Phát hiện 54 đạo sắc tại 1 ngôi đền ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, trong quá trình khảo sát di tích, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 54 đạo sắc tại đền Chào, thuộc xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

Phát hiện 54 đạo sắc tại 1 ngôi đền ở Kỳ Anh

Đền Chào - nơi lưu giữ 54 sắc phong

Trong đó, 6 đạo sắc đời vua Cảnh Hưng nhà Lê, 6 đạo sắc đời vua Cảnh Thịnh - nhà Tây Sơn và 42 đạo sắc của các đời vua nhà Nguyễn từ thời Tự Đức đến Khải Định. Các sắc phong này đang còn nguyên vẹn.

Có 18 đạo sắc phong cho Điện Quận công Phạm Hoành, một võ quan rất nổi tiếng thời Lê - Trịnh, quê ở làng Hưng Nhân, nay thuộc xã Kỳ Hưng - thị xã Kỳ Anh; 6 đạo sắc phong cho 5 vị Đức Hầu xưa vốn là thuộc hạ dưới quyền của Điện Quận công Hổ oai Đại tướng Phạm Hoành. Khi nhân dân lập đền thờ ngài Điện Quận công, đã phối thờ năm vị thần này, đó là: Nhâm trung hầu, Nhượng trung hầu, Ngoạn trung hầu, Duệ trung hầu, Hòa trung hầu.

Phát hiện 54 đạo sắc tại 1 ngôi đền ở Kỳ Anh

Sắc của vua Cảnh Thịnh (1796) ca ngợi công đức Điện Quận công Phạm Hoành

Ngoài ra, có 14 đạo sắc phong cho Tam tòa Thành hoàng Lý Nhật Quang, 12 đạo sắc phong cho Tứ vị Thánh nương Tôn thần Đại càn Quốc gia Nam hải, 2 đạo sắc phong cho Bát vạn Sơn tinh công chúa và 2 đạo sắc phong Bản cảnh Thái giám tôn thần.

Đây là các tư liệu hết sức quý giá, giúp ích cho việc nghiên cứu lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và Kỳ Anh nói riêng. Được biết, tại đền Chào hiện đang lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị như các đại tự, mũ thờ, giá chiêng liên quan đến Tổng đốc An Tĩnh - Đào Tấn.

Chủ đề Di chỉ - Khảo cổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast