Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

(Baohatinh.vn) - Hằng ngày, em Trần Thị Tùng Lâm (học lớp 8C Trường THCS xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) phải thức dậy từ 4h sáng để xuống chợ phụ giúp gia đình làm thịt và xay cá cho khách. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi nhặt được số tiền lớn, em không chút đắn đo đem trả lại cho người đánh rơi.

Đã hai ngày trôi qua, thế nhưng, chuyện cô học trò nhặt được tiền trả lại cho người đánh rơi dường như đang là tâm điểm của những cuộc trò chuyện của người dân vùng biển xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

Trần Thị Tùng Lâm, cô học trò nghèo nhặt được tiền trả lại người đánh rơi.

Đó là vào khoảng 11h ngày 14/11, trên đường đi học về đến thôn Đại Hòa, xã Cẩm Hòa, em Trần Thị Tùng Lâm vô tình phát hiện 1 túi màu đen rơi bên đường (trong túi có 30 triệu đồng – P.V). Không chút đắn đo, em mang trả lại cho ông Nguyễn Tâm Thăng - chủ nhân chiếc túi trên.

Cô học trò vóc dáng nhỏ nhắn, đen nhẻm từ trước tới nay đã được rất nhiều người dân để ý bởi sự lanh lợi, siêng năng cần cù và chịu khó. Khi mới được 4 tuổi, Tùng Lâm phải chịu thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa, khi người mẹ mang nặng đẻ đau nhưng những lý do riêng nên đành dứt áo bỏ con và người chồng ra đi biệt xứ. Thiếu hơi ấm người mẹ, bên cạnh Tùng Lâm chỉ có bố. Cách đây khoảng 4 năm, để có người phụ nữ lo liệu trong nhà, bố em đã đi thêm bước nữa với một người phụ nữ vùng núi Hương Sơn.

Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

Ban Giám hiệu Trường THCS Cẩm Hòa tuyên dương em Trần Thị Tùng Lâm.

Thế nhưng, cuộc sống gia đình Tùng Lâm nơi vùng biển cực kỳ khó khăn, do người bố sức khỏe yếu không đi biển được, phải ở nhà lao động chân tay, ai thuê gì làm nấy. Để có tiền ăn học, Tùng Lâm đã trở thành lao động trong nhà.

Em làm đủ thứ việc như: Thức dậy từ tờ mờ sáng làm thịt và xay cá cho khách; buổi trưa, mọi người nghỉ ngơi còn em thì xách bao tải đi nhặt vé chai. Chiều tà là lúc những đứa trẻ xóm chài xúm tụm với nhau trò chuyện, chơi trò chơi dân gian, em lại đến những quán xay lúa để xin những mẻ trấu rồi đóng chặt mang về bán cho những nhà trồng cây cảnh.

Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Tùng Lâm luôn ý thức được việc phụ giúp gia đình.

Những đồng tiền lẻ mà em tích góp được từ công sức, mồ hôi của mình chưa bao giờ tiêu vào việc vô bổ, em thường gửi lại cho người dì và cô giáo chủ nhiệm, mỗi khi cần đến việc mua sách vở, áo quần hay đồ dùng học tập em mới xin lại để chi tiêu. Có lẽ cuộc sống quá khó khăn đã dạy cho Tùng Lâm từ nhỏ biết chắt chiu từng đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình làm ra.

Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

Tùng Lâm may mắn khi em có được người mẹ thứ 2 là chị Phan Thị Thành.

Nói về Tùng Lâm, chị Phan Thị Thành cho biết: “Tùng Lâm rất ngoan và chăm chỉ, hằng ngày cháu đỡ đần vợ chồng tôi rất nhiều, tất cả các việc trong nhà em có thể làm tất. Cũng chính vì khó khăn nên Tùng Lâm thiệt thòi nhiều hơn các bạn cùng trang lứa, cháu không có thời gian vui chơi, không có thời gian học tập như những đứa trẻ khác.

Càng lớn lên, Tùng Lâm càng ít nói và dường như có khao khát rất lớn muốn được gặp lại người mẹ ruột của mình. Thế nhưng, kinh tế gia đình đang khó khăn, người mẹ ruột của cháu thì ít liên lạc, nên chúng tôi không thể làm được gì”.

Gia cảnh nghèo khó của cô bé nhặt được 30 triệu đồng trả lại người đánh rơi

Ngôi nhà gia đình Tùng Lâm sinh sống nơi làng biển Cẩm Hòa.

Được biết, không chỉ ở nhà mà ngay cả trên trường học, Tùng Lâm luôn là người học trò chăm ngoan, cần cù chịu khó, em chưa một lần để giáo viên phải nhắc nhở mình.

Nói về cô học trò đặc biệt này, cô giáo Nguyễn Thị Huyền – giáo viên Tổng phụ trách Đội và cũng là giáo viên chủ nhiệm cũ Tùng Lâm chia sẻ: “Tùng Lâm là học sinh cực kỳ ngoan. Em luôn ý thức được việc cá nhân và tập thể, nhất là trong việc vệ sinh trường lớp, em luôn người đi đầu, có những hôm không phải phiên trực của mình, nhưng thấy lớp học bẩn em vẫn xắn tay để làm sạch. Đồng hành với em gần 3 năm học, nhưng tôi chưa một lần phải nhắc nhở em”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast