Hà Tĩnh hoàn thành gieo trỉa cây màu hè thu trước 30/6

(Baohatinh.vn) - So với cùng kỳ các năm trước, tiến độ gieo trỉa các loại cây trồng cạn hè thu 2020 ở Hà Tĩnh đạt khá, dự kiến sẽ “về đích” trước 30/6.

Hà Tĩnh hoàn thành gieo trỉa cây màu hè thu trước 30/6

Tiến độ gieo trỉa các loại cây màu hè thu đạt cao so với năm 2019

Trong đó, cao nhất là ngô lấy hạt với diện tích đã gieo trỉa 1.218 ha, đạt 61,1% kế hoạch (1.993 ha). Đây là cây màu chủ lực trong vụ hè thu ở Hà Tĩnh, bố trí nhiều nhất ở các địa phương như: Hương Sơn (500 ha), Hương Khê (450 ha), Đức Thọ (236 ha), Vũ Quang (270 ha)… Nhiều năm nay, bà con nông dân đã chú trọng đầu tư thâm canh, tăng hiệu quả kinh tế.

Cây vừng cũng đang đảm bảo tiến độ gieo trỉa khi đạt diện tích toàn tỉnh là 163 ha (đạt 40,2%), đứng thứ 2 các loại cây màu hè thu 2020.

Hà Tĩnh hoàn thành gieo trỉa cây màu hè thu trước 30/6

Cây ngô được sản xuất quanh năm, bà con nông dân đầu tư cao về thâm canh

Không chỉ đạt yêu cầu về tiến độ, nhiều loại cây trồng chủ lực tăng cao về kế hoạch sản xuất. Điển hình là đậu xanh hè thu với 4.865 ha, tăng gần gấp 2 lần diện tích so với năm ngoái; rau thực phẩm đạt 40,5 ha (1040 ha).

Theo đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh Nguyễn Trí Hà, so với vụ hè thu 2019, tiến độ gieo trỉa các cây trồng cạn hè thu năm nay sớm hơn và cơ bản đạt khung thời vụ. Theo kế hoạch, 30/6 tới, thời vụ xuống giống của các cây trồng chủ lực sẽ hoàn thành.

Hà Tĩnh hoàn thành gieo trỉa cây màu hè thu trước 30/6

Lạc là một trong hai loại cây trồng có tiến độ gieo trỉa chậm nhất

Cũng theo khuyến cáo của ông Nguyễn Trí Hà, bà con nông dân cần tranh thủ thời điểm thuận lợi của thời tiết, xuống giống hết diện tích và đảm bảo đúng thời vụ nhằm tránh cao điểm hạn hán thời điểm sinh trưởng của cây và mưa lũ vào cuối vụ.

Theo đó, đối với những loại cây trồng chủ lực như: ngô, đậu xanh, lạc cần được bố trí ở vùng đất tơi xốp, có độ ẩm cao, đồng thời đảm bảo các quy trình kỹ thuật về chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

Hai loại cây trồng đang tỷ lệ gieo trỉa thấp là lạc (544 ha), mới chỉ hoàn thành 13,6% diện tích; khoai lang (6,7% diện tích).

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast