Đổi mới cách làm, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đức Thuận tăng gần 20%

(Baohatinh.vn) - Phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) vào năm 2017 có người tham gia BHXH, BHYT thuộc diện thấp, tỷ lệ bao phủ chỉ hơn 70%. Với cách làm mới, sáng tạo, đến nay, tỷ lệ người tham gia BHYT đã đạt gần 90%.

Đổi mới cách làm, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đức Thuận tăng gần 20%

Các đại lý thu luôn bám sát, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ dân để cập nhật, lập danh sách đối tượng tham gia và chưa tham gia BHYT

Gia đình anh Trần Tất Thành (tổ dân phố Thuận An) có 5 thành viên, tất cả đều tham gia mua BHYT. Vừa qua, anh Thành bị viêm phế quản phải vào điều trị tại BVĐK Hồng Lĩnh 2 đợt, nhờ có BHYT nên chi phí phải trả cho bệnh viện thấp.

Anh Trần Tất Thành cho biết: Gia đình tôi làm nghề mộc và nông nghiệp, cuộc sống cũng không khá giả là bao, nhưng đã dành hẳn một khoản tiền để mua BHYT.

Đổi mới cách làm, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đức Thuận tăng gần 20%

Nhờ tham gia mua BHYT, khi bị bệnh anh Trần Tất Thành (tổ dân phố Thuận An) phải trả chi phí cho bệnh viện thấp

Mặc dù điều kinh tế - xã hội của phường Đức Thuận còn nhiều khó khăn, đa số người dân làm nông nghiệp và nghề phụ nhưng với sự vào cuộc tích cực cấp ủy, chính quyền, đặc biệt các đại lý thu BHXH, BHYT nên kết quả đạt được rất ấn tượng.

Đến nay, phường Đức Thuận có 4.986/5.558 người tham gia BHYT đạt gần 90% và là một trong những địa phương trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có tỷ lệ bao phủ BHYT luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Đổi mới cách làm, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đức Thuận tăng gần 20%

Cán bộ BHXH thị xã thường xuyên trực tiếp tuyên truyền các chế độ, chính sách khi tham gia đóng BHXH, BHYT cho người dân

Theo Chủ tịch UBND phường Đức Thuận Lê Bá Khánh: Năm 2017, trên địa bàn phường có 7 đại lý thu BHXH, BHYT thuộc Hội Nông dân, Hội LHPN, bưu điện và trạm y tế phường. Các đại lý thu mạnh ai nấy làm, thu chồng chéo nhau dẫn đến khó quản lý đối tượng thu, không nắm được tỷ lệ người tham gia để có biện pháp tuyên truyền. Bên cạnh đó, các đại lý thu không nắm chắc được người tham gia BHTY nào sắp hết hạn thẻ để vận động.

Để khắc phục tình trạng này, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường đã phân chia 7 đại lý theo hướng mỗi đại lý thu trong 1 tổ dân phố. Việc phân công nhằm nắm bắt chính xác đối tượng, mỗi đại lý mở sổ theo dõi tất cả các đối tượng chưa tham gia trên địa bàn mình phụ trách. Từ đó, các đại lý biết được hộ nào, đối tượng nào chưa mua, đối tượng nào hết hạn thì đến trực tiếp vận động để mua.

Hằng tháng, Ban Chỉ đạo tổ chức họp với các đại lý thu để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động.

Đổi mới cách làm, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Đức Thuận tăng gần 20%

Hằng tháng, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường họp với các đại lý thu để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động. (Ảnh: tư liệu)

Các đại lý cũng đã kết hợp với các buổi hội họp, sinh hoạt để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách khi tham gia đóng BHXH, BHYT.

“Nếu ban ngày xuống không gặp thì xuống vào buổi tối, tích cực vận động… qua đó giúp người dân thấy được lợi ích để tham gia BHYT” - chị Võ Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường - đại lý thu phụ trách tổ dân phố Thuận An chia sẻ.

Qua thực tế cho thấy, mô hình tuyên truyền, vận động và quản lý, theo dõi người dân tham gia BHYT ở phường Đức Thuận là một cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao. Theo kế hoạch, hết năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT của phường Đức Thuận tăng lên 93%.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast