Nga tuyên bố ‘không bao giờ ra đòn hạt nhân đầu tiên’

Các học thuyết quân sự Nga không tính đến khả năng là nước đầu tiên giáng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu.

nga tuyen bo  bao gio ra don hat nhan dau tien

Ảnh: RIA Novosti

Trên đây là tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Duma quốc gia Nga, ông Vladimir Shamanov khi bình luận về học thuyết hạt nhân mới của Mỹ.

Trước đó hôm 2/2, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR), trong đó vạch ra chính sách của Mỹ trong tương lai hướng đến mở rộng và phát triển năng lực hạt nhân.

Báo cáo nhấn mạnh nước Mỹ đang đối mặt với một môi trường đe dọa hạt nhân lớn chưa từng có, trong bối cảnh các đối thủ tiềm tàng của Mỹ đạt được những tiến bộ trong việc phát triển và triển khai vũ khí hạt nhân cũng như các hệ thống phóng đầu đạn hạt nhân.

Nhấn mạnh mối quan ngại của chính quyền Mỹ đối với Triều Tiên, Iran, Trung Quốc và Nga, bản báo cáo dù tái khẳng định cam kết đối với các hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, song vẫn kêu gọi hiện đại hóa, đa dạng hóa vũ khí hạt nhân nhằm tăng khả năng răn đe.

“Đây là những suy đoán vô căn cứ. Cách đây một tháng, các nhà quân sự Mỹ đã đề xuất Thượng viện cho phép giáng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu. Còn Nga, chúng ta chưa từng có và hiện không có khả năng như vậy trong các văn bản chỉ đạo”, ông Shamanov nói.

Nghị sĩ Nga cũng nhấn mạnh rằng, học thuyết hạt nhân mới của Mỹ là “con đường trực tiếp tới leo thang bùng phát tình hình và đối đầu”.

Chính quyền hiện nay của Mỹ sợ cạnh tranh công bằng trên trường quốc tế trong hàng loạt vấn đề. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo thường niên ngày 15/1.

Theo RIA Novosti/Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast