Thế giới ngày qua: Malaysia truy nã “người quan trọng” trong nghi án Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/3.

the gioi ngay qua malaysia truy na nguoi quan trong trong nghi an kim jong nam

Malaysia truy nã “người quan trọng” trong nghi án Kim Jong-nam: Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar ngày 19/3 cho biết nước này đang truy lùng một nhân vật quan trọng (VIP), nằm trong số những cá nhân có liên quan tới vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Jong-nam ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng trước.

“Tôi không phủ nhận rằng chúng tôi đang truy tìm thêm các cá nhân, bao gồm cả công dân Triều Tiên, trong vụ án mạng này và chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các kênh pháp lý để bắt họ.Tuy tôi không thể tiết lộ họ là ai, chúng tôi tin rằng có một ‘người quan trọng’ trong số họ”, Reuters dẫn lời ông Khalid Abu Bakar cho biết.

Ngoài ra, ông khẳng định các nghi can mà cảnh sát Malaysia đang truy lùng khác với 3 nghi can được cho là đang trốn trong Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur đã thông tin trước đó.

Những nghi can này bao gồm bí thư thứ hai của sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, Hyon Kwang-song, 44 tuổi, và nhân viên hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, Kim Uk-il, 37 tuổi. Nghi phạm thứ ba là Ri Ji-u, 30 tuổi, còn được gọi là James, có ít thông tin về người này.

Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) mới đây đã ra “thông báo đỏ” đối với 4 công dân Triều Tiên bị nghi ngờ có liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, ngoài 3 người được cho là đang ẩn náu trong đại sứ quán. Thông báo này được đưa ra sau khi cảnh sát Malaysia đề nghị Interpol trợ giúp để bắt 4 nghi phạm Triều Tiên mà họ tin là đã chạy trốn khỏi Malaysia. Bốn người này gồm: Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi và Ri Jae-nam, 57 tuổi. (Ảnh: Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua malaysia truy na nguoi quan trong trong nghi an kim jong nam

Mỹ bắt nghi phạm dọa đánh bom Nhà Trắng: Một người bị bắt sau khi lái xe đến trạm kiểm soát Nhà Trắng và tuyên bố mang theo bom.

CNN dẫn nguồn tin từ cơ quan mật vụ Mỹ cho biết, khoảng 23h05 ngày 18/3 (theo giờ địa phương), cảnh sát đã bắt giữ một đối tượng sau khi người này lái xe đến trạm kiểm soát Nhà Trắng ở khu vực giao giữa đường số 15 và E Street NW rồi nói rằng, chiếc xe đã được gài bom. Người này bị bắt sau vụ việc và chiếc xe được kiểm tra.

Không có xác nhận nào rằng thực sự có bom trong xe nhưng an ninh tại Nhà Trắng đã được tăng cường ngay lập tức.

Một số đường phố xung quanh Nhà Trắng đã bị phong tỏa để đề phòng tình huống xấu.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump không có mặt tại Nhà Trắng và đang ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Trước đó, cũng trong ngày 18/3, một người đã cố trèo lên chiếc xe đạp để nhảy qua hàng rào vào Nhà Trắng nhưng bất thành và bị mật vụ Mỹ bắt giữ. (Ảnh: Nhà Trắng. Ảnh: Huffington Post)

the gioi ngay qua malaysia truy na nguoi quan trong trong nghi an kim jong nam

Nhận diện sơ bộ kẻ tấn công tại sân bay Orly ở Paris: Công tố viên Paris, ông François Molins, tối 18/3 tổ chức họp báo, thông báo kết quả điều tra ban đầu về đối tượng tấn công nhóm binh sĩ làm nhiệm vụ tuần tra tại sân bay Orly, phía nam Paris sáng cùng ngày và đã bị lực lượng này tiêu diệt.

Kẻ tấn công tại sân bay Orly được xác định là Zyed Ben Belgacem, sinh ngày 14/2/1978 tại Paris.

Tên của y không nằm trong hồ sơ S (An ninh quốc gia) của lực lượng tình báo Pháp nhưng nằm trong hồ sơ J (Justice), có nghĩa là hồ sơ về những người có tiền án tiền sự về các vấn đề hình sự. Hồ sơ của Belgacem ghi 8 loại tội, trong đó có các hành vi trộm cắp nguy hiểm và vận chuyển ma túy.

Belgacem đã nhiều lần ở tù, lần cuối vào tháng 3/2016. Bị xác định là phần tử "cực đoan hóa", từ năm 2015 hắn đã là đối tượng giám sát của chính quyền trong khuôn khổ của lệnh tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, vào lúc 8h22’ sáng ngày 18/3, Belgacem vào sảnh A của sân bay Orly và tấn công một nữ binh sĩ đang cùng 2 đồng đội đi tuần. Belgacem lấy súng ngắn chĩa vào thái dương, tìm cách cướp súng trường của binh sĩ này và hét: “Tất cả bỏ súng xuống! Giơ tay lên! Ta ở đây để chết vì đấng Allah. Dù thế nào thì cũng sẽ có nhiều kẻ phải chết”.

Hai đồng đội của nữ binh sĩ đã phản ứng kịp thời, bắn chết Belgacem, tránh được hậu quả khủng khiếp. Trên người của Belgacem, cảnh sát tìm thấy 1 quyển Kinh Coran, 1 cây thuốc lá và 750 euro.

Khám xét nhà đối tượng tại Garges-lès-Gonesse, người ta tìm thấy cocain và ngoại tệ. Từ trưa 18/3, bố và em trai Belgacem bị triệu tập và tạm giữ.

Vụ việc khiến sân bay Orly bị phong tỏa, trên 3.000 người phải sơ tán, 178 chuyến bay bị hủy hoàn toàn, 34 chuyến phải đổi hướng hạ cánh tại sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle và Beauvais. (Ảnh: Hung thủ Zyed Ben Belgacem đã được xác định danh tính. Nguồn: Facebook)

the gioi ngay qua malaysia truy na nguoi quan trong trong nghi an kim jong nam

Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích: Chính phủ Hàn Quốc ngày 20/3 cho biết, ngày 4/4 hoặc 5/4 sẽ tiến hành trục vớt chiếc phà Sewol bị chìm năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Yonhap dẫn lời lãnh đạo Bộ Ngư nghiệp và Đại dương Hàn Quốc cho biết, con phà dài 145 m, nặng 6.825 tấn, sẽ được đưa lên khỏi mặt nước nhờ hai sà lan tự nâng. Lực lượng chức năng sẽ dùng 66 sợi dây kết nối hai sà lan với thân phà để đảm bảo việc nâng lên diễn ra an toàn.

Toàn bộ quá trình dự kiến kéo dài khoảng hai đến ba tiếng. Sau khi phà được nâng thành công khỏi đáy biển, cơ quan chức năng phải mất thêm 4 ngày nữa để đưa nó về cảng Mokpo, cách hiện trường khoảng 87 km.

Phà Sewol bị lật và chìm ở độ sâu 44 mét, ngoài khơi đảo Tây Nam Jindo, Hàn Quốc vào ngày 16/4/2014 làm hơn 300 người thiệt mạng, trong đó 250 học sinh trung học đang đi dã ngoại. Hiện vẫn còn 9 thi thể chưa tìm thấy. Đây là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử Hàn Quốc. (Ảnh: Hiện trường thảm họa chìm phà Sewol năm 2014. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia truy na nguoi quan trong trong nghi an kim jong nam

Thái Lan phát hiện âm mưu ám sát Thủ tướng: Ngày 19/03, cảnh sát Thái Lan thông báo đã phát hiện một âm mưu ám sát Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon sau khi thu giữ một số vũ khí lớn được cho là của các phần tử chống chính quyền quân sự đang đào tẩu.

Theo Reuters, cảnh sát tìm thấy hàng chục khẩu súng và lựu đạn, cùng hàng nghìn băng đạn, trong một ngôi nhà của thủ lĩnh phe “áo đỏ” Wuthipong Kochathamakun (thành viên trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra). 9 người liên quan đến số vũ khí cũng bị bắt với lý do âm mưu gây bất ổn.

Giám đốc cảnh sát Jakthip cũng cho rằng nhóm người của phe "áo đỏ” đang lên kế hoạch phục kích để tấn công lực lượng an ninh bao vây quanh chùa Dhammakaya. Đây là ngôi chùa có ảnh hưởng lớn ở Thái Lan, được cho là có mối quan hệ thân cận với ông Thaksin.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan Chakthip Chaijinda không đưa ra bằng chứng để khẳng định âm mưu ám sát mà chỉ khẳng định ông Wuthipong và mạng lưới luôn đối nghịch với chính quyền quân sự hiện tại của Thái Lan. Nhóm này đã có những phát biểu trên mạng xã hội khẳng định Thủ tướng đương nhiệm Prayuth sẽ bị ám sát. (Ảnh: Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. Nguồn: AFP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast