng nhắc nhở, thành lập câu lạc bộ “Lá chắn”... nên nhận thức của bà con được nâng lên, nhiều năm trở lại đây trong thôn không có người nghiện, mọi người cùng chung tay đẩy lùi ma túy để bảo vệ xóm làng, gia đình”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng cho biết: “Ngoài việc đấu tranh với tội phạm ma túy, kiểm soát tốt các đối tượng nghiện thì chúng tôi còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, đặc biệt là đến tận nhà những thanh niên chưa ngoan để nhắc nhở phụ huynh dạy bảo con em tránh xa nghiện ngập. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã đấu tranh thắng lợi 8 chuyên án, vụ án ma túy, bắt 15 đối tượng, thu 16 kg ma túy đá, 42 bánh hêrôin, 294 kg ma túy đá và 10.157 viên ma túy tổng hợp”.

Đến từng nhà, nhắc từng người ngăn ngừa ma túy ở vùng biên Hà Tĩnh

Hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) đều bám địa bàn, bám cảng để nhắc nhở bà con ngư dân tránh xa ma túy, không tiếp tay để ma túy vào nội địa bằng đường biển.

Tương tự, trên tuyến biển, Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) cũng luôn xem công tác tuyên truyền về ma túy là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, hiệu quả.

Những người lính biên phòng ở đây hàng ngày đều bám sát địa bàn, phối hợp tuần tra nắm bắt tình hình, nhắc nhở Nhân dân quản lý tốt con em để không cho ma túy xâm nhập vào cộng đồng, nhất là lọt vào các đêm liên hoan, lễ hội, đám cưới, tiệc tùng. Cùng với đó, đơn vị cũng đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa.

Đến từng nhà, nhắc từng người ngăn ngừa ma túy ở vùng biên Hà Tĩnh

Ngoài tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung, lồng ghép trong các cuộc họp thôn xóm, cộng đồng hay đến từng nhà nhắc nhở thì đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) còn thường xuyên thông tin, trao đổi về tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy với những người có uy tín cao trong cộng đồng để ngăn ngừa ma túy.

Không chỉ có 2 đơn vị trên mà công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cùng đấu tranh với bọn buôn bán “cái chết trắng” và ngăn ngừa không cho ma túy xâm nhập vào cư dân nơi biên giới đã được tất cả các đồn, trạm biên phòng của BĐBP Hà Tĩnh trên hai tuyến biên giới thực hiện thường xuyên, với hơn 3.000 lượt mỗi năm.

“Công tác tuyên truyền, vận động đã giúp đồng bào sinh sống trên hai tuyến biên giới Hà Tĩnh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, nhận diện được sự nguy hại, âm mưu, sự liều lĩnh của bọn tôi phạm ma túy để từ đó có trách nhiệm hơn, thông tin kịp thời hơn cho các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn các loại ma túy thẩm thấu vào địa bàn. Đồng thời, góp phần quan trọng để mọi người, mọi nhà ý thức rõ hậu quả do ma túy gây ra và tránh xa tệ nạn ma túy để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, hạnh phúc gia đình”, Thượng tá Hồ Năng Bảo - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast