Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

(Baohatinh.vn) - Đảng bộ khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) Hà Tĩnh sau hợp nhất, các tổ chức cơ sở Đảng đã “quy về một mối”, nhưng tổ chức đoàn thể vẫn “mỗi nơi một vẻ”, gây khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh hiện có 105 tổ chức Đảng, thế nhưng chỉ có 84 tổ chức đoàn thanh niên và 50 tổ chức công đoàn trực thuộc về sinh hoạt cùng hệ thống.

Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh hiện có 105 tổ chức Đảng thế nhưng chỉ có 84 tổ chức Đoàn thanh niên và 50 tổ chức công đoàn trực thuộc về sinh hoạt.

Thông tin thêm về số liệu này, đại diện Đảng ủy khối cho biết: Đảng bộ Trường Đại học Hà Tĩnh đã chuyển về Đảng bộ khối, thế nhưng Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh hiện đang trực thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh; số còn lại do một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hiện không còn người trong độ tuổi đoàn nên không thành lập được tổ chức.

Theo Bí thư Đoàn khối CCQ&DN tỉnh Trần Công Hoan: Do Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh có quy mô, số lượng đoàn viên thanh niên lớn (trên 1.000 đoàn viên), áp dụng theo quy định của Điều lệ Đoàn, Đoàn trường đủ điều kiện để công nhận là tổ chức Đoàn cơ sở tương đương cấp huyện và thuộc sự quản lý của Tỉnh đoàn.

Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

Các đơn vị trực thuộc Công đoàn Viên chức Hà Tĩnh luôn đi đầu trong phong trào cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vụ người dân và các đơn vị.

Đáng nói hơn, cùng đơn vị, 105 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy khối CCQ&DN nhưng chỉ có 50 tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh, số còn lại trực thuộc công đoàn ngành cấp tỉnh (đối với các sở, ngành tại tỉnh) và công đoàn Trung ương theo ngành dọc (đối với các doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng)...

Đảng bộ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh là đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối từ lâu, thế nhưng, Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Tĩnh lại trực thuộc LĐLĐ tỉnh thay vì trực thuộc hệ thống công đoàn của Đảng bộ khối.

Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

Công đoàn ngành NN&PTNT thăm hỏi đoàn viên bị tai nạn lao động khi tham gia chữa cháy rừng

Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Nguyễn Quang Thái cho biết: "Theo quy định từ Tổng LĐLĐ, tổ chức công đoàn có trên 2.000 đoàn viên, 16 công đoàn cơ sở thì đủ điều kiện để giữ công đoàn ngành. Trong khi đó, hiện nay Công đoàn ngành NN&PTNT có gần 3.200 đoàn viên, 37 công đoàn cơ sở trực thuộc.

Cũng như vậy, các công đoàn Sở Y tế, Sở Giao thông và vận tải, Sở Xây dựng, Sở GD&ĐT, Sở Công thương... đang sinh hoạt theo công đoàn ngành. Ngoài ra, đối với công đoàn các doanh nghiệp như: Xăng dầu Hà Tĩnh, Cao su Hà Tĩnh, Viễn thông Hà Tĩnh, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh... đều đang thực hiện chế độ sinh hoạt với công đoàn Trung ương theo ngành dọc.

Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

Đoàn viên Công đoàn Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh là công nhân viên, người lao động không thuộc đối tượng viên chức, công chức.

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh Nguyễn Văn Chung chia sẻ: Các đoàn viên thuộc tổ chức công đoàn của chúng tôi là công nhân viên, người lao động không thuộc đối tượng viên chức, công chức vì vậy chúng tôi vẫn sinh hoạt theo ngành dọc chứ không thể nhập về sinh hoạt cùng Công đoàn Viên chức tỉnh.

Bất cập khi tổ chức Đảng chuyển đi, tổ chức đoàn thể vẫn “ở lại”

Nhiều hoạt động, phong trào hướng đến lợi ích thiết thực của người lao động được Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai hiệu quả

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Thị Hương chia sẻ: Theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện hệ thống chính trị, thì việc Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh và 55 tổ chức công đoàn không sinh hoạt trong tổ chức đoàn thể trực thuộc Đảng bộ khối CCQ&DN dẫn đến khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với các tổ chức đoàn thể trực thuộc.

“Nói một ví dụ đơn giản, khi Đảng ủy khối phát động phong trào thi đua chỉ đạo qua tổ chức đoàn thể thì Đoàn khối CCQ&DN tỉnh sẽ không chỉ đạo được Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh; Công đoàn Viên chức tỉnh cũng không chỉ đạo được 55 công đoàn cơ sở trong Đảng bộ khối” - bà Hương phân tích thêm.

Trước thực trạng trên, hy vọng rằng trong thời gian ngắn nhất, Trung ương sẽ sớm bàn bạc, ban hành quy định cụ thể, nhất quán về mô hình sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể trực thuộc Đảng bộ khối, tránh tình trạng chồng chéo, thiếu nhất quán.

Thực tế thời gian qua, các công đoàn ngành và công đoàn Trung ương đóng trên địa bàn đều đang đảm bảo việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đối với thực trạng chưa đồng bộ, thống nhất giữa các tổ chức với nhau, chúng tôi đã có chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với Đảng ủy khối Doanh nghiệp (cũ) và một số công đoàn ngành. Thời gian tới, Đảng - Đoàn LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh sẽ thực hiện nội dung phối hợp chặt chẽ hơn để góp phần “rút ngắn khoảng cách” giữa các tổ chức công đoàn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Lê Thị Hải Yến

Tin liên quan:

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast