03h00 ngày 5/7, Brazil vs Colombia: Thách thức cực đại!

Brazil đang run rẩy. Vì nếu Chile có thể rút đi bao nhiêu sức lực và nơ-ron thần kinh của người Brazil, thì Colombia có đủ sức tạo ra thách thức lớn gấp đôi như thế.

BRAZIL ĐANG RUN RẨY

Những câu chuyện về chức vô địch World Cup của người Brazil đang thưa dần. Thay vào đó, người ta bắt đầu nhắc nhiều đến World Cup 1950 - ngày hội bóng đá mà Brazil đã mất chức vô địch ngay trên sân nhà.

Trước mắt Brazil là Colombia, một đối thủ công tốt mà thủ cũng hay
Trước mắt Brazil là Colombia, một đối thủ công tốt mà thủ cũng hay

Sự hoang mang là điều mà ta có thể cảm nhận rõ ở tập thể Brazil vài ngày gần đây, dù tất cả, từ HLV Felipe Scolari cho tới ngôi sao chủ lực Neymar đều cố gắng nói cứng rằng: “Chúng tôi không run sợ”. Thật ra ai cũng hiểu, họ có quá ít lý do để có thể bình tĩnh vào lúc này.

Selecao sẽ bước vào trận đấu mà nhiều người đánh giá là khó khăn nhất kể từ đầu giải với rất nhiều nỗi lo. Luis Gustavo bị treo giò, để lại một khoảng trống lớn ở khu vực giữa sân. Liệu ai có thể thay thế vai trò của Gustavo trong một trận đấu quan trọng thế này? Paulinho ư? Anh là một thử nghiệm thất bại. Ngay cả Fernandinho cũng chỉ sáng được vài chục phút trong hiệp 2 trận gặp Cameroon.

Tờ World Soccer số ra tháng 7 có tổ chức một chuyên đề bầu chọn Ngôi sao sáng nhất của tất cả các đội tuyển vượt qua vòng bảng. Và không phải Neymar. Luiz Gustavo mới là lựa chọn. Vậy nên việc anh vắng mặt tạo nên sự hoang mang cực đại.

Vắng Luiz Gustavo là 1 bất lợi lớn cho Brazil
Vắng Luiz Gustavo là 1 bất lợi lớn cho Brazil

Kế đó là vị trí hậu vệ phải. Trong buổi tập mới đây, HLV Scolari đã thử nghiệm Maicon thi đấu thay thế Alves. Phải dùng một cầu thủ mà đến việc thi đấu tròn vai trong màu áo CLB cũng đã là vấn đề nan giải thay thế Dani Alves đủ để hiểu Big Phil đang rối bời đến nhường nào.

NGHIẾN RĂNG MÀ ĐÁ

Tuy nhiên, vì đây là kỳ World Cup mà nếu lỡ Brazil thất bại ngay từ tứ kết, có lẽ người ta sẽ chẳng tiếc đạp thày trò Scolari xuống đáy bùn đen, nên bất chấp khó khăn ra sao, mất mát thế nào, Neymar cùng các đồng đội vẫn cứ phải nghiến răng mà đá.

Tất nhiên, quyết tâm không thôi là chưa đủ. Theo tin từ báo chí Brazil, HLV Scolari cũng đã đưa ra vài con tính nhằm thay đổi lối chơi mất chất Samba mà Selecao dùng từ đầu giải. Phương án không tiền đạo - đó là khái niệm được chính Big Phil nhắc đến. Fred sau những thất vọng đã để lại, có thể phải ngồi dự bị, và Brazil sẽ ra sân với những tiền đạo ảo. Người đó có thể là Neymar, hay Hulk, tùy vào tình hình.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, thay đổi này là hợp lý. Colombia sẽ rất giống với Chile. Họ có thể lực, có khả năng áp sát, rất am hiểu Brazil và đặc biệt, họ có James Rodriguez, hỏa lực có thể nổ ở bất kỳ cự ly hay thời điểm nào. Trước một đối thủ như thế, ngoài quyết tâm gấp đôi, Scolari cần sát sao hơn cả khâu chiến thuật nữa.

Điều mà Brazil cần thay đổi là tăng số lượng cầu thủ đánh chiếm tốt khu vực giữa sân. Đây sẽ là cơ sở để Selecao từ bỏ những đường chuyền dài thẳng đến vị trí của Neymar rồi mặc kệ anh muốn đá sao thì đá. Việc bỏ hẳn khu trung tuyến là lựa chọn vô lý và tự sát nhất. Sửa chữa được những sai lầm này, chiến thắng, dù là vô cùng khó khăn, vẫn nằm trong khả năng của Selecao.

TRỌNG TÀI: Carlos Velasco Carballo (Tây Ban Nha, 43 tuổi)

THÔNG TIN

Brazil: Neymar bình phục chấn thương đùi, Luiz Gustavo bị treo giò.

Colombia: Có lực lượng tốt nhất.

Theo châu Á, Brazil chỉ thắng 2/5 trận gần đây. Tỷ lệ thắng theo châu Á của Brazil tại World Cup lần này là 50%. Colombia thắng 7/9 trận gần đây.

Brazil thua tới 4/5 trận đối đầu với Colombia theo châu Á.

5/6 trận đối đầu gần đây giữa Brazil và Colombia kết thúc với chỉ tối đa 2 bàn thắng được ghi.

5/6 trận đối đầu giữa 2 đội tuyển này khép lại với tổng tỷ số chẵn. Trong đó có 4 trận liên tiếp gần đây.

3/4 trận đấu tại World Cup lần này của ĐT Brazil đều có từ 10 quả phạt góc trở lên.

7/9 trận gần đây của ĐT Brazil đều có ít nhất một bàn thắng được ghi trong hiệp 1. 6/7 trận gần đây của Colombia cũng có ít nhất một lần lưới rung hiệp 1.

Brazil ngại Colombia

Brazil và Colombia chưa từng đụng độ nhau ở một VCK World Cup. Cả 3 trận gặp nhau gần đây tại vòng loại World Cup, Brazil đều bị Colombia cầm hòa với tỷ số 0-0. Lần gần đây nhất Brazil thắng được Colombia cách đây đã 11 năm.

HLV Felipe Scolari (ĐT Brazil): “Brazil sẽ lại trải qua một trận đấu nghẹt thở. Nhưng tôi đã nói với các học trò: Để vô địch, bất kỳ chướng ngại nào cũng phải vượt qua”.

HLV Jose Pekerman (ĐT Colombia): “Colombia luôn sẵn sàng vượt ngưỡng của chính mình và Brazil chính là cái ngưỡng cao nhất”.

DỰ ĐOÁN: 1-1 (Brazil thắng 1-0 trong hiệp phụ)

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast