Thôn trưởng cùng dân nghèo xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Trung Tiến, xã Trung Lễ (Đức Thọ) từ năm 2010, ông Trần Văn Ân luôn gương mẫu, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thiết thực cùng nhân dân trong xã xây dựng nông thôn mới (NTM).

thon truong cung dan ngheo xay dung nong thon moi

Ông Trần Văn Ân (người bên trái) luôn tích cực, gương mẫu trong các phong trào của thôn Trung Tiến.

Những năm qua, nhiều phong trào thi đua tiêu biểu của thôn Trung Tiến, xã Trung Lễ không ngừng phát triển. Đặc biệt là phong trào thi đua “Chung sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng NTM” tại địa phương này đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong các hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân.

Với phương châm “cán bộ, đảng viên hiểu trước, đi trước, làng nước theo sau”, ông Trần Văn Ân đã vận động cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu hiến đất, góp công, góp của xây dựng NTM, khu dân cư kiểu mẫu. Từ sự nỗ lực kiên trì ấy, bà con nhân dân đã hiểu và tạo thành một phong trào sôi nổi trong thôn, nhà nọ nối nhà kia, xóm này học theo xóm khác. Nhờ đó, công cuộc vận động xây dựng NTM tại thôn Trung Tiến đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chị Trần Thị Thanh, một người dân trong thôn chia sẻ: “Sau khi địa phương triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con chúng tôi đã được cán bộ thôn hướng dẫn chi tiết thực hiện 10 tiêu chí. Trong đó, việc sắp xếp nhà cửa, đồ đạc ngăn nắp, để rác thải đúng nơi quy định được chúng tôi thực hiện rất tốt. Chúng tôi rất phấn khởi vì năm 2015, địa phương được công nhận về đích NTM, đời sống người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Kết quả này có công rất lớn của đồng chí trưởng thôn”.

Thôn Trung Tiến có 150 hộ với gần 600 nhân khẩu, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, những năm qua, người dân đã hiến gần 2.000 m2 đất ở để làm đường giao thông, xây dựng mới nhà văn hóa thôn gần 1 tỷ đồng… Trung bình mỗi hộ đóng góp gần 2 triệu đồng và nhiều ngày công để làm đường giao thông, mương thoát nước thải, nhà văn hóa…

Trưởng thôn Trần Văn Ân cho hay: “Nhờ thực hiện có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nên bà con rất đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng NTM. Bên cạnh đóng góp tiền của, người dân còn đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng đường giao thông, đường điện thắp sáng làng quê, kênh mương thoát nước thải trong khu dân cư đạt 100% kế hoạch”.

Ông Trần Văn Ân còn đích thân cùng với ban mặt trận, các tổ chức đoàn thể trong thôn vận động các hộ dân phá bỏ hàng rào tạp để xây dựng hàng rào xanh, di dời các công trình vệ sinh không phù hợp, chỉnh trang vườn hộ, phá bỏ vườn tạp để làm vườn mẫu, trồng mới hơn 500 cây ăn quả có giá trị kinh tế cao… Đường làng, lối xóm được mở rộng và kiên cố hóa, môi trường ngày càng bảo đảm vệ sinh, lưới điện an toàn, người dân càng hăng hái và tự nguyện đóng góp để xây dựng các công trình khác tại địa phương.

Về thôn Trung Tiến những ngày này, mới cảm nhận hết được đời sống tinh thần phong phú của người dân nơi đây. Hệ thống cơ sở hạ tầng được thay đổi; nhà ngói, nhà tầng mọc lên san sát, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn; thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng vào năm 2015; hộ nghèo giảm xuống dưới 4%; 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa… Phong trào “Chung sức xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu” đã làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và nhân dân trong thôn.

Phong trào xây dựng NTM ở thôn Trung Tiến đã thực sự trở thành động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển KT-XH của xã Trung Lễ nói riêng và huyện Đức Thọ nói chung, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Trưởng thôn Trần Văn Ân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast