Tập trung xử lý chất thải ở các khu cách ly tập trung của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xử lý chất thải phát sinh từ các khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 gặp không ít khó khăn, phức tạp khi phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Thế nhưng, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh đang phối hợp với các ban, ngành liên quan làm khá tốt việc này.

Tập trung xử lý chất thải ở các khu cách ly tập trung của Hà Tĩnh

Khu cách ly tập trung ở Đại học Hà Tĩnh đang cách ly gần 700 người.

Bên cạnh đảm bảo nhu yếu phẩm cho những người cách ly thì việc thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh tại các cơ sở cách ly tập trung cũng là khâu rất quan trọng.

Theo ước tính của Sở Y tế Hà Tĩnh, lượng chất thải (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng...) trong các khu cách ly tập trung phát sinh khoảng 0,3 kg/người/ngày. Như vậy, tổng lượng chất thải hiện nay khoảng 1,6 tấn/ngày.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn về việc dự phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 và quản lý chất thải tại cơ sở cách ly tập trung gửi các cơ quan, đơn vị và các địa phương.

Theo đó, những người đang cách ly sẽ được hướng dẫn phân loại và thu gom chất thải đã sử dụng cho vào thùng đựng chất thải có nắp đậy, có lót túi, có màu vàng và dán nhãn cảnh báo “Chất thải có nguy cơ chứa Covid-19”. Các chất thải phải được buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải thứ hai, thu gom vào thùng đựng chất thải lây nhiễm.

Tập trung xử lý chất thải ở các khu cách ly tập trung của Hà Tĩnh

Hộp đựng thức ăn cho người đang cách ly cũng là 1 trong những chất thải có nguy cơ chứa virus.

Thùng đựng chất thải phải có thành cứng, có nắp đậy kín, có lắp bánh xe và được vận chuyển về nơi lưu giữ tạm thời trong cơ sở cách ly ít nhất 2 lần/ngày. Chất thải phải được chuyển đi xử lý ngay trong ngày. Các thùng đựng chất thải phải được khử khuẩn bằng dung dịch khử trùng có chứa 0,05 hoặc 0,1% Clo hoạt tính ngay sau khi sử dụng.

Đơn vị nhận trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý số chất thải này là Công ty TNHH MTV Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh (trực thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh).

Ông Đặng Hữu Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) cho biết: Qua kiểm tra, nắm tình hình, nhìn chung các khu cách ly tập trung đều đáp ứng yêu cầu về xử lý chất thải. Bên cạnh đó, cũng có một số khu cách ly chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế về việc thu gom, lưu giữ chất thải.

Tập trung xử lý chất thải ở các khu cách ly tập trung của Hà Tĩnh

Xe vận chuyển chất thải ở khu cách ly tập trung xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà).

Trước sự việc này, Sở TN&MT Hà Tĩnh đề nghị Sở Y tế và các địa phương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các khu cách ly trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc phân loại, quản lý chất thải theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 677/SYT-NVY ngày 21/3/2020 của Sở Y tế.

Trường hợp khu cách ly nào không thực hiện đảm bảo yêu cầu nêu trên mà bị bên đơn vị vận chuyển từ chối không tiếp nhận bàn giao chất thải thì địa phương, đơn vị quản lý khu cách ly đó phải chịu trách nhiệm và phải đền bù thiệt hại về chi phí nhân công, xe vận chuyển.

Đối với khu cách ly cấp xã có quy mô dưới 100 người, theo Sở TN&MT Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, đề nghị các địa phương căn cứ vào số lượng người cách ly và tình hình cụ thể về chất thải tại khu cách ly thực hiện việc thu gom phân loại, đóng vào túi đựng chất thải, buộc kín và phun hóa chất khử khuẩn theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bố trí điểm lưu giữ tạm thời trong khu cách ly.

Khi có số lượng chất thải lưu giữ tại khu cách ly được khoảng 50 kg thì thông báo bằng điện thoại (kèm tin nhắn) cho cơ quan chức năng biết để bố trí xe đến vận chuyển đưa đi xử lý theo đúng quy định.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast