Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, ban quản lý nhiều chùa, đền tại Hà Tĩnh đã chủ động tạm dừng các hoạt động sinh hoạt văn hóa tâm linh.

Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

Biển chỉ dẫn hạn chế người dân vào khu vực chùa Trúc Lâm Thanh Lương (Phù Lưu, Lộc Hà).

Ông Phạm Nhật Hường (64 tuổi, xã Phù Lưu, Lộc Hà) cho biết: “Là một phật tử của chùa Trúc Lâm Thanh Lương, bình thường, mỗi tối, chúng tôi đều về chùa lễ Phật, tu tập. Tuy nhiên, hơn một tuần nay, khi dịch bệnh bùng phát trở lại, sư trụ trì chùa là Đại đức Thích Tâm Quang đã chỉ đạo tạm dừng các khóa lễ để tránh tụ tập đông người”.

Theo ông Hường, các khóa tu buổi tối tại chùa Trúc Lâm Thanh Lương thường có từ 80 - 100 người tham gia nhưng sau khi trụ trì chùa quán triệt, các phật tử đều chấp hành nghiêm chỉnh để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

Dù vào ngày cuối tháng âm lịch nhưng chùa Trúc Lâm Thanh Lương vắng vẻ do trụ trì chùa yêu cầu phật tử dừng các sinh hoạt tâm linh tại chùa. (Trong ảnh: Ông Phạm Nhật Hường, phật tử đến làm công quả tại chùa).

Không thường xuyên tổ chức làm lễ vào mỗi tối nhưng chùa Chân Tiên (Thịnh Lộc, Lộc Hà) thường có khá đông bà con đến thắp hương lễ Phật vào mỗi dịp rằm hay ngày 30, mồng 1 (âm lịch). Tuy nhiên, dịp này, dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, ngôi chùa này cũng đã treo biển không tiếp khách do tình hình dịch Covid-19.

Bên cạnh các ngôi chùa đơn thuần chỉ có phật tử và du khách tại địa phương thăm viếng thì một số khu di tích có số lượng lớn du khách thập phương đến tham quan hằng ngày cũng chủ động tạm dừng hoặc tăng cường biện pháp phòng dịch.

Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

Chùa Chân Tiên (Thịnh Lộc, Lộc Hà) tạm thời dừng tiếp khách để phòng dịch.

Tại đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ ngày 9/5, Ban quản lý khu di tích này cũng đã ra thông báo tạm dừng hoạt động.

Ông Phan Công Đính, Trưởng BQL Khu di tích đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu cho biết: “Trong những ngày vừa qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng du khách trong và ngoài tỉnh vẫn về đền tham quan rất đông. Đền có không gian làm lễ khá chật hẹp nên việc yêu cầu du khách thực hiện các quy định 5K phòng dịch gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, tuy tỉnh chưa có văn bản chỉ đạo đóng cửa các di tích nhưng để chủ động phòng dịch, chúng tôi đã quyết định tạm thời dừng hoạt động”.

Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

Thông báo tạm dừng hoạt động của BQL Khu di tích Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (TX Kỳ Anh).

Theo ông Đính, việc tạm thời đóng cửa di tích vào ngày 9/5 vừa qua cũng nhằm tránh việc sẽ có đông du khách về đền thăm viếng trong dịp đầu tháng tháng tư âm lịch này.

Ngoài những di tích chủ động tạm thời dừng đón khách thì một số di tích khác do đặc thù riêng như: Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích (Can Lộc)... hiện tại vẫn chưa thông báo dừng hoạt động. Tuy nhiên, BQL những địa chỉ này tăng cường mức độ phòng dịch hoặc quyết định không tổ chức những lễ quan trọng tại đơn vị mình.

Nhiều chùa, đền ở Hà Tĩnh chủ động dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để phòng dịch

Chùa Hương Tích (Can Lộc) sẽ chỉ tổ chức lễ Phật đản (15/4 âm lịch) trong nội bộ của ban trị sự.

Ông Nguyễn Duy Vỵ, Trưởng BQL khu du lịch chùa Hương Tích cho biết: “Chùa Hương Tích thường không có phật tử về chùa làm lễ dịp rằm hay cuối tháng mà thỉnh thoảng có số ít khách về chùa làm lễ cầu siêu... Chúng tôi luôn quán triệt và theo dõi sát sao các biện pháp phòng dịch, trong các hoạt động này. Đặc biệt, lễ Phật đản vào ngày 15/4 âm lịch sắp tới, chúng tôi cũng đã làm việc và thống nhất với sư trụ trì chỉ làm lễ nội bộ trong ban trị sự của chùa”.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến thời điểm này, các khu, điểm di tích vẫn được phép hoạt động trong tình trạng siết chặt công tác an toàn phòng dịch. Tuy nhiên, việc một số BQL các di tích căn cứ tình hình thực tế ra quyết định tạm ngừng các hoạt động sinh hoạt văn hóa tâm linh nhằm nâng cao cảnh giác với dịch bệnh là cần thiết.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Lê Trần Sáng

Chủ đề Đời sống văn hóa

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast