Giải quyết thấu đáo nhiều băn khoăn của các hợp tác xã

(Baohatinh.vn) - Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 12/10, Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh tổ chức buổi tọa đàm giữa đại diện các HTX với lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh.

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Tại buổi tọa đàm, đại diện các HTX đã có nhiều ý kiến xung quanh công tác chuyển đổi mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012 và việc xây dựng mô hình HTX kiểu mẫu gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Ông Phạm Hùng Sơn - Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hoa Sơn (xã Phú Gia, huyện Hương Khê): "Chúng tôi hoạt động luôn bám theo các chỉ thị, quy định, điều luật của Nhà nước. Tôi thấy rằng, chuỗi giá trị sản phẩm là rất quan trọng và cần thiết. Bên cạnh nỗ lực tìm đầu ra của các HTX, tỉnh cũng cần tạo điều kiện xây dựng chuỗi sản phẩm, tạo đầu ra cho HTX"

Đa số các ý kiến đồng tình với các chính sách phát triển của tỉnh và cho rằng, việc phát triển HTX, chuyển đổi mô hình HTX và xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hiện nay là vô cùng quan trọng.

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Bà Trần Thị Thu Hằng -Giám đốc HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Thu Hằng (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh): "Xây dựng chuỗi sản phẩm là rất quan trọng. Chúng tôi là đơn vị sản xuất lợn giống, hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Mong muốn có được chuỗi liên kết sản xuất để phát triển ổn định, bền vững lâu dài"

Việc HTX hoạt động có hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong tạo việc làm cho lao động vùng nông thôn và phát triển mạnh mẽ các sản phẩm chủ lực ở địa phương.

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Ông Nguyễn Lý - Giám đốc HTX chăn nuôi Sơn Ninh (Hương Sơn): "Thời gian qua, chúng tôi rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm của các cấp ngành. Theo tôi, tỉnh cần quan tâm đến chất lượng giống lợn, quan tâm hỗ trợ các khâu liên quan đối với trang trại mới mở. Cần có cơ chế cho vay phân để đầu tư sản xuất".

Một số ý kiến nêu, chính quyền cần cắt giảm thủ tục hành chính trong cho thuê đất, tạo điều kiện hỗ trợ hạ tầng, vay vốn, xâu nối liên kết chuỗi sản xuất nhằm tạo thị trường đầu ra ổn định để HTX an tâm đầu tư, sản xuất.

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT: "Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các HTX trong việc thuê đất, nhưng vẫn phải tuân thủ theo bộ thủ tục hành chính.

Việc thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm là cơ sở cho sự phát triển bền vững. Do đó, cần tăng cường công tác đào tạo tập huấn; tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ phân bón, giống vật tư nông nghiệp...

giai quyet thau dao nhieu ban khoan cua cac hop tac xa

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh: "Những đường lối trong xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị đã được vạch rõ với từng bước đi, từng lộ trình cụ thể. Để đạt được những mục tiêu đề ra, bản thân các HTX, các tổ hợp tác phải có sự chuyển mình thực sự mạnh mẽ, thể hiện được vai trò làm chủ và sự năng động, sáng tạo".

Các ý kiến của HTX đã được đại diện các sở, ngành trả lời, giải thích một cách thấu đáo, đồng thời hướng dẫn các HTX một số vấn đề thủ tục liên quan để được hỗ trợ các chính sách theo quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast