Frank Lampard vs Juergen Klopp: Kỳ phùng địch thủ

Cả hai HLV đang thuộc “hàng hot” Juergen Klopp (Liverpool) và Frank Lampard (Chelsea) đều khẳng định: họ chẳng có vấn đề gì với nhau, bất chấp mọi chuyện đấu khẩu mà báo chí khai thác ầm ĩ. Nhưng ngay cả không có vấn đề gì với nhau thì Lampard vẫn nổi lên là kỳ phùng địch thủ đáng lưu ý nhất đối với Klopp ở Premier League mùa này.

Frank Lampard vs Juergen Klopp: Kỳ phùng địch thủ

Juergen Klopp từng nói: “Tôi không có vấn đề gì với Frank Lampard. Chẳng có sự kình địch nào ở đây. Chúng tôi chỉ đối đầu với nhau hai lần mỗi mùa. Tôi tôn trọng những gì anh ta đã làm được. Có thể đấy là một người dễ mến, nhưng tôi không biết. Tôi chưa biết Lampard ngoài đời. Anh ta cũng không biết về tôi ngoài đời”. Lampard thì nói về Klopp trước cuộc đụng độ Chelsea - Liverpool: “Tôi luôn tôn trọng Klopp. Những gì ông ta làm được cho Liverpool trong thời gian qua thật tuyệt vời. Và tôi chẳng liên quan gì trong chuyện ấy”.

Tất nhiên, việc đôi bên từng đấu khẩu với nhau từ mùa bóng trước cho tới cách đây ít ngày thì ai cũng biết. Klopp đính chính về việc chỉ trích chính sách chuyển nhượng của Chelsea: “Tôi chỉ nói rằng trong điều kiện cụ thể, ở thời điểm cụ thể này, chúng tôi không thể mua sắm như một số đội khác, trong đó có Chelsea”. Còn về chuyện cãi vã với Lampard bên ngoài đường biên cuối mùa vừa qua, Klopp giải thích: “Đấy là vấn đề cảm xúc. Đôi khi chúng tôi dùng những lời lẽ mà chỉ ngay sau đó, chúng tôi đã nghĩ lại rằng không nên thốt ra. Bóng đá là như vậy. Cuộc sống cũng là như vậy. Chẳng có gì đáng bàn hơn”.

Lampard đã văng tục trong cuộc cãi vã ấy. Ông nói: “Cũng chỉ là chuyện bình thường, tuy rằng không nên ăn nói thô tục. Những câu như thế sẽ được đưa lên mặt báo. Tôi còn có con gái nữa. Nhưng đây chủ yếu là vấn đề cảm xúc, xảy ra trong hoàn cảnh tôi đang bảo vệ đội bóng của mình, thế thôi”. Lampard thấy chẳng cần thiết phải xin lỗi về chuyện văng tục.

Frank Lampard vs Juergen Klopp: Kỳ phùng địch thủ

Chấm hết? Vâng, nên là như thế, nhất là khi bóng đá ngay thời điểm này vẫn chưa cho phép khán giả vào sân (nghĩa là cho dù muốn “diễn”, cũng chẳng ai đến xem). Suy cho cùng, đấy chỉ là “gia vị”, chủ yếu làm những cuộc đụng độ đỉnh cao thêm phần hấp dẫn. Vấn đề ở đây là, bất kể những màn đấu khẩu “có vẻ căng thẳng” giữa Frank Lampard và Juergen Klopp có ý nghĩa đến mức độ nào, nó vẫn không thay đổi được thực tế nhãn tiền: Lampard đang có khả năng trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Klopp ở Premier League . Quá tốt, nếu như điều này liên quan trực tiếp đến cuộc đua giành ngôi vô địch. Bằng Bóng đá vẫn luôn cần sự tồn tại của một sự kình địch nào đấy trong giới cầm quân, về mặt chuyên môn. Đến đây, lời khẳng định rằng không có sự kình địch nào của Klopp có lẽ chỉ là một cách nói mà thôi.

Premier League từng có sự liên quan chặt chẽ đến sự kình địch giữa Alex Ferguson (M.U) và Arsene Wenger (Arsenal). Kỳ thực, đấy cũng là lúc thật ra chỉ có Arsenal thật sự ganh đua với M.U. Khi “người đặc biệt” Jose Mourinho xuất hiện, câu chuyện lại khác. Có vẻ như Mourinho muốn “cà khịa” với bất cứ HLV nổi tiếng nào, chỉ để cuộc chơi của họ thêm phần đáng xem. Rồi đến giai đoạn chỉ có Klopp đe dọa Pep Guardiola. Chẳng hấp dẫn lắm, dù rút cuộc thì Klopp cũng đã lật đổ được nhân vật Pep luôn tỏ ra “thánh thiện”. Bây giờ là lúc Premier League cần một HLV đủ lực để cạnh tranh với thầy trò Klopp. Và xem ra, chỉ có Lampard của Chelsea là thích hợp nhất cho vai diễn này.

Lampard không cũ kỹ như Mourinho (Tottenham), không đạo mạo như Guardiola (Man City), lại hơn cả Ole Gunnar Solskjaer (M.U) lẫn Mikel Arteta (Arsenal) về mặt điều kiện. Brendan Rodgers ở Leicester thì quá khiêm nhường, bởi suy cho cùng thì HLV một đội không thuộc hàng “Big Six” cùng lắm chỉ có thể là ứng cử viên của giải vai phụ xuất sắc. Còn ai có thể làm cho báo chí phải tốn giấy mực, trong một cuộc so đọ “tiềm năng” với Klopp, hơn là Lampard? Tất nhiên, Klopp đang ngự trị trên đỉnh vinh quan ở thời điểm này. Dù sao đi nữa, Lampard vẫn có chỗ danh giá hơn: ông chỉ đang cầm quân ở trận địa đỉnh cao trong mùa thứ hai, sau mùa ra mắt không thể thành công hơn nữa. Tương lai đang thuộc về Lampard - “kẻ thách đấu số 1” đối với Klopp hiện thời.

Lampard linh động hơn Klopp Liverpool của Juergen Klopp gần như luôn chơi theo sơ đồ 4-3-3 trong mùa vừa qua. Tần suất xuất hiện của sơ đồ chiến thuật này ở Premier League là 35/38 trận (còn lại là 3 trận chơi theo sơ đồ 4-2-3-1). Chelsea của Frank Lampard thay đổi nhiều hơn, với 8/38 trận phòng thủ bằng hàng hậu vệ 3 người (3-4-2-1 hoặc 3-4-3). Ngoài ra là 8 trận chơi 4-2-3-1 và 22 trận chơi 4-3-3. Đây là khác biệt về cách dụng binh giữa Klopp và Lampard, trong bối cảnh chung là cả hai đều thành công.

3. Juergen Klopp là HLV xuất sắc nhất Premier League mùa bóng 2019/20, trong khi Frank Lampard lọt vào Top 3 cuộc bầu chọn giải HLV xuất sắc nhất Premier League. Ông cũng là HLV về thứ 3 trong cuộc bình chọn danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa của FWA (Hiệp hội cây viết thể thao tại Anh).

Ashley Cole: “Lampard rất dữ”

Đây là tiết lộ thú vị của cựu danh thủ Ashley Cole, đồng đội nổi tiếng của Frank Lampard ở Chelsea trước đây. Nhưng Cole nói về Lampard trong vai trò HLV trưởng. Đấy là lúc Lampard dẫn dắt Derby County (mùa bóng 2018/19) và Cole gia nhập đội này trong nửa cuối mùa bóng. Cole nói: “Tôi từng thi đấu dưới trướng Wenger, Jose Mourinho, Ancelotti, Hiddink. Nhưng tôi chưa thấy ai... dữ như Lampard, nhất là khi đội bóng chơi không thành công”.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast