Về hưu vẫn học Bác viết báo

(Baohatinh.vn) - Khi còn công tác, tôi chỉ biết đọc báo, chưa viết báo bao giờ. Ấy thế mà, khi nghỉ hưu, tôi lại nẩy ra ý tưởng học cách viết báo.

Về hưu vẫn học Bác viết báo

Bác Hồ với các nhà báo Việt Nam năm 1960. Ảnh tư liệu

Nhớ lời Bác dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, tôi hạ quyết tâm tập viết báo và làm thơ. Quyết tâm đã rõ, song để biến nó thành hiện thực thì quả thật không dễ. Tôi tập trung suy ngẫm cách viết một bài báo, sáng tác một bài thơ bắt đầu từ đâu. Tôi lại giở báo ra đọc, đem thơ của các nhà thơ nổi tiếng ra xem để học tập. Làm theo cách đó, tôi thấy có lắm điều bổ ích.

Từ đó, tôi quyết định bắt tay thực hiện. Trước hết là tìm chủ đề về người tốt, việc tốt xung quanh mà mình cảm nhận có sức thuyết phục người đọc. Tiếp đó là thu thập, sàng lọc tư liệu và sắp đặt bố cục bài viết... Cứ nắn nót từng câu, từng lời sao cho dễ nghe, dễ hiểu và bám sát được chủ đề. Viết thành bài rồi thì đọc đi đọc lại, thậm chí đọc cho những người thân, bạn bè cùng nghe.

Khi được nhiều người góp ý và đồng tình, tôi mạnh dạn gửi bài cho đài, báo. Lúc bài được đăng, được đọc trên sóng phát thanh, thậm chí có bài được cả đài và báo sử dụng, tôi vui vô cùng.

Về hưu vẫn học Bác viết báo

Ông Dương Xuân Thâu, năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng vẫn đam mê viết báo...

Tôi lại đem những bài báo đó đọc cho những người xung quanh, được họ tán thưởng là cảm hứng lại tăng lên gấp bội. Từ đó, tôi xem viết báo, làm thơ là sân chơi bổ ích của tuổi xế chiều nên càng hăng say quan sát, phản ánh cuộc sống xung quanh nhiều hơn.

Hoạt động trí não giúp tôi quên đi tuổi tác. Có thơ, có báo thì có bạn bè giao lưu thêm vui vẻ. Nhờ đó, không làm cho tuổi già trôi đi một cách vô vị. Ngược lại, làm cho cuộc sống luôn có niềm vui mới, nhận được sự khích lệ, động viên của bạn bè.

Về hưu vẫn học Bác viết báo

Bác Hồ với các phóng viên ảnh. Ảnh tư liệu

Hơn thế nữa, những bài thơ, bài báo của mình ít nhiều góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của quê hương, đất nước, phục vụ vui chơi giải trí của cộng đồng, nhất là sinh hoạt văn hóa, văn nghệ người cao tuổi.

Những bài thơ, bài báo được đăng tải đã để lại những kỷ niệm sâu sắc ở tuổi xế chiều. Cũng chính vì thế mà tôi càng say mê đọc báo, nghe đài thường xuyên. Những kiến thức của đời sống xã hội được cập nhật liên tục giúp tôi tuy già nhưng không lạc hậu, không buồn tẻ mà lạc quan, yêu đời, nhiều cảm hứng với đời sống.

Ông Dương Xuân Thâu ở tổ 15, thị trấn Cẩm Xuyên, năm nay đã 93 tuổi, từng làm cán bộ tuyên giáo và giữ chức Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên. Ông vinh dự có 2 lần được gặp Bác Hồ vào năm 1952 và năm 1953. Về nghỉ chế độ, ông đóng góp tích cực cho các phong trào ở địa phương. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn là một cán bộ mẫn cán, tận tâm, trách nhiệm, sống giản dị, gắn bó với Nhân dân. Những thông điệp trong 2 lần được gặp Bác Hồ đã theo ông trong suốt cuộc đời phấn đấu, cống hiến của mình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast