Tai nạn giao thông - Nhìn từ góc độ gia tăng dân số

Những năm gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đã trở thành vấn nạn. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng đã đầu tư rất nhiều nguồn lực nhằm khắc phục nhưng số vụ TNGT và số người tử vong không giảm mà còn có xu hướng tăng lên. Trong nhiều lí do có yếu tốt phát sinh từ nạn gia tăng dân số

Dân số không ngừng gia tăng

Tổng cục Thống kê vừa cho biết, dân số bình quân của cả nước năm 2010 ước tính 86,93 triệu người, tăng 1,05% so với năm 2009. Theo thống kê của Chi cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Tĩnh, từ 10 năm trở lại đây, hàng năm, tỉnh có khoảng có khoảng từ 16-20 nghìn trẻ em sinh ra. Trong số trẻ em sinh ra mỗi năm có hàng ngàn cháu là con thứ 3 trở lên, năm 2000 tỷ lệ sinh con thứ 3 là 29,32%, năm 2009 tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 21,9% và năm 2010 tăng lên 22,2%. Đặc biệt, đối tượng sinh con thứ 3 không chỉ dừng lại ở những hộ nông dân mà những năm gần đây lại tập trung chủ yếu ở đối tượng công chức nhà nước, những gia đình khá giả.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 18/4 trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Long (Kỳ Anh)

Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 18/4 trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Long (Kỳ Anh)

Cùng với đó, tỷ lệ mất cân bằng giới tính cũng đang khá cao, số trẻ em trai đã vượt số trẻ em gái từ 113-125 bé gái/100 bé trai. Để xảy ra tình trạng gia tăng dân số, mất cân bằng giới tính như hiện nay là do đời sống của một số gia đình ngày càng khá giả, vấn đề nuôi con không còn là gánh nặng nên có nhu cầu sinh thêm con.

Ngoài ra, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, “có thằng chống gậy” vẫn còn tồn tại trong ý nghĩ của một bộ phận dân cư, nhất là ở các vùng ven biển, vùng nông thôn. Bởi lẽ, họ cho rằng con trai có trách nhiệm nhiều hơn con gái trong việc phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ khi về già và lo liệu ma chay, thờ cúng sau khi cha mẹ mất, đồng thời tâm lý sinh con trai còn để dự phòng trong trường hợp rủi ro như: tai nạn, hay bị các tệ nạn xã hội…

Tai nạn giao thông khó giảm!

Những năm gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đã trở thành vấn nạn. Các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng đã đầu tư rất nhiều nguồn lực nhằm khắc phục nhưng số vụ TNGT và số người tử vong không giảm mà còn có xu hướng tăng lên.

Năm 2007, tỉnh ta xảy ra 190 vụ TNGT, làm chết 211 người, bị thương 108 người; năm 2010, xảy ra 230 vụ TNG, làm chết 249 người, bị thương 144 người; riêng 8 tháng đầu năm nay cũng đã xảy ra 125 vụ TNGT, làm chết 149 người, bị thương 118 người; có những vụ TNGT thảm khốc, làm chết và bị thương hàng chục người;…

Cấp cứu bệnh nhân trong vụ TNGT xảy ra vào ngày 7/7, trên Quốc lộ 1A đoạn xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) giữa xe ô tô khách và xe tải,..

Cấp cứu bệnh nhân trong vụ TNGT xảy ra vào ngày 7/7, trên Quốc lộ 1A đoạn xã Kỳ Giang (Kỳ Anh) giữa xe ô tô khách và xe tải,..

Có thể khẳng định, số vụ TNGT xảy ra ngày càng nhiều là hạ tầng kỹ thuật giao thông chưa đáp ứng nhu cầu về số lượng phương tiện, tạo ra mật độ giao thông cao quá mức, dễ gây TNGT. Tỉnh ta cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước vẫn đang là tỉnh nghèo, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông gần như phụ thuộc vào sự hỗ trợ của trung ương, các chương trình dự án khác đầu tư vào mà không thể tự chủ quy hoạch, xây dựng nên hệ thống giao thông còn nhiều hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu, trong khi số phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều.

Hàng năm, số người sinh ra và trực tiếp tham gia giao thông không ngừng tăng lên nên hạ tầng giao thông vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Khi số trẻ được sinh ra, nhiều vấn đề thiết yếu như: y tế, giáo dục,… cần phải được quan tâm, đầu tư. Vấn đề hạ tầng kỹ thuật giao thông cũng hết sức cấp bách nhưng chưa được quy hoạch theo hướng tiện lợi, an toàn và hiện đại, đảm bảo mỹ quan đô thị. Ngoài ra, việc gia tăng dân số thì mật độ giao thông tham gia càng dày đặc, trong đó các phương tiện giao thông nhiều chủng loại, nhiều hình thức cùng tham gia cùng một lúc nên việc xảy ra TNGT là chuyện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những bài toán của các nhà quản lý xã hội đặt ra để giải quyết vấn đề giảm tải áp lực tham gia giao thông và giảm thiểu TNGT ở các đô thị lớn đến nay chưa có lời giải hữu hiệu.

Bên cạnh hạ tầng kỹ thuật giao thông chưa tốt thì ý thức chấp hành Luật Giao thông còn thấp của một số người tham gia giao thông còn hạn chế cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra. Một điều dễ nhận thấy, ở những gia đình nào sinh ít con sẽ có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con cái học hành một cách tử tế và ngược lại những gia đình nào sinh nhiều con sẽ gặp nhiều khó khăn trong giáo dục con cái nhiều phương diện, trong đó có văn hóa giao thông.

Mỗi khi dân số gia tăng, không chỉ trong gia đình mà các yếu tố khác về an sinh xã hội, chăm sóc y tế, giáo dục văn hóa, thể chất cũng bị chi phối, hoặc bị ảnh hưởng. Tỷ lệ gia tăng dân số cao sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục thế hê trẻ nói riêng và ý thức chấp hành Luật Giao thông nói chung. Có thể khẳng định, giảm tỷ lệ gia tăng dân số sẽ góp phần giảm TNGT và tệ nạn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast