Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga điều tra vụ lãnh đạo đối lập nghi bị đầu độc

(Baohatinh.vn) - Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm nay kêu gọi Nga tiến hành điều tra hoặc hợp tác với một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập về nghi vấn chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga điều tra vụ lãnh đạo đối lập nghi bị đầu độc

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny đã kết thúc đợt hôn mê nhờ can thiệp y tế và đang dần cai máy thở, bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin, Đức ngày 7/9 ra thông cáo cho hay, nhưng khẳng định còn quá sớm để kết luận những tác động lâu dài có thể xảy ra với ông Navalny sau sự việc này.

Ông Navalny ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng trước. Chính trị gia đối lập này được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang bệnh viện Charite ở Berlin.

Đức hôm 2/9 thông báo ông Navalny bị đầu độc bởi hợp chất Novichok. Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đây là tuyên bố “thiếu bằng chứng”. Bác sĩ Nga trước đó cho biết họ không tìm thấy dấu vết nào của chất độc trong cơ thể ông Navalny, và nói thêm rằng tình trạng của ông là do giảm đột ngột lượng glucose trong máu vì mất cân bằng trao đổi chất.

Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga điều tra vụ lãnh đạo đối lập nghi bị đầu độc

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny tại Moskva hôm 29/2. (Ảnh: Reuters)

“Số lượng các vụ đầu độc, hoặc các hình thức ám sát có chủ đích khác, của các công dân Nga hiện tại hoặc trước đây, trong nước Nga hoặc ở nước ngoài, trong hai thập kỷ qua là rất đáng lo ngại”, bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cho biết trong một tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ trước đó, ông Rupert Colville - người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói rằng các quy trình pháp lý phù hợp đã không được thực hiện trong các vụ án trước đây, dẫn đến việc “gần như không có biện pháp trừng phạt” nào tại Nga.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast