Mỹ sắp hạ thủy tàu khu trục lớn nhất trong lịch sử

Hải quân Mỹ đang trong quá trình hoàn tất những phần việc cuối cùng chuẩn bị cho kế hoạch hạ thủy tàu khu trục hiện đại nhất mang tên Zumwalt, đặt theo tên của cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt.

Chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m. (Nguồn: AP)
Chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m. (Nguồn: AP)

Đây là tàu khu trục hiện đại nhất Hải quân Mỹ từng đặt hàng và được đóng tại nhà máy đóng tàu Bath Iron Works.

Tàu được thiết kế hình dáng hiện đại với phần mũi giống hình viên đạn, chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m, dài hơn 30m so với các chiến hạm hiện nay. Với kích thước khủng này, nhà sản xuất đã phải chi tới 40 triệu USD chỉ riêng cho phần vỏ tàu.

Ngoài ra, tàu khu trục Zumwalt còn được trang bị động cơ chạy bằng điện, hệ thống định vị dưới nước, nhiều trang thiết bị tự động hóa, các tên lửa dẫn đường và súng điện tử có thể bắn tên lửa với tốc độ gấp 7 lần tốc độ âm thanh.

Bên cạnh đó, Zumwalt còn có khả năng giảm thiểu tiếng động phát ra khi đang chạy, giúp tàu có thể dễ dàng "qua mắt" đối phương.

Dàn tuabin lắp đặt trên tàu cũng gây ấn tượng mạnh khi có thể sản xuất 78 megawatt điện, đủ để cung cấp năng lượng cho 78.000 hộ gia đình.

Một điểm đặc biệt khác là mặc dù tàu Zumwalt có thiết kế lớn hơn, được lắp nhiều trang thiết bị hơn nhưng số thủy thủ làm việc trên tàu lại chỉ bằng một nửa so với các tàu khu trục khác, tức chỉ còn khoảng 158 người.

Ban đầu, Hải quân Mỹ dự kiến đặt đóng 20 tàu khu trục loại này, nhưng do chi phí đầu tư quá cao, ngân sách quốc phòng lại bị co hẹp do cắt giảm chi tiêu nên số lượng đặt đóng giảm xuống chỉ còn 3 chiếc.

Theo tính toán, tàu khu trục Zumwalt có tổng chi phí lên tới 3,5 tỷ USD, gấp 3 lần so với các mẫu tàu cùng loại./.

Nguồn: vietnamlpus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast