Để người cao tuổi trở thành vốn quý của xã hội

Đạo lý của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay là quý trọng và biết ơn người cao tuổi (NCT), coi họ là “cây cao bóng cả”, là vốn quý của xã hội. Làng xóm và cháu con trong gia đình luôn kính trọng, chăm sóc và nghe lời người già, nhất là những người già có trí tuệ cao, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Nhân ngàyquốc tế Người cao tuổi

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

NCT khắp mọi miền đất nước là tấm gương phản chiếu những giai đoạn thăng trầm của đất nước, là nhân chứng sinh động cho lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong họ hội tụ đủ phẩm chất của người Việt Nam nhân nghĩa, thuỷ chung, cần cù lao động, dũng cảm thông minh, lạc quan yêu đời...

Cho đến nay, nhiều NCT tuy già nhưng vẫn không chịu ngừng nghỉ lao động, sống nghiêm túc mẫu mực, đóng góp trí tuệ cho đất nước như Giáo sư Vũ Khiêu, Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Giáo sư Phan Huy Lê, các nghệ nhân làng nghề, nghệ nhân dân ca vv. Người già ở nông thôn tuy được con cháu chăm lo phụng dưỡng song vẫn lao động, chăm sóc vườn tược, dạy dỗ cháu chắt. Người già ở thành thị thì tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể thao sôi nổi

Để người cao tuổi được sống vui sống khoẻ, sống có ích, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách như chế độ phụ cấp cho NCT, tư vấn, khám sức khoẻ định kỳ, đẩy mạnh hoạt động của Hội NCT các cấp. Bằng chứng sinh động của việc chăm sóc tốt NCT là tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên so với trước đây.

Hà Tĩnh hiện có 153.000 NCT. 263/262 xã phường có chi hội NCT. Hoạt động của Hội NCT nhiều địa phương gần đây phát triển rất mạnh mẽ, có tác dụng động viên giúp đỡ người già sống vui sống khoẻ, sống có ích. Ban đại diện NCT ở các huyện thị thành làm tốt chức năng tập hợp NCT, hoạt động đúng tôn chỉ mục địch như Thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Thạch Hà. Nhiều CLB thơ NCT có sức lan toả như CLN thơ “ Nắng vàng” ( Thị trấn Đức Thọ) CLB thơ Quỳnh Viên ( Thạch Khê-Thạch Hà), CLB thơ Phường Bắc Hà ( TP Hà Tĩnh)… Các địa phương đã triển khai chế độ trợ cấp cho NCT theo quy định của Chính phủ. Các hoạt động mừng thọ diễn ra sôi nổi trong các gia đinh, dòng họ, thôn xóm, xã phường nhân dịp đầu năm mới. Phong trào: “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được nhiều địa phương nhiệt tình hưởng ứng và trở thành hoạt động thiết thực trong từng gia đình, khu dân cư. Phong trào thể thao của NCT, khám sức khoẻ, cấp thuốc cho NCT được duy trì tốt ở nhiều địa phương, nhất là Thành phố Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, NCT của tỉnh ta cũng như cả nước nói chung đang gặp nhiều khó khăn. Do đời sống thấp, kinh tế của con cháu khó khăn nên việc chăm sóc người già ở nông thôn chưa được tốt. Số NCT bị ốm đau bệnh tật còn chiếm tỷ lệ cao.Chế độ phụ cấp cho NCT còn quá thấp nên những người già không có chế độ hưu trí sống chật vật cộng với tâm lý thương con thương cháu khiến họ không dám chi tiêu trang trải cho bản thân.nên cuộc sống vô cùng thiếu thốn. Hoạt động của Hội NCT nhiều nơi còn “theo mùa’’, thiếu hấp dẫn. Các chương trình giải trí, truyền hình, sách bào dành cho người già còn ít nên nnên người già nông thôn vẫn thiếu sân chơi, đời sống tinh thần tẻ nhạt. Đó là chưa kể nhiều người già bị con cháu bắt phải làm việc nặng như chăn dắt trâu bò, phơi thóc, giữ cháu, trồng trọt...không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thất thường, ốm đau bệnh tật không được chăm sóc đến nơi đến chốn. Cá biệt có người còn bị con cháu chửi mắng, rẻ rúng, nặng lời..Một số ít phải đi ăn xin sống lay lắt qua ngày.Mặt trái của kinh tế thị trường đã khiến không ít người giàu có chỉ chạy theo tiền bạc, không ngó ngàng đến cha mẹ mình, nếu có ốm đau cũng nhờ người khác chăm sóc, thiếu những lời động viên an ủi mẹ cha lúc “trái gió trở trời”…

Để NCT trỏ thành tài sản, vốn quý của xã hội, ngoài chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động của NCT các địa phương cần thường xuyên, đi sâu vào chất lượng và có hiệu quả thiết thực. Người già ở bất cứ thời đại nào cũng cần có 3 yếu tố: Được sống vui vầy với con cháu trong cảnh gia đình ấm cúng, hạnh phúc; Được chăm sóc tốt khi ốm đau; Được hoà nhập và đóng góp phần mình cho gia đình và xã hội. Muốn đạt được những điều đó, không ai có thể làm thay con cháu nghĩa vụ chăm sóc phụng dưỡng ông bà cha mẹ. Hội NCT là cầu nối giúp NCT hoà mình vào cộng đồng thôn xóm và đóng góp phần mình cho xã hội. NCT không còn sức lực nhưng còn kinh nghiệm và trí tuệ để tư vấn, giáo dục, giúp đỡ cháu con và cộng động trong lao động sản xuất, trong chế ngự thiên nhiên và nhất là trong ứng xử hàng ngày với gia đinh và với làng xóm, bạn bè. Hiện nay, không ít người “ Gừng càng già càng cay”, hoạt động rất tích cực trên các lĩnh vực văn hoá văn nghê, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, khuyến học khuyến tài, bảo vệ môi trường vv.Nhiều người đã đóng góp những ý kiến hay cho quá trình lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Chính vị vậy, Hội NCT cần vận dụng tiềm lực này của người già để họ thêm có ích cho xã hội

“Gốc có vững, cây mới bền”, người già như cái gốc cho cuộc sống con cháu sum suê cành lá, hoa thơm trái ngọt. Ai rồi cũng phải già đi. Để cái gôc của gia đình và xã hội trường tồn và nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác, mỗi người trong chúng ta trong bộn bề công việc của cuộc sống, cần dành riêng cho ông bà cha mẹ, cô gì chú bác một khoảng thời gian để động viên chăm sóc, làm cho người già sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast