Chuyện về bài hát nhạc pop 'hay nhất Đông Nam Á' Within You’ll Remain

Cách đây 30 năm (1985), thị trường Hong Kong xuất hiện một bài hát lạ lùng. Lạ lùng bởi nó được hát bởi một chàng trai Tây phương nhưng âm nhạc lại được chơi theo màu sắc Đông phương và tạo sự thu hút rất lớn. Within You’ll Remain (Vẫn mãi có em) đến giờ vẫn là một trong những bài pop hay nhất của Đông Nam Á.

Nhóm Chyna. Donald Ashley là người bên phải trên cùng
Nhóm Chyna. Donald Ashley là người bên phải trên cùng

Rock mà chẳng rock

Within You’ll Remain là một sáng tác của Donald Ashley, một chàng rocker mang hai dòng máu. Bố người Mỹ, mẹ người Malaysia, lớn lên ở Hong Kong rồi chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa. Thần tượng lớn nhất của Donald là Lý Tiểu Long nhưng rồi chàng trai mắt xanh tóc vàng này không đi theo nghiệp diễn mà quyết định đến với rock.

Từng bôn ba qua nhiều nhóm nhạc nhưng sự nghiệp của Don chỉ lên như diều khi anh thành lập nhóm Chyna vào thập niên 1980, một nhóm nhạc chơi heavy rock, một thể loại rất được sủng ái ở phương Tây nhưng ở Hong Kong lúc ấy nó chỉ được hâm mộ bởi thiểu số. Nhưng dù là số ít thì Chyna vẫn được xem là nhóm nhạc rock tiên phong nhất của Hong Kong và Ashley đến giờ này vẫn được xem là người khai sáng rock ở đây.

Chyna là cái tên mà Donald Ashley dùng để “bẻ” lại những tư tưởng cho rằng “Ở Trung Hoa làm gì có rock”. Và ngay album đầu tiên của nhóm, There’s Rock & Roll In Chyna, đã cho thấy chất rock mạnh mẽ chảy cuồn cuộn trong toàn bộ album. Chyna chỉ có mỗi mình Ashley là người Mỹ, 3 người còn lại là người Hong Kong và chất heavy mà họ chơi 40 năm trước giờ vẫn gây ảnh hưởng của Hong Kong.

Tuy vậy cả album này, đến giờ này, trong niềm nhớ của công chúng, dường như chỉ có mỗi Within You’ll Remain!

Điểm đặc biệt của bài hát này là ngay đoạn mở đầu được chơi bằng đàn tranh réo rắt, điêu luyện và rất có giai điệu. Người nghe như bị hút vào một không gian lạ lẫm khi những điệu thức phương Tây lại được thể hiện bằng một nhạc cụ phương Đông.

Lời ca cũng rất nhẹ nhàng, đó là một lời tỏ tình của một chàng trai với cô gái anh yêu: “Đối mặt với cả thế giới với một trái tim trống rỗng/Anh có thể biến mất vào bóng tối nhưng em vẫn là người có thể biến giấc mơ anh thành hiện thực/Em yêu ơi, đó chính là em”…

Toàn bộ bài hát được thể hiện bằng Anh ngữ nhưng Don Ashley cũng rất khôn khéo khi cài cắm ngôn ngữ Trung Hoa vào bài. Ở đoạn điệp khúc anh “chêm” vào ba chữ “Wo Ai Ni” (Anh yêu em) mà có nhà phê bình cho rằng đó chính là điểm mấu chốt quyết định sự tồn vong của bài hát này. Và sự thật là sau đó, đoạn điệp khúc đã trở nên rất nổi tiếng.

Sự thành công của Within You’ll Remain đã đưa album đầu tay của nhóm Chyna lên Top 10 Billboard ở Hong Kong vào năm 1985. Hãng đĩa Studio A cũng vào cầu khi được Hãng Virgin đề nghị hợp tác để phát hành album này tại châu Âu.

Ngay sau đấy, nhóm Chyna trở thành nhóm rock đầu tiên được mời diễn tại Trung Hoa đại lục và được đón chào nhiệt thành. Họ cũng gần như trở thành hình ảnh quảng bá một Trung Hoa có rock, có mở cửa.

Bài hát được chuyển ngữ 8 thứ tiếng, gần 20 phiên bản khác nhau được chơi bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Nhưng, một cách công bằng, tất cả những phiên bản sau đó đều không thể “đọ” lại về chất của Chyna nguyên thủy.

Ấy vậy mà bài hát không duy trì nhóm được lâu bởi sau đó Chyna lại tan rã.

Đổi đời cho một nhóm nhạc địa phương

Within You’ll Remain thời điểm 1985 là khá thành công và chu du nhiều nước. Cho đến một ngày, nó lọt vào tai của nhà sản xuất người Singapore, Reggie Verghese, vốn đang tìm bài biểu diễn cho một nhóm nhạc địa phương được thành lập chưa lâu, Tokyo Square. Within You’ll Remain đã đổi vận của họ. Cách chơi của Tokyo nhẹ hơn trong phần phối, vẫn giữ tiếng đàn tranh nhưng đẩy mạnh phần bè. Nhìn chung, đó là một phiên bản khá dễ nghe.

Sau đó, Hãng đĩa WEA quyết định phát hành một album tổng hợp quy tụ những nhóm nhạc mới của Singapore để giới thiệu đến công chúng thì Tokyo Square được mời và họ quyết định dùng bài này vào album.

Nhưng sau khi phát hành album thì tình hình không khả quan lắm. Các đài phát hành phát nhỏ giọt và công chúng có vẻ thờ ơ. Ban nhạc chán nản và nghĩ rằng sẽ chẳng có điều gì mới xảy đến với họ.

Và điều thần kỳ đã xảy đến, lần này là ở Thái Lan. Tháng 1/1986 bài hát Within You’ll Remain của Tokyo Square bỗng nổi tiếng dữ dội tại Thái Lan. Lý do hóa ra là cộng đồng người Sing ở đây nghe và thích nên suốt ngày, ở đâu, cũng mở bài này. Sau đó nó lên đài phát thanh, lên bảng xếp hạng và ai cũng cứ tưởng rằng đây là một bài hát của người Thái.

Tiếng lành đồn xa, cuối cùng Within You’ll Remain tràn vào Singapore và gây nên hiệu ứng. Sau này Max Surin, trưởng nhóm Tokyo Square nhớ lại rằng “đúng là “Bụt chùa nhà không thiêng”. Đến khi chúng tôi ai cũng kiệt quệ niềm tin thì may mắn ập đến nhưng lại từ ngoài vào”.

Phiên bản của Tokyo Square nhanh chóng leo lên quán quân bảng xếp hạng âm nhạc của Singapore và nằm ở đấy suốt 5 tuần liên tiếp. Đĩa nhạc tổng hợp trước đó ế ẩm giờ bán được 23.000 bản. Tính đến giờ thì con số đó đã hơn 500.000 bản. Tokyo Square từ một nhóm nhạc nhỏ giờ trở thành nhóm nhạc được săn lùng, mời đón. Họ diễn ở tất cả mọi nơi và thậm chí còn thành công hơn cả nhóm nhạc Chyna ở Hong Kong.

Năm 1987, nhóm được mời hát mở màn trong ngày Quốc khánh Singapore, một lần nữa Within You’ll Remain khiến họ bay cao. Ở câu điệp khúc, nguyên thủy là “Wo Ai Ni, I Love You”, họ đổi thành “Wo Ai Ni, Singapore” và 50 nghìn người đã hát vang cùng họ.

Tokyo Square liên tiếp tung nhiều phiên bản bài này, từ techno cho đến rock và cả tiếng Thái với “Wo Ai Ni” chuyển thành “Chan Rak Kun”… Ở Việt Nam thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng Tokyo Square mới là chủ nhân của bài hát này và nó được rất nhiều ca sĩ Việt thể hiện lại.

Nhưng Within You’ll Remain chỉ giúp Tokyo Square có tiếng tăm còn tiền bạc thì gần như zero. Linda Elizabeth, ca sĩ chính của nhóm kể lại rằng suốt 40 năm qua bài hát này chẳng đem đến tiền bạc gì cho các thành viên trong nhóm. “Vấn đề không phải là ở hãng đĩa hay đài phát thanh mà là do chúng tôi”. Hóa ra, trước đây khi ký hợp đồng thì Hãng đĩa WEA chỉ ký hợp đồng có giá trị với duy nhất một thành viên trong nhóm cho nên mọi khoản tiền bản quyền thu được đều chảy vào túi người này. “Những người còn lại hình như chỉ được nhận tấm séc 1, 2 lần gì đó trong suốt 40 năm qua”. Nội bộ lục đục và Tokyo Square đến giờ này gần như bộ khung gốc chỉ còn 1-2 người.

Donald Ashley sáng tác Within You’ll Remain vào năm 1985 để tỏ tình với chính người vợ của mình, Cindy Ying. Năm 2014, Ashley qua đời. Trước đó vài tháng Cindy cũng đã tạ thế. Chuyện tình của họ khép lại nhưng bài hát của họ vẫn còn đó. Và giờ được Tokyo Square vẫn miệt mài ngồi kể.

Theo Nguyên Minh/thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast