"Bắt 6 đối tượng vụ phá rừng Sơn Hồng mới chỉ là bước đầu"

Như Hà Tĩnh Online đưa tin, sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng ở Sơn Hồng vào sáng 9/5 thì chiều cùng ngày, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban chuyên án đã có buổi họp báo nhanh để công bố kết quả ban đầu và cung cấp thông tin cho báo chí phản ánh xung quanh vấn đề này.

Bắt 6 đối tượng vụ phá rừng Sơn Hồng

Phát biểu tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân cho hay, việc bắt 6 đối tượng sáng 9/5 mới chỉ mới là kết quả bước đầu. Liên quan đến vụ việc phá rừng nghiêm trọng này còn có trách nhiệm của nhiều cấp, ngành, trong đó, đặc biệt là chủ rừng, ngành kiểm lâm, chính quyền địa phương… Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra mở rộng ở các bước tiếp theo. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm đến đâu, xử lý đến đó. Tinh thần chỉ đạo của tỉnh là làm quyết liệt, xử lý quyết liệt….

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân: "Việc bắt 6 đối tượng sáng 9/5 mới chỉ mới là kết quả bước đầu. Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ án"
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân: "Việc bắt 6 đối tượng sáng 9/5 mới chỉ mới là kết quả bước đầu. Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ vụ án"

Đối với việc phát hiện, thu giữ hơn 488 m3 gỗ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2012 của các lực lượng Bộ đội biên phòng, Kiểm lâm và chủ rừng là một chiến công lớn. Nhưng đây cũng thể hiện sự quản lý lỏng lẻo của chủ rừng và các cơ quan chức năng trong khu vực. Vì thế, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã giao cơ quan Công an phải vào cuộc quyết liệt truy thu triệt để số lâm sản bị chặt phá; đồng thời, điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng để xử lý nghiêm trước pháp luật. Lãnh đạo Công an tỉnh thừa nhận có thông tin về việc có sự thông đồng giữa cán bộ có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng với các đầu nậu, lâm tặc; có việc lâm tặc chi “lệ phí” để gỗ được lọt sào ra ngoài… Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ…

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lực lượng công an cảm ơn, biểu dương các nhà báo đã theo dõi sát sao, có hướng điều tra riêng để nắm bắt thông tin, phản ánh một cách khách quan, kịp thời, chính xác về vụ phá rừng ở Sơn Hồng, góp phần giúp cơ quan CSĐT sớm tìm ra thủ phạm.

Thiếu tướng Tân cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng lực lượng công an, quyết liệt truy quét các đối tượng có liên quan đến vụ án nhằm góp phần quan trọng trong công tác QL, BVR trước mắt và lâu dài.

Phan Nhật Tân - Trạm trưởng trạm BVR Khe Lét (Cty TNHH MTV LN&DV Hương Sơn) ngoan ngoãn tra tay vào còng
Phan Nhật Tân - Trạm trưởng trạm BVR Khe Lét (Cty TNHH MTV LN&DV Hương Sơn) ngoan ngoãn tra tay vào còng

Đại tá Hoàng Bá Thọ, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau một quá trình điều tra quyết liệt, hơn 20 CBCS thuộc Phòng cùng một số cán bộ chiến sỹ các cơ quan khác đã ăn sương nằm rừng, bám trụ địa bàn suốt ngày đêm theo dõi, nắm bắt đối tượng một cách chính xác. Nhờ vậy, đến ngày 8/4, cơ quan CSĐT và Viện kiểm sát Hà Tĩnh thống nhất ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng và ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ phá rừng gồm: Phạm Anh Tuấn - nguyên Trưởng BQLBVR Hồng Lĩnh; Phan Nhật Tân - Trạm trưởng trạm BVR Khe Lét (Cty TNHH MTV LN&DV Hương Sơn); Trần Văn Khoa, Phạm Văn Cẩn, Lê Quý Ly (Trạm Kiểm lâm địa bàn Sơn Lĩnh, thuộc Hạt Kiểm lâm Hương Sơn); Nguyễn Thanh Bình (trú xã Sơn Hồng) và Nguyễn Hữu Huân (trú xã Sơn Lĩnh) là 2 chủ đầu nậu – PV).

Theo Đại tá Hoàng Bá Thọ, các đối tượng nói trên vi phạm vào các tội danh: Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm về quản lý, khai thác - BVR và vi phạm quy định về khai thác - BVR. Hiện, 5 cán bộ thuộc Cty LN&DV Hương Sơn, kiểm lâm viên (Hạt kiểm lâm Hương Sơn) và 1 chủ đầu nậu đã bị bắt tạm giam 4 tháng vào lúc 8h sáng ngày 9/5. Riêng đối tượng Nguyễn Hữu Huân đang vắng nhà, cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục truy bắt.

Lãnh đạo Công an tỉnh thừa nhận có thông tin về việc có sự thông đồng giữa cán bộ có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng với các đầu nậu, lâm tặc
Lãnh đạo Công an tỉnh thừa nhận có thông tin về việc có sự thông đồng giữa cán bộ có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng với các đầu nậu, lâm tặc

Đại diện các cơ quan báo chí đồng tình, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Cơ quan CSĐT - Công an Hà Tĩnh cũng như việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã quan tâm đến thông tin phản ánh của báo chí.

Kết thúc buổi họp báo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân khen ngợi CB, chiến sỹ trong Ban Chuyên án đã vượt qua mọi gian khó, trấn áp tội phạm, bước đầu đã ra quyết định khởi tố và đã bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast