Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

(Baohatinh.vn) - Gần 2 tuần nữa mới đến tết Nguyên đán Tân Sửu song thời điểm này nhiều diện tích đào phai tại xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã bung nụ khiến cho người trồng thấp thỏm lo âu.

Mới tuần trước, gia đình bà Trần Thị Lý (thôn Đồng Vĩnh, xã Lưu Vĩnh Sơn) còn kỳ vọng về một mùa đào bội thu. Ấy vậy mà chỉ trong 3 – 4 ngày qua, trời nắng ấm khiến hơn 100 gốc đào phai của bà Lý đồng loạt bung nụ.

Bên vườn đào nở rực, bà Lý xót xa: “Nhà tôi có 200 gốc đào chủ yếu 2 năm tuổi. Năm nay, gia đình đã căn lịch tuốt lá để mong hoa nở đúng tết Nguyên đán. Giai đoạn đầu thời tiết lạnh, chúng tôi kỳ vọng khoảng 80% số gốc sẽ nở chính vụ, mang về nguồn thu khá. Tuy nhiên, trong tuần qua, nhất là 3 – 4 ngày gần đây, trời nắng ấm, hơn 100 gốc đào đồng loạt bung nụ và nở rực vườn. Nhà tôi thiệt hại khoảng 80 triệu đồng cho chi phí chăm sóc trong 2 năm qua”.

Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

Hơn 100 gốc đào của gia đình bà Trần Thị Lý (xã Lưu Vĩnh Sơn - Thạch Hà) nở hoa sớm.

Gia đình anh Hà Văn Vương (thôn Xuân Sơn – xã Lưu Vĩnh Sơn) cũng đang “đứng ngồi không yên” do có trên 100 gốc đào phai đã nở hoa. Theo kinh nghiệm, đào trồng 2 năm là cho thu hoạch song vì muốn cây có thế đẹp, giá cao, anh Vương đã chú trọng kéo dài tuổi thọ của cây từ 3 – 4 năm. Đợt vừa rồi, anh Vương còn hy vọng có một mùa đào thắng lợi vì năm nay thời tiết chuyển rét nhiều hơn. Tuy nhiên, không như dự đoán, hiện nay đào đã đua nhau nở khiến gia đình lo lắng.

Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

Nhiều diện tích đào phai bung nụ sớm khiến nông dân thất thu.

Anh Vương cho hay: “Hầu hết gốc đào trong vườn đã được thương lái đặt cọc. Nếu nở đúng tết Nguyên đán, mỗi cây đào chúng tôi bán ra từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, với hơn 100 gốc đào đã nở này, chúng tôi đành để lấy hạt giống. Chi phí thiệt hại cho việc chăm sóc đào khá lớn. Chúng tôi hy vọng đợt rét sắp tới sẽ kìm hãm để số đào còn lại nở đúng dịp tết, không sẽ còn thất thu nữa”.

Ở làng đào nổi tiếng của Hà Tĩnh, không chỉ gia đình bà Lý, anh Vương bị ảnh hưởng do thời tiết bất lợi mà hiện nay nhiều nhà trồng đào đều thấp thỏm vì khá nhiều gốc đào đã nở hoa trước tết.

Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

Những cây đào có thế đẹp đã nở cũng khiến người mua tiếc nuối.

Đào nở sớm không chỉ gây thất thu cho người trồng mà chính người tiêu dùng cũng tiếc nuối. Anh Nguyễn Văn Triều (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi đang chọn mua 3 gốc đào ưng ý mang về tô điểm cho quán hàng và nhà riêng trong dịp tết. Tuy nhiên, qua tham quan một số vườn đào cho thấy những cây đào có thế đẹp, nhiều nụ, nhiều bông chủ yếu rơi vào những cây ra hoa sớm. Do vậy, để chọn được cây đào ưng ý cũng mất khá nhiều thời gian”.

Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

Đào phai Lưu Vĩnh Sơn có vẻ đẹp riêng, thu hút nhiều người chơi hoa.

Ông Nguyễn Đình Phúc – Cán bộ địa chính, nông nghiệp, nông thôn mới xã Lưu Vĩnh Sơn thông tin: “Toàn xã có trên 40 ha đào phai tập trung ở các thôn Đồng Vĩnh, Xuân Sơn, Kim Sơn... Năm nay, bà con đã “đon” lịch thời vụ để tuốt lá khá chuẩn. Cách đây tầm 10 ngày, chúng tôi còn kỳ vọng về một mùa đào thắng lợi thì tầm 1 tuần qua, thời tiết nắng ấm liên tục đã khiến cho 50% số đào của bà con bật hoa sớm, gây thiệt hại lớn về kinh tế".

Các chủ vườn ở Hà Tĩnh thấp thỏm vì đào nở sớm

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng đợt rét sắp tới sẽ hãm đào nở sớm.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến đào nở sớm ngoài yếu tố thời tiết thì đợt lũ lịch sử hồi tháng 10 năm 2020 cũng tác động xấu tới đào.

Mưa lớn nhiều ngày liền trong dịp đó đã gây úng nước, tác động xấu tới bộ rễ cây đào. Qua theo dõi cho thấy, những gốc đào bị bị ảnh hưởng do mưa lũ đều xảy ra hiện tượng rụng lá trước lịch tuốt lá, gây nở hoa sớm, làm giảm nguồn thu của Nhân dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast