Nghi Xuân và bài học hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Sau 2 năm thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, huyện Nghi Xuân đã hỗ trợ, xây mới 550 ngôi nhà với tổng mức xây dựng hơn 22 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 167, các cấp chính quyền ở đây đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo nhờ đó đã huy động các nguồn lực xã hội hướng về người nghèo

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hiền Lương cho biết, giai đoạn đầu thực hiện Quyết định 167 ở Nghi Xuân gặp rất nhiều khó khăn bởi những bỡ ngỡ, lung túng trong việc tiếp thu các văn bản ban hành. Đã có lần huyện bị UBND tỉnh “tuýt còi” về tiến độ thực hiện Quyết định 167. Nhưng sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản hướng dẫn và bám sát tình tình thực tế địa phương, các cấp ủy đảng ở đây đã từng bước được tháo gỡ được những khó khăn đó. Nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình của các cấp ủy đảng và quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo huyện Nghi Xuân chia sẽ niềm vui về những ngôi nhà mới với các hộ dân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo huyện Nghi Xuân chia sẽ niềm vui về những ngôi nhà mới với các hộ dân

Sau khi có hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh, huyện Nghi Xuân đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) CT 167 huyện Nghi Xuân và chỉ đạo, thực hiện đồng bộ xuống từng xã. Phân công cán bộ cốt cán bám sát địa bàn nắm tình hình cơ sở và chỉ đạo thực hiện quyết định theo tinh thần chung. Sau khi kiểm tra, rà soát và tổng hợp trên cơ sở danh sách các hộ nghèo đã được bình xét, các địa phương sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và khả năng tiến độ của nguồn vốn từ Trung ương. Quá trình bình xét được tổ chức họp công khai tại thôn và có sự tham gia của Ban XĐGN, các đoàn thể mặt trận và đông đảo các hộ dân trong thôn.

Nhờ có sự tham gia đầy đủ của các thành phần, phát huy tốt quy chế dân chủ trong nhân dân nên công tác bình xét đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 167 được thực hiện một cách công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Qua kết quả bình xét 550 hộ nghèo trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà ở theo quyết định của Chính phủ, danh sách các gia đình được hỗ trợ được niêm yết công khai tại hội quán thôn.

Để thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, Ban chỉ đạo 167 của huyện, xã, các khối đoàn thể mặt trận đã vào cuộc một cách quyết liệt, cùng bà con lối xóm tạo nên phong trào xây dựng nhà ở cho hộ nghèo rầm rộ trên địa bàn. Các xã tổng hợp danh sách các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự làm nhà được để phân công cho các tổ chức đoàn thể đảm nhiệm từng gia đình cụ thể và đứng tên vay nguyên vật liệu khi nguồn hỗ trợ cấp trên chưa được cấp, đồng thời vận động hội viên, bà con lối xóm giúp đỡ về ngày công, vật chất để các hộ nghèo có ngôi nhà hoàn thành đúng tiến độ và khang trang hơn.

Ngôi nhà mới xây của mẹ con chị Trần Thị Thuỷ ở xóm Linh Tân ( Xuân Liên)

Ngôi nhà mới xây của mẹ con chị Trần Thị Thuỷ ở xóm Linh Tân ( Xuân Liên)

Trong quá trình triển khai, UBMT tổ quốc huyện đã thể hiện tốt vai trò chủ công của mình bằng nhiều việc làm thiết thực như ra lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức đoàn thể và toàn dân đóng góp quỹ vì người nghèo, ngày công để giúp người nghèo làm nhà ở. Ban thường vụ Huyện đoàn tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ 230 ngày công và vận động các nhà hảo tâm cùng các ĐVTN đóng góp được 104 triệu đồng, 230 ngày công để xây mới 4 ngôi nhà cho hộ nghèo ở Xuân Liên và Cương Gián. Hội Cựu chiến binh và hội Nông dân vận động hội viên quyên góp 48 triệu đồng và hàng trăm ngày công hỗ trợ 24 gia đình hội viên xây nhà ở mới. Đặc biệt Hội liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động phong trào toàn hội tham gia quyên góp tiền, giúp đỡ ngày công, động viên về tinh thần giúp đỡ hội viên khó khăn xây nhà ở. Bằng các nguồn đóng góp, Huyện hội đã hỗ trợ 50 triệu đồng, hội liên hiệp phụ nữ ở các xã đã huy động được 56 triệu đồng và hàng trăm ngày công giúp đỡ các hội viên làm nhà. Các xã Cương Gián, Xuân Liên là những đơn vị tiêu biểu trong phong trào này.

Nét mới trong quá trình triển khai Quyết định 167 ở Nghi Xuân đó là công tác tuyên truyền và vận động đã được triển khai hiệu quả với tổng nguồn huy động xã hội hóa hơn 12,2 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động đã góp sức giúp hộ nghèo làm nhà ở. Toàn huyện đã xây dựng được 550 ngôi nhà ở của hộ nghèo đảm bảo yêu cầu 3 cứng, diện tích tối thiểu 25 m2, tuổi thọ tối thiểu trên 10 năm. Hầu hết các ngôi nhà đều được xây dựng khang trang, đẹp đẽ với trị giá trên 40 triệu động trở lên, cá biệt có những ngôi nhà được xây dựng hơn 100 triệu đồng

Việc thực hiện thành công Quyết định 167 đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở Nghi Xuân, tăng cường tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm và trách nhiệm của toàn xã hội đối với người nghèp, giúp các gia đình đình ổn định đời sống, sớm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast