Trở ngại có thể khiến Nhật Bản không còn là “thỏi nam châm” hút lao động nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây ở Nhật Bản tiền lương hầu như không tăng, trong khi người lao động nhập cư gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ và rào cản văn hóa.

Trở ngại có thể khiến Nhật Bản không còn là “thỏi nam châm” hút lao động nước ngoài

(Ảnh minh họa: Bloomberg)

Lao động nhập cư đến từ các quốc gia có mức lương thấp hơn trong khu vực châu Á giúp các công ty Nhật Bản lấp đầy khoảng trống do tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng tạo nên tại quốc gia này.

Lao động Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số lao động nhập cư đang làm việc tại Nhật, tuy nhiên tỷ lệ này hiện tại không lớn như thời điểm cách đây 10 năm, do lao động từ các quốc gia có mức lương thấp hơn đang đến Nhật với tốc độ nhanh hơn.

Người lao động Việt Nam có thể nhận được mức lương cao gấp 10 lần nếu làm việc tại Nhật, trong khi con số này đối với lao động Trung Quốc là 3 lần. Số lượng lao động Việt Nam đến Nhật Bản làm việc tăng ít nhất 40%/năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Số lao động Philippines tại Nhật Bản cũng tăng với tỷ lệ phần trăm hai con số mỗi năm trong cùng giai đoạn này.

Tuy nhiên, theo nhận định của Bloomberg, tăng trưởng lao động nhập cư của Nhật có thể không phải lúc nào giữ được tỷ lệ lớn như vậy.

Những năm gần đây tiền lương của người lao động ở đất nước mặt trời mọc hầu như không tăng, trong khi tiền lương ở Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đều tăng. Mặt khác, lao động nhập cư gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ và rào cản văn hóa.

Để thu hút lao động nước ngoài, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ cần phải cân nhắc đến giải pháp tăng lương cho nhóm đối tượng này.

Makoto Kato, nhà phân tích thuộc Mitsubishi UFJ Research and Consulting, cho biết: “Thời gian mà Nhật Bản có thể mong đợi người lao động làm việc cho họ với mức lương rẻ mạt chỉ vì họ là người nước ngoài sắp kết thúc”.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast