Khi sức dân được khơi dậy

Với Đảng bộ Đồng Lộc (Can Lộc), danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu đã trở thành món quà tinh thần đặc biệt có ý nghĩa không chỉ ghi nhận những nỗ lực trong bước đường phấn đấu của mỗi chi bộ, đảng viên mà quan trọng hơn cả là sự khẳng định vai trò của Đảng trong việc lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Kết quả đó có được còn nhờ sức mạnh đồng thuận của lòng dân.

Là một trong những xã điểm về xây dựng NTM của huyện, hơn lúc nào hết, vai trò xung kích đi đầu trong mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên đã trở thành tấm gương sáng để mọi tầng lớp nhân dân noi theo. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, việc hiến đất làm đường giao thông liên thôn, đóng góp xây dựng NTM của đảng viên tại 9 chi bộ đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cộng đồng dân cư.

Nhân dân xã Đồng Lộc làm giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Đồng Lộc làm giao thông nông thôn.

Tuy tấc đất được ví như tấc vàng nhưng bà con nông dân ở Đồng Lộc vẫn sẵn sàng đóng góp để xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu. Cùng với hàng trăm ngày công, hàng ngàn m3 đất được giải phóng, bà con còn phát huy nội lực được gần 7 tỷ đồng để làm mới gần 5 km đường GTNT và thủy lợi nội đồng, đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như trụ sở, trường học...

Ông Võ Đức Phương - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lộc cho biết: “Với đảng bộ chúng tôi, sức mạnh đồng thuận của nhân dân là chỗ dựa, là yếu tố quyết định cho việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Và thực tế, để có được sức mạnh ấy, những năm qua, Đảng bộ xã luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống cho mỗi cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là việc quán triệt nghiêm túc tinh thần Nghị quyết T.Ư 4... đã góp phần đẩy lùi và ngăn ngừa các biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức chính trị, lối sống, các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, ngăn ngừa các biểu hiện mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong Đảng”.

Từ ý thức, tinh thần trách nhiệm của bản thân nên 270 đảng viên trong Đảng bộ đã thực sự trở thành những hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong mỗi phong trào ở cơ sở. Về Đồng Lộc trong dịp này, chúng tôi có dự một đám cưới tại thôn Tùng Liên. Khác với suy nghĩ ban đầu về những đám cưới ở các làng quê ngập tràn rượu, bia và thuốc lá, tiếng nhạc chát chúa suốt ngày đêm là tiệc vui của đôi tân hôn diễn ra trong không khí đầm ấm, sum vầy, thay cho rượu bia và thuốc lá là những miếng trầu, đĩa kẹo, chén nước chè xanh sóng sánh đậm nghĩa tình làng quê.

Hỏi ra mới biết, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở Đồng Lộc đã đi vào cuộc sống từ lâu. Đặc biệt, thôn Tùng Liên là một trong những đơn vị tiên phong trong mọi hoạt động và nếp sống văn minh này đã đi vào hương ước làng xóm, được triển khai thực hiện từ lúc tinh thần của Chỉ thị 20 chưa về đến cơ sở. Thành quả ấy không chỉ có được từ sự gương mẫu của người dân trong việc nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết mà còn ghi dấu vai trò của người thủ lĩnh - Bí thư Chi bộ tiêu biểu Nguyễn Công Bình.

Mảnh đất Đồng Lộc anh hùng đang từng ngày khởi sắc. Từ sự chỉ lối soi đường của Đảng, từ việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của cấp trên, cuộc sống nghèo đói xưa kia đã lùi về quá khứ. Người dân Đồng Lộc hôm nay đã biết làm giàu ngay trên chính mảnh đất cằn đá sỏi bằng việc mạnh dạn áp dụng các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi. Những cánh đồng lúa trĩu bông đã mang về thêm những mùa vàng. Việc phát triển các ngành nghề, TMDV, xuất khẩu lao động cũng đã được tạo cơ hội từ sự rộng mở của các kênh vốn vay giúp bà con XĐGN.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường liên thôn khang trang, sạch sẽ, Bí thư Đảng bộ xã Võ Đức Phương chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi mới chỉ đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng NTM và thực tế việc thực hiện những tiêu chí còn lại vẫn còn muôn vàn khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm để có những bước đi vững chắc”. Và trong những bước đi ấy, ngoài việc phát huy sức mạnh từ nội lực, Đảng bộ xã cũng đã xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư của một số dự án như: đường tránh di tích Đồng Lộc, đường Tân Nam - Trường Thành, đường Khiêm Ích - Khe Thờ và đặc biệt là tiếp tục hoàn thiện quy hoạch thị trấn. Bức tranh về một khu đô thị sầm uất trên vùng bán sơn địa đã bắt đầu hình thành.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast