TP Hà Tĩnh sẽ thí điểm giết mổ gia cầm ngay tại chợ

(Baohatinh.vn) - Xuất phát từ thực tiễn và những khó khăn trong công tác quản lý giết mổ gia cầm hiện nay, việc đề xuất “Thí điểm giết mổ, buôn bán gia cầm tại chợ để quản lý, kiểm soát đầu vào, đầu ra của sản phẩm” của TP Hà Tĩnh được xem là điều cần thiết...

TP Hà Tĩnh sẽ thí điểm giết mổ gia cầm ngay tại chợ

Chợ kinh doanh, buôn bán, giết mổ gia cầm ở phường Văn Yên hiện chỉ có 2 hộ kinh doanh, giết mổ.

Theo quy định, việc giết mổ động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật tập trung bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y. Trường hợp tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ và phải đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y quy định.

Tuy vậy, theo báo cáo của TP Hà Tĩnh, thời gian qua, địa phương đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý nhưng phần lớn các hộ buôn bán, giết mổ không đưa gia cầm vào buôn bán, giết mổ tập trung tại Chợ kinh doanh, buôn bán, giết mổ gia cầm ở phường Văn Yên (hiện chỉ có 2 hộ kinh doanh, buôn bán, giết mổ gia cầm thường xuyên tại chợ, bình quân khoảng 400 con/ngày - khi cao điểm khoảng 700 - 800 con/ngày).

Trong khi đó, có khoảng gần 20 hộ khác và một số nhà hàng đang tổ chức giết mổ gia cầm tại nhà để bán ở các chợ TP Hà Tĩnh, Bắc Hà, Thạch Quý... và trên một số tuyến phố lân cận.

TP Hà Tĩnh sẽ thí điểm giết mổ gia cầm ngay tại chợ

Việc giết mổ gia cầm không đảm bảo quy định đang diễn ra tại các chợ trên địa bàn.

Mặt khác, Chợ kinh doanh, buôn bán, giết mổ gia cầm tập trung ở phường Văn Yên hiện đang nằm trong kế hoạch di dời để đảm bảo vệ sinh môi trường, yêu cầu phát triển đô thị của Thành phố Hà Tĩnh.

"Theo tôi, việc hình thành một lò mổ thu nhỏ ngay tại chợ sẽ giúp người kinh doanh thuận tiện hơn khi không phải mang gia súc đến lò mổ rồi sau đó lại phải đem đến chợ để bán. Trong khi đó, người mua cũng yên tâm hơn khi được chứng kiến quy trình giết mổ an toàn, đúng quy định để từ đó hạn chế dần thói quen "mua lấy được" mà chưa quan tâm đến chất lượng giết mổ" - chị Trần Thị Hồng (Thạch Qúy - TP Hà Tĩnh) cho hay.

TP Hà Tĩnh sẽ thí điểm giết mổ gia cầm ngay tại chợ

Việc thực hiện thí điểm giết mổ, buôn bán gia cầm tại chợ góp phần quản lý, kiểm soát đầu vào, đầu ra của sản phẩm.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, UBND thành phố Hà Tĩnh xác định các nhiệm vụ trong tâm như: chỉ đạo các phòng, ngành chức năng và chính quyền các phường, xã tổ chức thống kê, rà soát số hộ kinh doanh, buôn bán và số gia cầm giết mổ để kinh doanh tại các địa bàn; xây dựng phương án triển khai cụ thể, quy hoạch địa điểm hợp lý và tổ chức quản lý, thực hiện đảm bảo các điều kiện kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí cán bộ chuyên môn thực hiện kiểm soát và có phương án thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường…

Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh Trần Hậu Tuấn cho hay: "Việc thí điểm giết mổ, buôn bán gia cầm tại các chợ chỉ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định. Hiện, địa phương đang dự kiến thí điểm ở chợ Trung Đình, tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhất phải có quá trình chuẩn bị chu đáo và cố gắng dự kiến trong năm 2019 sẽ đưa vào hoạt động."

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast