Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

(Baohatinh.vn) - Em Phạm Thị Thơ - học sinh trường Tiểu học Xuân Hội (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) vừa đạt giải nhì tại Cuộc thi Tin học trẻ lần thứ XXII do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Tuy nhiên, ít người biết được là gia đình thuộc diện hộ nghèo nên đường đến trường của cô bé không dễ dàng như những bạn khác.

Em Phạm Thị Thơ - học sinh trường Tiểu học Xuân Hội (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) vừa đạt giải nhì tại Cuộc thi Tin học trẻ lần thứ XXII do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Tuy nhiên, ít người biết được là gia đình thuộc diện hộ nghèo nên đường đến trường của cô bé không dễ dàng như những bạn khác.

Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

Em Phạm Thị Thơ (đứng giữa) vừa giành giải nhì môn Tin học trẻ do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Cô trò nhỏ lớp 5A Phạm Thị Thơ khá nhút nhát và kiệm lời, nhất là khi tiếp xúc với người lạ. Em là con thứ 3 trong một gia đình có 5 người con tại thôn Hội Thủy (xã Xuân Hội). Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, bố mẹ đều không có nghề nghiệp ổn định nên chị em Thơ bảo ban nhau nỗ lực học tập để làm hành trang cho tương lai.

Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

Ở lớp, Thơ hăng hái phát biểu xây dựng bài..

Với những cố gắng vượt bậc, chị gái đầu của Thơ đã tốt nghiệp Đại học Y khoa Vinh (Nghệ An) và nhận công tác tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Hồ Chí Minh). Chị gái kề em hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y - Dược Huế. Noi gương những người chị, cô em gái nhỏ rất chăm chỉ học tập. Bởi vậy, 5 năm học tại Trường Tiểu học Xuân Hội, Phạm Thị Thơ đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Đáng nói hơn, năm 2018, Phạm Thị Thơ còn đạt liền 2 giải nhì ở bộ môn võ cổ truyền dân tộc và môn cờ vua do huyện Nghi Xuân tổ chức. Tại Cuộc thi Tin học trẻ do huyện Nghi Xuân tổ chức vào ngày 10/5 vừa qua, cô học trò nghèo tiếp tục vượt qua hàng chục thí sinh khác để giành giải nhất.

Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

Trong quá trình ôn luyện, bồi dưỡng, Thơ đã được giáo viên dạy môn Tin học Cao Thị Huyền dành nhiều thời gian giúp đỡ.

Mới đây (23/5), tại Cuộc thi Tin học trẻ lần thứ XXII được tổ chức tại thành phố Hà Tĩnh, Phạm Thị Thơ đạt giải nhì tỉnh môn Tin học dành cho học sinh tiểu học. Chia sẻ về những thành công, cô bé trải lòng: “Vì rất mê môn Tin học nhưng bố mẹ không có điều kiện mua máy tính nên giờ ra chơi em phải nán lại ở phòng học vi tính để rèn luyện thêm”.

Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

Phạm Thị Thơ (đứng thứ 3 hàng đầu từ phải sang) nhận quà hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trò giỏi chắc chắn phải có thầy giỏi, trong quá trình ôn luyện, bồi dưỡng, Thơ đã được giáo viên dạy môn Tin học Cao Thị Huyền dành nhiều thời gian giúp đỡ. Ngoan ngoãn, chăm chỉ và say mê các môn học chính khóa và ngoại khóa nên cô trò nhỏ luôn được tuyên dương trong giờ chào cờ đầu tuần.

Cô trò nhỏ vùng biển Nghi Xuân giỏi võ, mê tin học và ước mơ làm kiến trúc sư

Pham Thị Thơ cùng em gái, bố và bà nội trong ngôi nhà nhỏ dột nát nhưng tràn ngập nụ cười.

“Thơ là học sinh thông minh, dẫn đầu khối, học đều ở các môn học. Môn Toán em học nhanh và rất chắc chắn; còn môn Văn cũng giàu cảm xúc và hình ảnh” - thầy giáo chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Xuân Hội Hà Văn Lâu tự hào khi nói về cô học trò “cưng” Phạm Thị Thơ. Nói về giấc mơ sau này của mình, Thơ bẽn lẽn cho biết: “Em muốn làm kiến trúc sư nhưng không biết có thực hiện được hay không?".

Điều cô bé ngập ngừng là gia đình nghèo, sau Thơ còn 2 em nhỏ dại, sợ bố mẹ em không kham nổi. Thế nhưng, “khó khăn đến mấy và làm bất cứ việc gì để đường đến trường của các con không bị gián đoạn vợ chồng tôi cũng sẵn sàng” - ông Phạm Văn Phương (bố em Thơ) khẳng định.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast