Hà Tĩnh ảnh hưởng ra sao trước đợt lạnh hiếm gặp giữa tháng 5?

(Baohatinh.vn) - Dù nền nhiệt độ không xuống quá thấp, khó có khả năng gây rét nhưng mưa lớn diện rộng, dông lốc và gió giật mạnh nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới lúa xuân đang vào vụ thu hoạch ở Hà Tĩnh.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho hay: từ ngày 11 – 15/5, thời tiết Hà Tĩnh khá nắng nóng với nền nhiệt ban ngày phổ biến từ 34 – 36 độ C. Từ ngày 16/5, thời tiết Hà Tĩnh sẽ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh với cường độ khá mạnh. Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều 15/5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén của đợt không khí lạnh này nên Hà Tĩnh có mưa rào và dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh.

Hà Tĩnh ảnh hưởng ra sao trước đợt lạnh hiếm gặp giữa tháng 5?

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá

“Thời điểm có dông lốc, sấm sét, mọi người cần hạn chế làm việc ngoài trời, tránh những tai nạn thương tâm do sét đánh gây ra. Trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì khi thấy có dấu hiệu mưa gió nên tìm nơi tránh trú an toàn. Lúc ở ngoài trời, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt, không nên tránh trú nhiều người một chỗ” - ông Trần Đức Bá đưa ra cảnh báo.

Hà Tĩnh ảnh hưởng ra sao trước đợt lạnh hiếm gặp giữa tháng 5?

Hà Tĩnh sẽ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ chiều 15/5.

Theo ông Trần Đức Bá, dông lốc, gió giật mạnh còn có thể khiến lúa xuân đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch trên địa bàn tỉnh bị gãy đổ, ảnh hưởng tới năng suất.

Hà Tĩnh ảnh hưởng ra sao trước đợt lạnh hiếm gặp giữa tháng 5?

Lúa xuân ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch nên nếu bị gãy đổ, ngập úng có thể ảnh hưởng tới năng suất.

Ngoài ra, vào thời điểm này, trên vùng biển cũng xuất hiện gió xoáy, gió giật mạnh, cấp 6, cấp 7, gây nguy hiểm cho tàu thuyền đánh bắt. Để tránh những sự cố đáng tiếc thì tốt nhất từ chiều 15 tới sáng 16/5, ngư dân không nên ra khơi đánh bắt. Trường hợp ra khơi thì nên nắm bắt thông tin để có kế hoạch tránh trú an toàn.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh nói thêm rằng, sự giảm nhiệt do ảnh hưởng của không khí lạnh trong đợt này không đáng ngại. Nền nhiệt độ thấp nhất dao động từ 20 – 22 độ C, trời lạnh về đêm, sáng sớm và ít khó có khả năng gây rét.

Hà Tĩnh ảnh hưởng ra sao trước đợt lạnh hiếm gặp giữa tháng 5?

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, vùng biển Hà Tĩnh có sóng to, gió lớn, ảnh hưởng tới việc đánh bắt của ngư dân.

Cũng trong đợt này, mưa sẽ tập trung từ chiều 15/5 tới chiều 16/5 với tổng lượng mưa dự báo từ 50 – 100 mm, một số vùng có thể cao hơn. Dù tổng lượng mưa cả đợt không lớn nhưng tập trung trong thời gian ngắn nên có thể gây ra ngập úng vùng đô thị, lũ, lũ quét và sạt lở đất vùng đồi núi.

“Dông lốc khiến lúa xuân bị gãy đổ và còn có thể ngập úng do mưa lớn nên các đơn vị, địa phương, công ty thủy lợi cần sẵn sàng các biện pháp tiêu úng nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng vùng nội đồng” - ông Trần Đức Bá thông tin.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá, sau các trận mưa ngày 16/5 thì những ngày tiếp theo, thời tiết Hà Tĩnh khá mát mẻ. Từ ngày 19/5 trở đi, thời tiết trên địa bàn tỉnh tốt hơn, nền nhiệt độ cũng tăng dần lên.

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast