Khánh Lộc phấn đấu về đích NTM trước năm 2015

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới(NTM) tại xã Khánh Lộc (Can Lộc).

Sau một thời gian tổ chức thực hiện, đến nay, xã Khánh Lộc đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. Nét nổi bật của Khánh Lộc trong xây dựng NTM là đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng KTXH như: đường giao thông liên thôn, liên xã đã cơ bản nhựa hóa; hệ thống điện, bưu điện, trường học, trạm y tế, nhà ở dân cư…. Đặc biệt, xã đã thực hiện cắm mốc GPMB hành lang giao thông trên các tuyến đường, đồng thời phát động phong trào làm GTNT và phấn đấu khép kín đường bê tông đạt chuẩn trong năm 2011.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan quy trình sản xuất rượu ở HTX Khánh Lộc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan quy trình sản xuất rượu ở HTX Khánh Lộc

Bên cạnh đó, đảng bộ và nhân dân Khánh Lộc đã biết phát huy tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý như: có tuyến tỉnh lộ đi qua, địa hình bằng phẳng… để phát triển sản xuất, TMDV. Trên địa bàn xã có 2 HTX, 6 doanh nghiệp SXKD và nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đến cuối năm 2010, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 72 tỷ đồng, trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm 48%, TMDV chiếm 23%. Thu nhập bình quân đầu người 16,4 triệu đồng/năm.

Để đến 2015, trở thành xã NTM, Khánh Lộc đã xây dựng lộ trình phấn đấu cụ thể bằng các giải pháp như: tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất lúa có chất lượng cao, chăn nuôi tập trung; chú trọng sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tiến hành sát nhập các xóm…

Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Khánh Lộc đã xây dựng xã nhà đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, VHXH và đây chính là tiền đề, là đòn bẩy để Khánh Lộc hoàn thành 19 tiêu chí NTM trước năm 2015. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng bày tỏ băn khoăn trước vấn đề thu nhập của người dân của xã còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn quá cao (19%), sản xuất vẫn độc canh cây lúa, chăn nuôi còn manh mún nhỏ lẻ, TMDV phát triển chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế…

Mô hình chăn nuôi, thương mại dịch vụ tổng hợp Mai Hoa giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương

Mô hình chăn nuôi, thương mại dịch vụ tổng hợp Mai Hoa giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu xây dựng NTM là thay đổi đời sống vật chất, tinh thần người dân ở nông thôn, do đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên và nhân dân; khi làm qui hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất phải lấy ý kiến của người dân, bám sát nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để từ đó xác định công việc và mục tiêu cụ thể để phấn đấu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu xã Khánh Lộc tiếp tục bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các đề án, để đạt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người vào năm 2015 trên 40 triệu đồng. Trong quy hoạch, lưu ý đến xử lý môi trường, khu chăn nuôi tập trung, khu nghĩa trang. Về sản xuất nông nghiệp, Khánh Lộc cần khai thác triệt để quĩ đất, để trồng các cây có giá trị kinh tế cao; hình thành nhiều tổ hợp, HTX làm kinh tế để làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá cho nông dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast