“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Chăm lo xây dựng lực lượng, thực hiện tốt các chương trình huấn luyện, tích cực tham gia các hội thi, hội thao… ,các chiến sỹ “sao vuông” của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) ngày một “chính quy hóa”.

“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

Các chiến sỹ dân quân Cụm huấn luyện số 1 (huyện Vũ Quang) tập trung cao độ để thực hiện tốt nội dung bắn đạn thật bằng súng AK, bài 1B trong đợt huấn luyện năm 2020

Có mặt tại thao trường bắn Hói Trùng (thuộc địa bàn xã Quang Thọ), chúng tôi đã thấy được không khí sôi nổi, đoàn kết, tự tin của các chiến sỹ dân quân từ năm thứ nhất đến năm 4 khi tham gia tranh tài các bài bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK.

Dù thời tiết nắng nóng nhưng hơn 200 chiến sỹ dân quân của thị trấn Vũ Quang, Đức Bồng, Hương Minh, Thọ Điền và Quang Thọ vẫn sắp xếp đội hình nghiêm chỉnh, tập trung cao, nắm vững các yếu lĩnh động tác, thực hành đúng quy tắc bắn...

Kết quả sau ngày hội bắn, đối với dân quân năm thứ nhất có gần 95% chiến sỹ đạt yêu cầu, trong đó 78% đạt loại khá, giỏi; còn dân quân năm thứ 2 đến năm thứ 4 có 98% chiến sỹ đạt yêu cầu, trong đó 79% khá, giỏi. Qua đó, đã phần nào khẳng định được chất lượng huấn luyện tốt, kỹ năng sử dụng vũ khí thành thục và khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống của lực lượng “sao vuông” hiện nay ở Vũ Quang.

“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

Với tinh thần trách nhiệm cao, 61 chiến sỹ tự vệ của thị trấn Vũ Quang đã có một mùa huấn luyện an toàn, đạt kết quả cao

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Vũ Quang chia sẻ: “Nhờ chuẩn bị chu đáo kế hoạch, giáo án, tài liệu, dụng cụ, đảm bảo hậu cần, tài chính… nên công tác huấn luyện dân quân năm nay đảm bảo chất lượng, thời gian và an toàn tuyệt đối.

Tất cả 61 chiến sỹ tham gia tập luyện với tinh thần trách nhiệm cao, đầy đủ từ 7 - 12 ngày theo từng loại đối tượng, huấn luyện đạt chất lượng tốt, giành kết quả cao trong hội thi, hội thao. Ngoài đạt giải nhất toàn đoàn môn bắn súng của Cụm huấn luyện số 1, các nội dung khác trong đợt huấn luyện này của thị trấn Vũ Quang cũng được đánh giá cao”.

“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

Ngoài tiếp nhận 217 bộ công cụ hỗ trợ để trang bị cho các trung đội dân quân cơ động thì các đơn vị dân quân ở Vũ Quang cũng đã quan tâm xây dựng mô hình học cụ, làm các loại vũ khí tự tạo để trình diễn trong các hội thao.

Thực tế cũng cho thấy, dù gặp nhiều khó khăn, bất lợi, nhưng nhờ Ban CHQS huyện đã đề ra nội dung, biện pháp huấn luyện sát thực tế, bảo đảm đúng chương trình và thường xuyên giám sát, đôn đốc, chỉ đạo nên các đơn vị, chiến sỹ đã tập trung khắc phục khó khăn, tham gia với tất cả tinh thần trách nhiệm.

Kết quả huấn luyện cho thấy, tất cả các bộ môn 100% đạt yêu cầu; trong đó, môn bắn súng có 78% đạt khá trở lên, môn chính trị trên 86% đạt khá trở lên, kỹ thuật chiến đấu bộ binh gần 87% đạt khá trở lên; 6 tập thể và 34 cá nhân có thành tích cao trong huấn luyện được khen thưởng.

“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

Cùng với thực hiện tốt các chủ trương, chính sách để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, lãnh đạo huyện Vũ Quang thường xuyên quan tâm, động viên, đôn đốc các chiến sỹ trong quá trình tập luyện, hội thao, diễn tập...

Thượng tá Phạm Mạnh Hoàng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Quang thông tin: “Những năm qua, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, mệnh lệnh, kế hoạch về công tác huấn luyện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhờ vậy, kết quả huấn luyện hằng năm đối với lực lượng thường trực có 100% đạt yêu cầu (trên 80% khá giỏi), dân quân cơ động 100% đạt yêu cầu (79,8% khá giỏi), dân quân tự vệ 100% đạt yêu cầu (78,6 % khá giỏi), tổ chức và tham gia hội thi, hội thao đều đạt kết quả tốt...”.

“Chính quy hóa” lực lượng chiến sỹ “sao vuông” ở Vũ Quang

Cán bộ Ban CHQS huyện Vũ Quang bám thao trường, bãi tập, hướng dẫn từng chiến sỹ

Cũng theo Thượng tá Hoàng, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và cơ bản thực hiện tốt khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng dân quân, tự vệ mà trọng tâm là xây dựng lực lượng dân quân cơ động ở các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

"Nhờ vậy, hiện nay, lực lượng dân quân, tự vệ toàn huyện đạt 3,5% dân số theo quy định, tỷ lệ đảng viên đạt 28%, chất lượng không ngừng được nâng lên. Trong mọi thời điểm, lực lượng này đều cơ bản bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và là lực lượng nòng cốt trong khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng NTM, phát triển KT-XH trên địa bàn…” - Thượng tá Phạm Mạnh Hoàng cho biết.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast