Báo chí với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”“

Hơn 3 năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai trong cả hệ thống chính trị, lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đáp ứng được nguyện vọng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ khi triển khai cuộc vận động, được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hội viên Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã ý thức sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình, tích cực, sáng tạo tuyên truyền cổ vũ CVĐ.

Hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam:

Tác nghiệp. Ảnh: Đình Thông
Tác nghiệp. Ảnh: Đình Thông

Các cơ quan báo chí đã tổ chức triển khai, phổ biến các văn bản và tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức đến cán bộ, phóng viên, công nhân viên; tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện CVĐ gắn với nhiệm vụ chính trị và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người làm báo. Bên cạnh đội ngũ phóng viên, đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên tích cực viết tin, bài tuyên truyền về cuộc vận động. Từ tháng 2-2007, Báo Hà Tĩnh, Đài PT -TH tỉnh và các tạp chí, bản tin mở và duy trì thường xuyên các chuyên mục, chuyên trang, gắn tuyên truyền thực hiện CVĐ với phong trào thi đua, các nhiệm vụ chính trị khác; kịp thời phát hiện, đánh giá, nêu bài học kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện; mở diễn đàn, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Báo chí đã phản ánh kịp thời công tác tổ chức triển khai học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong quá trình thông tin, đã ghi nhận, biểu dương những chi bộ, đảng bộ tốt, những cá nhân đạt giải xuất sắc trong các cuộc thi từ cơ sở đến cấp tỉnh, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm quá trình thực hiện các nội dung CVĐ; biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực cụ thể.

Hơn ba năm qua, Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh đã có trên 550 tin, bài tuyên truyền về CVĐ, trong đó dành nhiều thời lượng tuyên truyền về các điển hình tiên tiến . Báo chí đã phát hiện, biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình, những việc làm ích nước lợi dân của đồng chí, đồng bào trên mọi lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đó cũng là thể hiện tính tích cực, tính tiên phong của báo chí trong việc phát huy và tôn vinh cái đẹp, là sự tiếp bước con đường mà Bác Hồ, nhà báo cách mạng vĩ đại đã vạch ra. Nhiều tấm gương bình dị mà cao quý như một thiếu nhi cứu bạn khỏi chết đuối, một cựu chiến binh không quản gian khổ lặn lội nơi rừng núi để tìm hài cốt đồng đội; người bác sĩ hiến máu cứu người bệnh; anh chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày đêm bám sát địa bàn vì sự bình yên của đất nước và hạnh phúc của nhân dân, các thầy, cô giáo tâm huyết về sự nghiệp trồng người… Những con người đó đã được phản ánh qua rất nhiều tác phẩm, điển hình như: Giáo dân Phạm Văn Tình và hũ gạo hiếu học của Hương Hà; Một tấm lòng vì những tấm lòng của Bùi Minh Huệ; Bác đã cho tôi sức mạnh của Biện Nhung; “Mỗi con người là một bài ca”, “Ông Khi xóm chài” của Anh Hoài; “Như mạch suối nguồn” của Thúy Ngọc v.v… Để kịp thời động viên việc sáng tác, quảng bá về CVĐ, Ban chỉ đạo tỉnh đã lựa chọn 10 tác phẩm tiêu biểu gửi đi dự thi ở Trung ương và có 3 tác phẩm được nhận giải thưởng xuất sắc; 12 tác phẩm được trao giải thưởng ở tỉnh.

Quá trình tuyên truyền về các điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các nhà báo càng thấy rõ báo chí phải có trách nhiệm phát hiện những tập thể, cá nhân thật sự điển hình, có sức thuyết phục, giới thiệu cho mọi người học tập. Những điển hình tiên tiến xuất hiện rất nhiều, ở đâu, lĩnh vực nào cũng có thể bắt gặp. Có những tấm gương chung và riêng, lớn và nhỏ, xa và gần, không bó hẹp trong một phạm vi nào. Thực tế 3 năm qua cũng cho thấy sự nhập cuộc một cách rất tích cực, chủ động, thường xuyên của báo chí đã góp phần làm cho những yêu cầu, nội dung của CVĐ thấm sâu vào mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Mỗi người hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến bước đầu về đạo đức, lối sống trong Đảng và toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình tuyên truyền thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vẫn còn một số hạn chế, đó là có lúc vẫn chưa đảm bảo tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục. Một số tin, bài thiếu tính sáng tạo. Vẫn có những phóng viên chưa thông qua thực tế, tiếp xúc trao đổi với những con người thật, việc thật cũng như môi trường xung quanh để bổ sung, có thêm tư liệu làm sinh động thêm cho bài viết mà chỉ đơn thuần dựa vào các báo cáo nên bài viết còn mờ nhạt, thiếu hấp dẫn.

Học tập và rèn luyện đạo đức theo tấm gương Bác Hồ, chúng ta càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, càng hiểu thêm, tin yêu thêm và tự hào thêm về đạo đức của Người. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, diễn ra trong thời gian dài. Đối tượng CVĐ là toàn xã hội, trong đó cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, tạo động lực lôi kéo, thu hút, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia. Vì vậy, Báo Hà Tĩnh, Đài PT -TH tỉnh và các tạp chí, bản tin sẽ tiếp tục duy trì các chuyên mục, chuyên trang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung viết tin, bài về cuộc vận động, kịp thời phát hiện và tuyên truyền về các điển hình tiên tiến ở địa phương và cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi CVĐ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast