Tập trung giao hết diện tích rừng và đất lâm nghiệp cho hộ gia đình

(Baohatinh.vn) - Chiều 1/3, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Hương Sơn về kế hoạch bảo vệ, phát triển, phòng, cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2017.

tap trung giao het dien tich rung va dat lam nghiep cho ho gia dinh

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu: Huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; cố gắng giao hết diện tích rừng còn lại cho người dân

Hương Sơn có 84.617,25 ha rừng và đất lâm nghiệp. Năm 2016, huyện đã rà soát, đề xuất điều chỉnh 1.789,02 ha rừng phòng hộ ít xung yếu sang rừng sản xuất và đã được xem xét đưa vào điều chỉnh 173,7 ha; phối hợp rà soát, điều chỉnh quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng giai đoạn 2010 - 2020; hoàn chỉnh hồ sơ, giao đến hộ gia đình 6.946,93 ha, diện tích chưa giao được là 46,82 ha; hoàn thành việc đóng mốc ranh giới các chủ rừng lớn, đang tiến hành đo đạc diện tích; đề xuất chuyển 151,8 ha đất lâm nghiệp của đơn vị cao su chuyển về cho xã Sơn Hồng; trồng mới 1.050 ha rừng tập trung, trong đó có 118,2 ha rừng gỗ lớn bằng các loại cây bản địa; chăm sóc 2.950 ha rừng trồng chưa khép tán.

tap trung giao het dien tich rung va dat lam nghiep cho ho gia dinh

Năm 2016, công tác PCCCR trên địa bàn đã được các chủ rừng, địa phương chủ động triển khai phương án phê duyệt. Theo đó, sẻ phát 42,1/42,1 km đường băng chính; tu sửa 30 biển tường, đóng bổ sung 185 biển báo, tu sửa các trang thiết bị tại 2 chòi canh lửa đảm bảo công tác trực, canh lửa; xử lý giảm vật liệu cháy 843 ha tại các vùng trọng điểm dễ cháy; cấp phát cho các địa phương, chủ rừng 120 biển báo cấm lửa; mua sắm, bổ sung, tu sửa nhiều trang thiết bị khác phục vụ công tác BVR, PCCCR.

tap trung giao het dien tich rung va dat lam nghiep cho ho gia dinh

Thượng tá Phan Tố Hải - Phó trưởng Công an huyện Hương Sơn: Công an huyện đã có sự phối hợp tốt trong điều tra, xử lý các vi phạm lâm luật; hiệu quả tuyên truyền chưa cao. Công tác điều tra cháy rừng còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2016, trên địa bàn đã xảy ra 45 điểm phát lửa lớn nhỏ, trong đó có 3 điểm bùng phát cháy lớn, diện tích bị cháy 15,78 ha, diện tích có rừng 10,57 ha. Các vụ cháy khi phát hiện đều được huy động lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời; huyện đã huy động trên 1.500 lượt người tham gia CCR. Kiểm lâm huyện đã tổ chức 270 đợt kiểm tra rừng tại gốc.

tap trung giao het dien tich rung va dat lam nghiep cho ho gia dinh

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hoàng Quốc Huấn: Diện tích rừng và đất lâm nghiệp của Hương Sơn đến nay cơ bản đã có chủ.

Năm qua, trên địa bàn huyện đã phát hiện và xử lý 66 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng; tịch thu gần 151 m3 gỗ các loại, 60 kg động vật rừng và nhiều phương tiện vị phạm khác; nộp ngân sách Nhà nước gần 500 triệu đồng.

Kế hoạch BVR, PCCCR năm 2017 của Hương Sơn là tập trung quản lý, bảo vệ tốt 84.617 ha rừng hiện có, đặc biệt là diện tích 64.631 ha rừng tự nhiên; trồng mới 1.000 ha rừng tập trung, 1 triệu cây phân tán, chắm sóc 2.556 ha rừng trồng; đảm bảo chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; chủ động phát hiện, ngăn chặn không để xẩy ra việc cải rừng, khai thác, chế biến lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.

tap trung giao het dien tich rung va dat lam nghiep cho ho gia dinh

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ: Hương Sơn luôn xem trọng nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, song, nhận thức của một bộ phận nhân dân, lực lượng bảo vệ rừng của các chủ rừng về công tác này còn thấp. Kinh tế rừng tự nhiên đưa lại cho người khoanh nuôi, bảo vệ rất thấp nên chưa khuyết khích được chủ rừng.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên tham dự đều ghi nhận sự nỗ lực của các lực lượng trên địa bàn Hương Sơn nói chung, Hạt Kiểm lâm nói riêng trong quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, nhất là trong giao đất, giao rừng; trong thời gian gần đây đã có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế như: Còn để xẩy ra nhiều vụ cháy rừng; chính quyền một số nơi chưa thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; công tác BVR tại gốc chưa được các chủ rừng quan tâm đúng mức...

Tình hình hoạt động của các chủ rừng lớn trên địa bàn; công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn; hiệu quả kinh tế của trên 3.700 ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp đang được cấp xã quản lý; trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong những vụ việc để xảy ra mất rừng; tình trạng tranh chấp rừng và đất lâm nghiệp; tình trạng chống lực lượng bảo vệ rừng vẫn còn xảy ra; thiếu biên chế, trang thiết bị... là những vấn đề được các thành viên quan tâm tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đánh giá cao những kết quả Hương Sơn đạt được trong thực hiện nhiệm bảo vệ và phát triển rừng, thời gian qua, đồng thời đề nghị thời gian tới, huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; cố gắng giao hết diện tích rừng còn lại cho người dân; tham mưu để Sở NN&PTNT chỉ đạo các chủ rừng nâng cao năng lực bảo vệ rừng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong bảo vệ rừng và trích ngân sách hỗ trợ cho họa động bảo vệ rừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast