Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Lào đã mở cửa tất cả các cửa khẩu quốc tế và cho phép công dân Lào, người nước ngoài được xuất nhập cảnh vào Lào. Theo đó, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

VIDEO: Cửa khẩu Cầu Treo nhộn nhịp trở lại

Ngày 9/5, Chính phủ Lào chính thức mở cửa hoàn toàn đối với hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông và vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế. Từ đó đến nay, lưu lượng người và phương tiện làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và nước bạn Lào đang tăng dần.

Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

Ngay sau khi có thông báo của Chính phủ Lào mở cửa các cửa khẩu, nhiều đoàn xe vận tải từ Việt Nam xuất cảnh sang Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những ngày này, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe tải, container và xe khách đang đậu chờ làm thủ tục thông quan.

Ông Lê Minh Đức - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho hay: “Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã chính thức mở cửa từ 15/3 nhưng Chính phủ Lào ngày 9/5 mới mở cửa đường bộ, trong đó có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Thời điểm này, trung bình mỗi ngày có khoảng 5 xe khách, 20 - 30 ô tô con và 60 - 80 xe vận tải hàng hóa, làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu.”

Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

Người dân làm thủ tục xuất cảnh sang Lào.

Đại úy Võ Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết thêm, số lượng người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hiện nay khoảng 300 - 400 người/ngày đêm, tăng hơn 100 người so với thời điểm trước ngày 9/5.

Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

Lực lượng chức năng ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hướng dẫn, phân luồng cho các phương tiện.

Theo Đại úy Võ Anh Tuấn, đây là tín hiệu lạc quan cho hoạt động đi lại, giao thương giữa 2 nước Việt Nam và Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Do đó, cơ quan chức năng đang hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục cho người dân, ngoài các loại giấy tờ bình thường để xuất nhập cảnh, chỉ cần trình giấy tờ về việc đã tiêm đủ các mũi vắc-xin sẽ được tạo điều kiện đi lại bình thường giữa 2 nước. Với các trường hợp nhập cảnh qua Lào từ 12 tuổi trở lên, chưa có chứng nhận tiêm đủ vắc-xin cần có xác nhận xét nghiệm nhanh COVID-19 trong vòng 48 giờ.

Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

Nhiều người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Lào trở về quê thuận tiện hơn khi cửa khẩu được mở cửa.

Sau gần 2 năm tạm dừng việc xuất nhập cảnh để phòng tránh COVID-19 (từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2022), không khí ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang trở nên nhộn nhịp. Doanh nghiệp, người dân rất phấn khởi vì đã được qua lại để làm ăn, buôn bán, tìm việc làm.

Ông Lê Cảnh Lương (tỉnh Nghệ An) làm nghề lái xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam và ngược lại vui mừng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin Lào mở cửa, chúng tôi rất phấn khởi quay trở lại nước bạn làm việc sau một thời gian dài gián đoạn vì đại dịch”.

Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh nhộn nhịp trở lại

Ông Lê Cảnh Lương (tỉnh Nghệ An) làm thủ tục xuất cảnh qua Lào làm việc.

Dự báo trong thời gian tới, lượng khách, hàng hóa xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ còn tăng lên.

“Chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tăng cường năng lực kiểm tra kiểm soát, giảm thời gian khi thông quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa và người dân qua lại biên giới”, ông Lê Minh Đức - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast