Không tăng lương tối thiểu năm 2021 để duy trì việc làm cho lao động

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021 là phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và người lao động duy trì việc làm...

Không tăng lương tối thiểu năm 2021 để duy trì việc làm cho lao động

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo báo cáo Chính phủ về tiền lương tối thiểu. Theo đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội lý giải các yếu tố Hội đồng Tiền lương quốc gia không điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021.

Theo Hội đồng Tiền lương quốc gia , với CPI cả năm 2020 tăng 3,23% thì lương tối thiểu năm 2020 đã đảm bảo cao hơn 2,28% so với mức sống tối thiểu. Vì vậy, khi tiếp tục giữ nguyên mức lương tối thiểu vùng năm 2020 này để áp dụng cho năm 2021 thì vẫn đáp ứng được mức sống tối thiểu.

Trường hợp CPI cả năm 2021 tăng cao hơn 2,28%, phần lương tối thiểu thấp hơn mức sống tối thiểu sẽ được xem xét để đưa vào điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ năm 2022.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê về lao động, việc làm cả năm 2020 tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động hiện vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thể phục hồi như trước khi xảy ra dịch bệnh. Các chỉ tiêu về tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm và doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động đều tăng cao trái ngược hẳn với xu thế giảm trong các năm gần đây.

Trước thực trạng này, các chuyên gia, nhà quản lý đều cho rằng cần phải lựa chọn vấn đề ưu tiên để hỗ trợ phù hợp. Chính sách lương tối thiểu cần phải đặt trong bài toán tổng thể, xem xét thứ tự ưu tiên để đảm bảo tính bền vững chung cho toàn xã hội.

Theo đó, mục tiêu trước mắt cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích thích nhu cầu sử dụng lao động, chỉ khi bảo vệ được hệ thống doanh nghiệp hiện có thì mới bảo vệ được việc làm, thu nhập của người lao động. Việc tăng lương tối thiểu sẽ tạo áp lực lên doanh nghiệp, dẫn đến doanh nghiệp không chịu đựng được, sa thải lao động, thất nghiệp gia tăng, thu nhập của người lao động giảm sút.

Đặc biệt, tình hình dịch bệnh COVID-19 với biến chủng mới của virus có khả năng lây nhiễm tăng mạnh, khó kiểm soát hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đến nay, vẫn chưa thể dự báo được chính xác thời điểm kết thúc và mức độ ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội trong nước từ nay đến cuối năm 2021.

Từ thực tế nêu trên, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021 là phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, người lao động duy trì việc làm, tái tham gia thị trường lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp./.

Không tăng lương tối thiểu năm 2021 để duy trì việc làm cho lao động
Theo Hồng Kiều (Vietnam+)

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast