Đề xuất thí điểm thu phí đường bộ một dừng qua thẻ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối vớii hình thức thu phí một dừng sử dụng thẻ Prepaid Card VietiiiBank (E-Fast) do VietinBank triển khai áp dụng.

de xuat thi diem thu phi duong bo mot dung qua the

Trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Ảnh: Cảnh Dương

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng.

Theo đề xuất, Bộ GTVT đã triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, do Liên danh Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin thực hiện trên 37 trạm thu phí trên tuyến.

Trong đó, dự kiến giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy, giai đoạn sau 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn. Giai đoạn 2 áp dụng cho toàn quốc sẽ thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng.

Như vậy, trong thời gian tới, khi đã triển khai thu phí tự động không dừng thì trên các trạm thu phí vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng. Do đó, việc nghiên cứu áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng là cần thiết.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước sẽ đáp ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cho phép quản lý và kiểm soát doanh số thu phí của các trạm, minh bạch hóa vấn đề thu phí cầu đường.

Đối với các doanh nghiệp BOT, đơn vị quản lý trạm thu phí sẽ kiểm soát và nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động bán vé và doanh thu; khắc phục tình trạng gian lận vé, vé giả; hạn chế rủi ro thu phải tiền giả, tiền rách, đơn giản hóa và giảm tải công tác bán vé, in vé, kiểm soát vé và thanh toán tiền

Đối với khách hàng, doanh nghiệp vận tải sẽ được sử dụng dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, thuận lợi và an toàn, thao tác dễ dàng, nhanh gọn, tránh gây ùn tắc vào giờ cao điểm. Đối với xã hội sẽ góp phần vào tiến trình xã hội hóa việc không dùng tiền mặt, tạo ra một phương thức thanh toán văn minh, hiện đại.

Từ những lý do trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng sử dụng thẻ Prepaid Card VietiiiBank (E-Fast) do VietinBank triển khai áp dụng thí điểm.

Theo đó, sẽ lắp đặt thí điểm thanh toán thẻ trả trước Touch and Go tại 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy tại 1-2 trạm thu phí sử dụng thẻ E-Fast của VietinBank. Thời gian thí điểm quý IV/2016. Sau đó, sẽ triển khai tại các trạm thu phí toàn quốc từ quý II/2017./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast