Thành công của Hà Tĩnh là bài học quý để An Giang học hỏi, áp dụng

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/4, Đoàn công tác UBND tỉnh An Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành Hà Tĩnh nhằm trao đổi kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Thành công của Hà Tĩnh là bài học quý để An Giang học hỏi, áp dụng ảnh 1

Trên tinh thần chân tình, cởi mở, đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ với tỉnh bạn một số kinh nghiệm trên lĩnh vực đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp mà Hà Tĩnh đã thực hiện thành công.

Theo đó, trong những năm qua, KT-XH của Hà Tĩnh có bước phát triển khá và luôn nằm trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao (bình quân trên 17,2%/năm), thu nhập bình quân đầu người đạt 38,9 triệu đồng/năm, thu ngân sách năm 2015 đạt trên 12.000 tỷ đồng...

Thành công của Hà Tĩnh là bài học quý để An Giang học hỏi, áp dụng ảnh 2

Chánh văn phòng UBND tỉnh Lê Minh Đạo thay mặt lãnh đạo tỉnh trao đổi với đoàn công tác tỉnh An Giang

Đặc biệt, trên lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư, Hà Tĩnh đã đạt những con số ấn tượng với 5.225 doanh nghiệp; đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cho 545 dự án, trong đó có 58 dự án FDI với tổng mức đầu tư gần 17 tỷ USD. Nhiều dự án đầu tư quy mô lớn như: Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã và đang đi vào hoạt động hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác tỉnh An Giang
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác tỉnh An Giang

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác tỉnh An Giang

Đạt những kết quả trên, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp về cơ chế giải quyết thủ tục đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, môi trường. Trên cơ sở tuân thủ những quy định của luật pháp, Hà Tĩnh đã có những chính sách khuyến khích, kêu gọi thu hút đầu tư hợp lý; thời gian giải quyết các thủ tục, cơ bản đều được giảm so với quy định; công tác GPMB nhanh gọn. Cụ thể, thời gian giải quyết giao đất, cho thuê đất chỉ 11/20 ngày theo quy định, chuyển đổi mục đích sử dụng đất 10/15 ngày theo quy định, thẩm định nhu cầu sử dụng đất 7/30 ngày theo quy định…

Hà Tĩnh cũng được biết đến là địa phương thực hiện công tác GPMB trong thời gian nhanh “kỷ lục”, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai các dự án lớn.

Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ hạ tầng ngoài hàng rào như đường giao thông, điện, nước…và hỗ trợ kinh phí san lấp mặt bằng đối với một số lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư như: y tế, giáo dục, môi trường, đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn và một số dự án trọng điểm.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Lê Văn Nưng cảm ơn và ghi nhận những chia sẻ hết sức chân tình, cởi mở của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, địa phương được xác định là một tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, Chính phủ đã có quy hoạch và từng bước có cơ chế, chính sách để thúc đẩy cho vùng kinh tế trọng điểm phát triển. An Giang tiếp giáp với Campuchia có cửa khẩu quốc tế, quốc gia đường bộ và đường thủy, là cửa ngõ, trung tâm của trục Đông - Tây giao thương giữa đồng bằng Sông Cửu Long và các nước Đông Nam Á… là điều kiện thuận lợi quan trọng cho phát triển thương mại, dịch vụ và kinh tế biên mậu. Địa phương cũng là tỉnh nông nghiệp và có thế mạnh về thương mại, do đó, nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế được xác định theo thứ tự ưu tiên: “nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng”.

“Những kinh nghiệm và thành công của Hà Tĩnh là bài học quý để An Giang triển khai thu hút đầu tư và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH địa phương trong những năm tới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nói.

Đoàn công tác tỉnh An Giang tặng tranh lưu niệm cho tỉnh Hà Tĩnh

Đoàn công tác tỉnh An Giang tặng tranh lưu niệm cho tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast