Đề phòng lũ quét ở miền núi và ngập úng ở đồng bằng

Trung tâm khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh nhận định, trong 48 – 72 giờ tới, trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục có mưa to và rất to. Văn phòng BCH PCLB Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương chủ động đối phó với các diễn biết bất lợi của thời tiết.

Mưa lũ gây ngập úng Quốc lộ 8A, đoạn qua thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) - Ảnh: Minh Lý.

Mưa lũ gây ngập úng Quốc lộ 8A, đoạn qua thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) - Ảnh: Minh Lý.

Tính đến đầu giờ chiều nay 25 - 9 (lúc 13h), lượng mưa đo được ở Hương Khê là 274,4 mm, Chu Lễ 225,2mm, Hoà Duyệt 255,5mm, Linh Cảm 207mm, Sơn Diệm 192,5mm, Hương Sơn 238,7mm, Sơn Kim 257,5mm, Kỳ Anh 425,4mm, Kẻ Gỗ 301mm, Sông Rác 449mm, Kim Sơn 460mm, Nghèn 207mm… Về tình hình mực nước, tại Chu Lễ đạt 11,96m (trên báo động 2), Hoà Duyệt 8,41m (xấp xỉ báo động 2), Linh Cảm 3,15m (dưới báo động 1), Sơn Diệm 10,76m (trên báo động 1).

Đến thời điểm này, Kỳ Anh đang là địa phương bị thiệt hại nặng nhất bởi mưa, lũ. Theo ông Nguyễn Xuân Hải - Phó phòng NN&PTNT huyện, thường trực BCH PCLB huyện Kỳ Anh, tính đến trưa nay, thi thể chị Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1985), ở thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Trung, bị nước lũ cuốn trôi vào sáng hôm qua (24 - 9) vẫn chưa được tìm thấy. Ngoài thiệt hại về người, Kỳ Anh còn bị hư hỏng một số công trình giao thông, kênh mương bê tông. Trong nông nghiệp, 250 ha diện tích NTTS bị ngập lụt với thiệt hại khoảng 250 tấn tôm, cua các loại; 10 ha lạc vụ đông vừa gieo trồng bị ngập nước, 140 ha rau màu các loại bị dập nát. Tổng thiệt hại do mưa, lũ gây ra ở Kỳ Anh ước 1,6 tỷ đồng.

Huyện Đức Thọ cũng đã cơ bản khắc phục xong 37 ngôi nhà bị tốc mái do lốc xoáy gây ra tại xã Đức Đồng và xã Đức Lạng. Ông Trần Hoài Đức - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: "Cùng với động viên các địa phương giúp đỡ bà con tu sửa nhà cửa bị hử hỏng sau trận lốc xoáy vừa rồi, chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp về các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ để thống kê thiệt hại, đồng thời kiến nghị UBND huyện các giải pháp khôi phục sản xuất, đặc biệt là những diện tích rau màu vụ đông đã bị ngập úng".

Cũng trong sáng nay, cùng với chỉ đạo các địa phương hỗ trợ bà con tu sửa các trường hợp có nhà bị tốc mái do lốc xoáy gây ra tại xã Cẩm Hưng và xã Cẩm Quang, ngành chức năng ở Cẩm Xuyên cũng đã kêu gọi 6 tàu đánh cá vào bờ an toàn. Cẩm Xuyên ước tính thiệt hại do mưa, lũ gây ra khoảng 500 triệu đồng.

Theo ông Lê Đình Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban trực BCH PCLB tỉnh, để chủ động đối phó có hiệu quả với mưa, lũ, thời gian này, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt, vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất; chủ động sơ tán người ra khỏi vùng nguy hiểm; dự trữ nhu yếu phẩm để ứng phó với các tình huống bất thường.

Các địa phương cũng cần kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm qua sông suối, tổ chức hướng dẫn giao thông ở các địa bàn ngập lũ để đảm bảo an toàn về người, phương tiện, đặc biệt là an toàn cho các em học sinh sau giờ tan trường; triển khai các phương án bảo vệ các công trình đê điều, hồ đập, đặc biệt là các công trình trọng điểm, xung yếu; duy trì lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu lúc cần thiết.

Cũng theo ông Sơn, ngoài sự chủ động của các địa phương, BCH PCLB tỉnh cũng đề nghị các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCLB tỉnh cần trực tiếp về cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo các địa phương đối phó với các diễn biến phức tạp của mưa, lũ trong những ngày tới.


Đối tượng:

+) Tạo:HaiXuan+) Duyệt:HaiXuan+) Giữ:*

Trạng thái:

Biên tập viên tòa soạn

Thời gian:

+) Tạo:25/09/2009 16:11+) Sửa:25/09/2009 16:15+) Đăng:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast