Cứng rắn với chiến dịch chống tội phạm, Tổng thống Philippines cho phép bắn người chống cự khi bị bắt giữ

“Rắn” với những chính sách thô bạo trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, mới đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại một lần nữa gây tranh cãi sau khi cho phép cảnh sát có thể bắn chết “những kẻ ngu ngốc” kháng cự lệnh bắt giữ.

cung ran voi chien dich chong toi pham tong thong philippines cho phep ban nguoi chong cu khi bi bat giu

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

“Nhiệm vụ của các anh (cảnh sát) là phải trấn áp được sự kháng cự từ đối tượng mà các anh bắt giữ. Nếu như hắn chống cự một cách bạo lực… cứ tự do mà giết những kẻ ngốc ngếch ấy, đây là mệnh lệnh của tôi với các anh”, Tổng thống Duterte phát biểu trong một tuyên bố tại Nghĩa trang Anh hùng ngoại ô Manila.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cũng nhấn mạnh cảnh sát phải tuân thủ luật pháp khi làm nhiệm vụ, không được phép giết người trái pháp luật hay cố ý giết người.

Tuyên bố trên xuất hiện chỉ hai ngày sau khi hàng trăm người dân Philippines biến đám tang một thiếu niên 17 tuổi Kian Delos Santos thành một cuộc biểu tình chống đối lại chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của Tổng thống Duterte.

Theo tổ chức Giám sát Nhân Quyền, kể từ khi Tổng thống Duterte chính thức tuyên thệ nhậm chức từ 30/6/2016, sau lời kêu gọi “cuộc chiến với ma túy”, cảnh sát Philippines đã tiến hành các đợt truy quét và cho đến nay đã có hơn 7.000 người thiệt mạng.

Chính sách diệt tội phạm ma túy của tổng thống Philippines, được gọi là “The Punisher”, đang gây tranh cãi ngay tại chính quốc gia của họ.

Cảnh sát cho rằng đây là việc cần làm, trong khi các nhóm nhân quyền và nhiều người dân lên án và kêu gọi hành động tàn bạo này cần phải chấm dứt.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast